15/08/2014 21:22 GMT+7

​NATO cáo buộc Nga xâm phạm Ukraine

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 15-8, NATO cáo buộc Matxcơva xâm phạm Ukaine sau khi có tin một đoàn xe bọc thép Nga vượt biên giới đi vào khu vực quân ly khai đang giao tranh với lực lượng Kiev.

Đoàn xe cứu trợ của Nga bị mắc kẹt ở biên giới - Ảnh: Reuters
Đoàn xe cứu trợ của Nga bị mắc kẹt ở biên giới - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, người phát ngôn NATO Oana Lungescu tuyên bố: “Nếu thông tin này được xác nhận thì đây là bằng chứng nữa cho thấy Nga đang làm trái ngược với những gì họ nói. Nga đang làm leo thang cuộc xung đột”.

Ông Lungescu yêu cầu Nga phải lập tức rút các xe quân sự ra khỏi Ukraine bởi “nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond và một số quan chức châu Âu cũng bày tỏ sự lo ngại trước diễn biến mới này.

Trước đó báo Anh Guardian đưa tin một phóng viên của báo này nhìn thấy nhiều xe bọc thép của Nga vượt biên giới vào Ukraine. Các quan chức Kiev cũng xác nhận thông tin này. “Chuyện xâm nhập lãnh thổ Ukraine diễn ra hàng ngày” - người phát ngôn quân đội Ukraine khẳng định.

Phía chính quyền Matxcơva bác bỏ cáo buộc trên. Trong khi đó, đoàn 280 xe chở hàng cứu trợ của Nga vào Ukraine đã bị mắc kẹt ở thị trấn Kamensk-Shakhtinsky Nga, cách biên giới Ukraine khoảng 20 km. Hôm nay một số quan chức biên phòng Ukraine đã sang phía Nga để kiểm tra đoàn xe.

Một số quan chức Nga thừa nhận đoàn xe này có thể bị mắc kẹt trong vòng vài ngày. Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) kêu gọi Nga và Ukraine nhanh chóng đạt thỏa thuận để kịp thời cung cấp hàng cứu trợ cho người dân ở miền đông Ukraine.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết giao tranh vẫn xảy ra dữ dội ở Donetsk và Luhansk. Trong 24 giờ qua đã có năm binh sĩ thiệt mạng. Nguồn tin từ Donetsk cho biết 11 thường dân thiệt mạng trong các vụ pháo kích.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên