03/09/2014 08:51 GMT+7

​Hạn chế lão hóa

PGS.TS BÙI KHẮC HẬU
PGS.TS BÙI KHẮC HẬU

TT - Lão hóa là một quy luật tự nhiên, song hành với năm tháng, tuy vậy nếu cải thiện lối sống, sinh hoạt hằng ngày tốt và ăn uống hợp lý có thể giúp đẩy lùi sự lão hóa.

1. Cải thiện lối sống và sinh hoạt hằng ngày

Công việc hằng ngày dù ở công sở hay ở gia đình nếu với áp lực cao sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, căng thẳng thần kinh mà người ta thường gọi là stress, nếu kéo dài sẽ làm tăng quá trình lão hóa. Vì vậy trong hoàn cảnh nào, tự bản thân mình cũng nên làm giảm áp lực công việc, tạo ra không gian yên tĩnh dù chỉ 30-45 phút mỗi ngày.

Động tác có thể làm là ngồi thiền, mỗi ngày 5-10 phút, nhắm mắt lại, tưởng tượng tới những hình ảnh yên bình, gác lại mọi ưu tư, phiền muộn, hít thở đều đặn và sau đó quay lại với công việc thường ngày, áp dụng tốt nhất là nữ giới. Với đàn ông tuổi ngoài 40, nên đọc sách báo, chăm sóc cây cảnh...

Bên cạnh đó giấc ngủ tốt (ngủ sâu, không giật mình tỉnh giấc, không ác mộng) sẽ giúp thư giãn thần kinh một cách hữu hiệu nhất. Bởi giấc ngủ sẽ làm giảm lượng đường trong máu do khi ngủ mọi hoạt động của cơ thể đều giảm nên năng lượng dùng cho các hoạt động cũng giảm theo.

Giấc ngủ cũng làm gia tăng sự kích thích bài tiết nội tiết tố chuyển hóa đường trong máu. Nên tập thói quen làm việc đúng giờ giấc, mọi sinh hoạt cá nhân nên theo một tuần tự và không nên đảo lộn quá nhiều trong ngày.

2. Chế độ dinh dưỡng thích hợp

Dinh dưỡng chính là “vũ khí” giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật. Vì vậy, chế độ ăn hằng ngày cần thiết đủ chất và có sự cân xứng giữa đạm, đường và mỡ. Trong chế độ ăn hằng ngày nên sử dụng dầu thực vật, nhất là dầu đậu phộng, dầu mè, nếu có điều kiện dùng dầu ôliu vì trong các loại dầu này có các chất kháng viêm, phòng ngừa bệnh tim mạch.

Để hạn chế loãng xương, nhất là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, nên ăn các loại hải sản giàu canxi, vitamin D (tôm, cua, uống sữa chứa nhiều canxi). Vitamin D cũng có nhiều trong gan động vật, trứng, dầu cá, giúp bổ sung canxi trong xương, giúp xương và cơ chắc khỏe. Nên ăn cá thay ăn thịt, mỗi tuần nên có 2-3 lần ăn cá, tốt nhất là cá trích, cá ngừ, cá thu và hạn chế ăn các loại thịt đỏ (thịt chó, thịt trâu, bò, ngựa) và da (da gà, vịt, ngan, ngỗng).

Có thể uống bổ sung Omega-3 vì Omega-3 là loại axit béo ở trong dầu cá, có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Nên ăn nhiều rau, trái cây. Tăng cường ăn các loại hạt đậu, hoặc vài lần trong một tuần ăn cơm gạo lứt. Hằng ngày cần uống đủ một lượng nước nhất định, khoảng 1,5-2 lít (gồm cả nước trong thức ăn, canh, xúp, rau, quả). Không nên uống rượu, bia quá đà.

3. Thường xuyên tập luyện, vận động cơ thể

Vận động cơ thể thường xuyên giúp đẩy lùi lão hóa có hiệu quả. Có nhiều biện pháp để vận động cơ thể như đi bộ, chơi cầu lông, lắc vòng (nữ giới), bơi, chơi bóng bàn. Thông dụng nhất là đi bộ, ngày đi bộ 45-60 phút, chia làm 2-3 lần là vừa.

PGS.TS BÙI KHẮC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên