02/09/2014 07:01 GMT+7

​LHQ điều tra tội ác của Nhà nước Hồi giáo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ điều tra cáo buộc phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) phạm tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền.

Binh sĩ Iraq ăn mừng sau khi giải phóng thị trấn Armeli khỏi vòng vây của phiến quân IS Ảnh: Reuters

Ngày 1-9, Hội đồng Nhân quyền LHQ tuyên bố cử một phái đoàn đặc biệt tới Iraq để điều tra cáo buộc phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) phạm tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền.

Theo CNN, phó cao ủy nhân quyền LHQ Flavia Pansieri khẳng định cuộc chiến tại Iraq là thảm họa đối với trẻ em quốc gia này.

“Rất nhiều trẻ em đã trở thành nạn nhân trực tiếp của cuộc xung đột, những bé khác bị lạm dụng thể chất và tinh thần và phải chịu những vết sẹo không lành suốt cuộc đời” - Phó cao ủy Pansieri nhấn mạnh.

Ở Iraq, phiến quân IS bị buộc tội tra tấn, bắt cóc, cưỡng hiếp, hành quyết… tù nhân và thường dân.

Chúng tấn công các nhóm người thiểu số, người các tôn giáo khác. Các tay súng IS hành quyết bằng hình thức chặt đầu hàng ngày.

“Cộng đồng quốc tế phải tăng cường nỗ lực bảo vệ người Iraq” - Phó cao ủy Pansieri kêu gọi. LHQ ước tính ít nhất 1.420 người Iraq thiệt mạng và 1.370 người khác bị thương vì những hành động khủng bố chỉ trong tháng 8. Phần lớn đều là thường dân.

Tuy nhiên con số này không bao gồm  thương vong ở tỉnh Anbar, nơi chính phủ Iraq không kiểm soát. Phó cao ủy Pansieri khẳng định sự thống trị của IS ở Syria và Iraq được đánh dấu bằng những tội ác khiến cả thế giới rúng động.

“Những điều tra trước đó cho thấy những hành động vô nhận đạo của IS với quy mô không thể tưởng tượng nổi” - Phó cao ủy Pansieri khẳng định.

Theo AFP, hiện tại quân đội Iraq cùng lực lượng vũ trang người Kurd đang phản công IS dữ dội trên chiến trường sau khi thị trấn Armeli được giải phóng. Hôm qua lực lượng này tiếp tục đà chiến thắng khi tấn công IS để giải phóng thị trấn Sulaiman Bek.

Các tay súng IS cũng buộc phải tháo chạy khỏi thị trấn Yankaja gần đó. Hôm qua máy bay Mỹ tiếp tục bắn phá các mục tiêu IS ở khu vực quanh đập Mosul.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên