26/08/2014 10:11 GMT+7

​Nhà nước Hồi giáo sẽ tấn công Mỹ, châu Âu?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-8, tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cảnh báo phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ tấn công khủng bố Mỹ và châu Âu.

Các tay súng người Kurd canh gác ở làng Omar Khaled gần Tal Afar, nơi phiến quân IS đang tấn công - Ảnh: Reuters
Các tay súng người Kurd canh gác ở làng Omar Khaled gần Tal Afar, nơi phiến quân IS đang tấn công - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc (LHQ) chỉ trích IS vi phạm tội ác chống lại loài người

Mỹ lẫn châu Âu trong tầm ngắm

Theo AFP, tướng Dempsey khẳng định IS sẽ mở các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Mỹ và châu Âu. Vì vậy, “Tướng Dempsey tin rằng Mỹ phải tấn công IS ở cả Syria và Iraq” - Theo AFP. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết đang xem xét khả năng không kích IS ở Syria.

Tại Syria, Ngoại trưởng Walid Muallem tuyên bố các cuộc không kích nhắm vào IS ở lãnh thổ nước này cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền Damascus. “Syria sẵn sàng hợp tác ở cấp độ khu vực và quốc tế để chống chủ nghĩa khủng bố” - ông Muallem nhấn mạnh.

Tuy nhiên nguồn tin từ Washington cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa quyết định có không kích IS ở Syria hay không.

Cũng trong hôm qua, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay tố cáo hành vi thanh trừng sắc tộc của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq là tội ác chống lại loài người.

IS tàn sát, bắt cóc, tra tấn, cưỡng hiếp, buôn bán người?

Cao ủy Pillay khẳng định các tay súng IS đã tàn sát, bắt cóc, tra tấn, cưỡng hiếp và buôn bán người không phải gốc Ả Rập và người không thuộc dòng Hồi giáo Sunni ở Iraq. Đồng thời IS còn phá hoại các địa điểm văn hóa và tôn giáo ở Iraq.

“Chúng thường xuyên tấn công đàn ông, phụ nữ và trẻ em dựa trên sắc tộc và tôn giáo của họ - bà Pillay khẳng định - Chúng tàn nhẫn thực hiện chiến dịch tranh trừng sắc tộc và tôn giáo trên lãnh thổ chúng kiểm soát. Đó là tội ác chống lại loài người”.

Bà Pillay cho biết IS thực hiện các tội ác khủng khiếp hàng ngày. Những nhóm thiểu số bị tấn công là người Thiên Chúa giáo, Yazidi, Shabaks, Turkomen, Kakae và Sabaean. Tại vùng Nineveh phía bắc Iraq, hàng trăm người Yazidi đã bị sát hại và hơn 2.500 người đã bị bắt cóc từ đầu tháng 8.

Ở vùng Sinjar, IS cũng bắt cóc và sát hại hàng trăm người Yazidi. Ít nhất 13.000 người Shia Turkmen ở vùng Salah al-Din đã bị các tay súng IS vây hãm từ giữa tháng 6. Trong số đó có 10.000 phụ nữ và trẻ em.

LHQ cho biết IS còn ép trẻ em 15 tuổi phải nhập ngũ và sử dụng các tân binh nhỏ tuổi như lá chắn sống. Ở vùng tự trị của người Kurd ở Iraq, hàng trăm nghìn người đã phải bỏ nhà cửa trốn sự khủng bố của các tay súng IS.

LHQ kêu gọi 47 quốc gia thành viên Hội đồng Nhân quyền mở cuộc họp khẩn để bàn về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Iraq. Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc LHQ cũng đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Iraq.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên