18/08/2014 05:35 GMT+7

​Cô lập Tây Phi để chặn dịch Ebola

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Cộng đồng quốc tế đang tiếp tục cô lập Tây Phi nhằm ngăn chặn nguy cơ đại dịch Ebola lan rộng.

Nhân viên y tế tại sân bay Abidjan ở Bờ Biển Ngà đo thân nhiệt hành khách - Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế tại sân bay Abidjan ở Bờ Biển Ngà đo thân nhiệt hành khách - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua chính quyền Kenya thông báo đóng cửa biên giới với Guinea, Liberia và Sierra Leone. 

Hãng hàng không Kenyan Airways cũng cho biết sẽ ngừng các chuyến bay tới Liberia và Sierra Leone.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng đánh giá Kenya có “rủi ro cao” trở thành điểm bùng phát tiếp theo của dịch bệnh vì nước này là một đầu mối giao thông lớn ở châu Phi. Trước đó, Zambia và Bờ Biển Ngà đều đã đóng cửa biên giới với các nước Tây Phi có dịch. Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Airlines thậm chí ngừng bay tới Kenya dù nước này chưa có trường hợp nhiễm Ebola nào.

Hàng loạt hãng hàng không thế giới cũng đã ngừng bay đến Tây Phi dù WHO đánh giá nguy cơ dịch Ebola lây truyền qua đường hàng không là thấp. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) yêu cầu vận động viên từ các nước có dịch không được tham gia các môn bơi lội và đối kháng ở Thế vận hội Thanh niên tại Trung Quốc. Vận động viên các nước Sierra Leone và Nigeria đều đã rút lui.

Theo Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF), sẽ phải mất ít nhất sáu tháng nữa mới có thể kiểm soát được dịch Ebola. Chủ tịch MSF Joanne Liu đánh giá tình hình hiện tại “đang xấu đi nhanh chóng và chuyển biến nhanh chóng hơn so với những gì hệ thống y tế kịp phản ứng”. WHO cũng xác định quy mô của dịch bệnh “bị đánh giá quá thấp”.

Bà Liu khẳng định dù tâm của vùng dịch ban đầu là Guinea, nhưng tốc độ lan truyền đã chậm lại và hiện Liberia là mối lo ngại lớn nhất. “Nếu không thể ổn định dịch tại Liberia, chúng ta sẽ không bao giờ ổn định được cả khu vực” - bà Liu nhấn mạnh. MSF kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục tăng cường hỗ trợ Tây Phi.

Tính đến nay đã có 1.145 người thiệt mạng vì virút Ebola. AFP cho biết tại Tây Ban Nha thêm một người bị cách ly vì nghi mắc bệnh. Bộ trưởng y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu cho biết nước này đã xác định được 12 người nhiễm virút nhưng năm người đang phục hồi, khoảng 189 người khác đang được theo dõi.

Nigeria đã triển khai 800 tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch Ebola. Các tình nguyện viên đã tỏa tới 57 quận ở thành phố Lagos.

Giới quan sát nhận định việc dịch bệnh bùng phát ở Nigeria, một trung tâm kinh tế, thương mại của khu vực, sẽ là nguy cơ lớn đối với thế giới. Chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ cung cấp nguồn lực cho Nigeria.

Tại Liberia đã có ba bác sĩ châu Phi đầu tiên được chữa trị bằng loại thuốc thử nghiệm ZMapp của Mỹ. Cả Mỹ và Canada đều đang cung cấp thuốc thử nghiệm cho các nước Tây Phi chống dịch.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên