03/09/2014 10:58 GMT+7

​Israel tiêu tốn 2,5 tỉ USD cho cuộc chiến ở Gaza

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Israel Moshe Yaalon ngày 2-9 công bố các chi phí trực tiếp cho chiến dịch quân sự 50 ngày của nước này ở dải Gaza là hơn 2,5 tỉ USD.

Các trẻ em ở dải Gaza chen chúc trong một trại tị nạn tạm bợ - Ảnh: time.com

“Chi phí quân sự trực tiếp cho chiến dịch lần này là hơn 9 tỉ shekel (đơn vị tiền tệ của Israel, tương đương 2,5 tỉ USD)”, báo Israel Haaretz dẫn lời ông Yaalon trong một cuộc họp báo ở Tel Aviv.     

“Chúng tôi đã tấn công hơn 6.000 mục tiêu, hơn 5.000 là các cuộc không kích, khoảng 900 đợt tấn công trên bộ và từ biển”, ông Yaalon tổng kết.

Tuy nhiên bất chấp cuộc chiến tranh với sức tàn phá lớn của Israel ở Gaza từ ngày 8-7, ông Yaalon thừa nhận rằng các phần tử vũ trang Hamas chiếm đóng vùng đất này vẫn còn khối lượng đạn dược lớn.

“Những tổ chức khủng bố ở dải Gaza như Hamas và các nhóm Hồi giáo thánh chiến khác có khoảng 10.000 tên lửa trước chiến dịch”, ông Yaalon nói, “hiện họ còn lại một phần năm, nhưng như thế vẫn là 2.000 tên lửa”.

Ông cũng cho biết mỗi tên lửa đánh chặn được Israel phóng đi từ hệ thống phòng thủ Iron Dome (Tấm vòm thép) tiêu tốn của quân đội Israel 100.000 USD.

Chính phủ Israel ngày 31-8 từng phải thông qua các khoản cắt giảm chi tiêu lớn để lấy tiền bù vào chiến dịch quân sự ở Gaza.

Các bộ trong nội các, trừ Bộ Quốc phòng, lên kế hoạch cắt giảm 2% ngân sách năm 2014 để huy động khoảng 2 tỉ shekel bù vào chi phí chiến dịch quân sự.

Hơn 2.100 người Palestine, 70% là thường dân, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng nhiều vũ khí hạng nặng của Israel vào Gaza, theo Liên Hiệp Quốc.

Bên phía Israel, 66 binh sĩ và sáu thường dân thiệt mạng, bao gồm một công nhân người Thái Lan và một bé trai bốn tuổi.

Cuộc chiến kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn vào thứ Ba tuần trước, 26-8 và các bên dự kiến gặp lại nhau ở Ai Cập để đàm phán về một hiệp định ngừng bắn lâu dài, nhưng ngày đàm phán mở chưa được xác định.

Liên Hiệp Quốc điều tra thiệt hại ở Gaza

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc có trụ sở tại Geneva ngày 2-9 đã thông báo mở cuộc điều tra về cuộc tấn công của Israel.

Theo văn phòng này, ngoài những người thiệt mạng, hơn 108.000 người Palestine đã mất nhà cửa vì các cuộc tấn công của Israel, tương đương với 18.000 căn nhà, tức 13% tổng số nhà ở dải Gaza.

“Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine một tuần trước đã cho phép chúng tôi có thể đánh giá lại thiệt hại, và theo các báo cáo thì quy mô của sự tàn phá lần này là chưa có tiền lệ”, hãng tin DPA dẫn lời ông Jens Laerke, người phát ngôn của văn phòng.

Ông Laerke nói thiệt hại càng khiến tình hình nhà ở tại Gaza thêm ngặt nghèo. Trước chiến sự, dải đất hẹp này vốn đã thiếu khoảng 71.000 căn nhà cho người dân Palestine.

“Tình hình hiện giờ rất tồi tệ”, ông Laerke nói. “Rất nhiều người chen chúc nhau và sống trong các điều kiện thiếu thốn đủ thứ”. Ông nói hệ thống điện nước ở Gaza gần như đã tê liệt.

“Chỉ 10% dân số Gaza có nước sạch, trong khi điện chỉ có sáu tiếng mỗi ngày”, ông Laerke cho biết.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên