17/08/2014 08:27 GMT+7

​Chữa tận gốc nạn “câu view” rẻ tiền

V.V.Thành - N.HUY - T.Lụa ghi
V.V.Thành - N.HUY - T.Lụa ghi

TT - Đó là ý kiến thống nhất mà Tuổi Trẻ ghi nhận từ các đại biểu QH, chuyên gia và luật sư quanh vụ tạm đình chỉ 3 tháng báo điện tử Trí Thức Trẻ.

 

 

Quan trọng hơn đó là cách giải quyết vấn đề bức xúc này.

* Ông LÊ NHƯ TIẾN (đại biểu Quốc hội):

Đừng để vi phạm nhiều rồi “chạy theo” xử phạt

Ông Lê Như Tiến
Ông Lê Như Tiến

Vụ việc này một lần nữa gióng lên tiếng chuông báo động về hoạt động của một số báo điện tử, trang thông tin điện tử thường xuyên đăng những tin, bài, ảnh mang tính chất “câu view” rẻ tiền.

Chúng tôi cho rằng cơ quan chức năng phải thường xuyên rà soát, xử lý kịp thời và nghiêm khắc theo đúng quy định pháp luật đối với hiện tượng chạy theo thông tin giật gân mang tính chất phản cảm, bịa đặt, sai sự thật, cốt để có nhiều người đọc mà bất chấp hệ quả tiêu cực của thông tin. 

Mặt khác, chúng ta cần trả lời được câu hỏi vì đâu mà hiện tượng một số tờ báo điện tử, trang thông tin điện tử hoạt động theo kiểu “câu view” rẻ tiền lại “mọc” lên nhiều như vậy trong thời gian qua?

Chúng tôi cho rằng công tác quản lý hoạt động của báo điện tử, trang thông tin điện tử còn có chỗ lỏng lẻo.

Điều này chúng ta phải nhìn thẳng vào các nguyên nhân, chữa tận gốc vấn đề, tránh để cho vi phạm ngày càng nhiều hơn rồi lại “chạy theo” xử phạt.

* PGS.TS NGUYỄN VĂN DỮNG (trưởng khoa báo chí, Học viện Báo chí - tuyên truyền):

Trách nhiệm của Bộ TT&TT

PGS.TS Nguyễn Văn Dững
PGS.TS Nguyễn Văn Dững

Vấn đề không thể không đặt ra ở đây là trách nhiệm của Bộ TT&TT, thể hiện ở cả hai góc độ: cấp phép cho cơ quan báo chí và quản lý hoạt động của cơ quan báo chí.

Về cấp phép, bộ phải thẩm định kỹ nhiều điều kiện, trong đó đặc biệt là cơ sở kinh tế báo chí và nhân sự.

Một tờ báo khi đi vào hoạt động mà không thể hiện được nền tảng kinh tế của mình thì chắc chắn khó có thể tránh khỏi chuyện làm mọi cách để sống, trong đó có việc “câu view”, “xin đểu”, “chạy” quảng cáo...

Về quản lý, một điều khó hiểu là tại sao chúng ta cứ phải dung dưỡng, chấp nhận những “con sâu” trong làng báo, để rồi xã hội bị vẩn đục, cộng đồng báo chí bị mang tiếng, vàng thau lẫn lộn?

Đấy không phải là tự do báo chí, vì không có nước nào có thể chấp nhận lợi dụng tự do báo chí để xâm hại hệ giá trị văn hóa và nhân văn.

* Luật sư HOÀNG CAO SANG (Đoàn luật sư TP.HCM):

Có luật nhưng áp dụng chưa triệt để

Luật sư Hoàng Cao Sang
Luật sư Hoàng Cao Sang

Bài báo “Gái miền Tây và 3 chữ N nổi danh thiên hạ” do báo điện tử Trí Thức Trẻ đăng mang tính chất vùng miền, có sự ảnh hưởng trực tiếp đến các cô gái miền Tây.

Sau khi bài báo đăng, có cô gái là người miền Tây đã gọi cho tôi hỏi tôi bài báo đăng xúc phạm danh dự gái miền Tây như vậy, em là gái miền Tây thì có thể kiện được không?

Tôi đã khẳng định hoàn toàn có cơ sở để kiện, nhất là về mặt lý luận.

Chúng ta có Luật báo chí và các quy định liên quan nhưng việc áp dụng chưa triệt để. Ví dụ như việc xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân như thế nào cần được quy định chi tiết hơn áp dụng hiệu quả hơn chứ không phải quy định máy móc mà không áp dụng.

Trên thực tế, những người bị thiệt hại bởi bài báo có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có. Tuy nhiên người dân chưa có thói quen khởi kiện.

Trên thực tế, một người dân đi kiện cơ quan báo chí còn gặp nhiều khó khăn. Bản thân tờ báo cũng có nhiều chiêu trò để chống lại cá nhân được đề cập trong bài viết, để che giấu cái sai theo kiểu “cả vú lấp miệng em”.

Sẽ chấn chỉnh tổng thể từ gốc

Bên cạnh việc xử lý báo điện tử Trí Thức Trẻ với mức phạt 207 triệu đồng và tạm đình chỉ hoạt động trong 3 tháng, thời gian qua Bộ TT&TT đã xử phạt đối với nhiều tờ báo có những bài báo mang tính chất “câu view” rẻ tiền do vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - chánh thanh tra Bộ TT&TT, việc kiểm tra, xử lý vẫn thường xuyên được thực hiện và thời gian qua đã có một số tờ báo bị xử lý. Thời gian tới, thanh tra bộ sẽ tiếp tục rà soát, chấn chỉnh đối với các tờ báo điện tử và trang thông tin điện tử có các mục, bài báo không phù hợp tôn chỉ mục đích, không tuân thủ theo quy định của pháp luật về báo chí.

Ông Hùng khẳng định đợt tới sẽ yêu cầu một số tờ báo đến làm việc và sẽ có những xử lý nghiêm, thích hợp theo quy định.

Ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ TT&TT, cho biết thời gian tới sẽ phải nhắc nhở đối với các cơ quan báo chí để trước hết tự chấn chỉnh tình trạng này.

Đồng thời ông Tuấn cũng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của bộ tiếp tục rà soát, xem xét để xử lý nghiêm một số tờ báo điện tử, trang thông tin điện tử thường xuyên đăng những bài báo mang tính chất “câu view” rẻ tiền.

Ngoài ra, Thứ trưởng Tuấn cũng cho biết về tổng thể, Bộ TT&TT sẽ có những xử lý mang tính chất vĩ mô, chấn chỉnh tổng thể từ gốc.

M.QUANG

V.V.Thành - N.HUY - T.Lụa ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên