01/09/2014 19:51 GMT+7

​Mỹ, Anh phản đối Israel chiếm đất của người Palestine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Israel nói sẽ “xung công” 400 hecta đất của người Palestine ở Bờ Tây để trả đũa việc Hamas bắt cóc và sát hại ba thiếu niên Israel hồi tháng 6.

Một khu định cư Do Thái ở Bờ Tây - Ảnh: Reuters

Ngày 1-9, chính phủ Mỹ lên tiếng phản đối việc Israel “xung công” 400 hecta đất của người Palestine ở Bờ Tây.

Theo Reuters, chính quyền Israel cho biết 400 hecta đất ở khu Etzion gần Bethlehem đã trở thành “đất chính phủ”. Đài truyền thanh Israel tuyên bố đây là hành động trả đũa việc các tay súng Hamas ở bờ Tây bắt cóc và sát hại ba thiếu niên Israel hồi tháng 6.

Tổ chức phi chính phủ Peace Now tuyên bố đây là vụ chiếm đất lớn nhất của Israel tại Bờ Tây kể từ thập niên 1980.

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas mô tả hành động của Israel là sẽ dẫn tới bất ổn nghiêm trọng và sẽ chỉ khiến tình hình sau cuộc chiến Gaza thêm nóng bỏng.

Mới đây, chính phủ Mỹ cũng cho rằng việc Israel chiếm đất ở Bờ Tây là “phản tác dụng” đối với các nỗ lực tìm kiếm hòa bình. Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Israel hủy bỏ quyết định này nhằm hiện thực hóa mục tiêu tìm kiếm một giải pháp cho hòa bình Trung Đông.

Chính phủ Anh cũng tuyên bố phản đối việc Israel chiếm đất ở Bờ Tây. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng hành động của chính phủ Israel sẽ chỉ khiến hình ảnh của quốc gia này trên trường quốc tế thêm xấu đi.

“Đây là một quyết định tồi tệ trong thời điểm ưu tiên hàng đầu hiện nay phải là kéo dài thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza” - Ngoại trưởng Hammond nhấn mạnh.

Ước tính khoảng 500.00 người Israel sống cạnh 2,4 triệu người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, vùng lãnh thổ Israel chiếm được trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên