19/08/2014 06:18 GMT+7

​Chân dung bị chỉnh sửa của nhà toán học

Q.TRUNG
Q.TRUNG

TT - Hình ảnh nhà toán học trẻ tuổi Maryam Mirzakhani nhận huy chương Fields trên báo chí Iran hầu hết đều "được" sử dụng Photoshop để chỉnh sửa và “cho thêm”... khăn choàng.

Chân dung được thêm khăn choàng của Maryam trên báo Iran và hai chân dung Maryam trên tài khoản được cho là của Tổng thống Rouhani - Ảnh: Chụp lại màn hình
Chân dung được thêm khăn choàng của Maryam trên báo Iran và hai chân dung Maryam trên tài khoản được cho là của Tổng thống Rouhani - Ảnh: Chụp lại màn hình

Việc nhà toán học trẻ tuổi Maryam Mirzakhani nhận huy chương Fields là niềm vinh dự cho đất nước Iran. Nhưng cũng chính việc bà đã mang quốc tịch Mỹ và đang giảng dạy tại Mỹ lại gây không ít tranh cãi khi bà không đội khăn choàng như luật định đối với phụ nữ Iran.

Vụ việc càng gây lúng túng hơn khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani lại được cho là người đăng hai tấm ảnh Maryam, trong đó có tấm không đội khăn, kèm lời khen ngợi trên tài khoản Twitter hôm 13-8.

Điều này khiến giới truyền thông Iran cũng lúng túng vì luật buộc phụ nữ phải đội khăn choàng đầu đã có từ năm 1979 đến nay.

Vì thế báo chí Iran phải “biến tấu” khi đưa hình Maryam ra trang nhất để ngợi khen. Hầu hết các báo chính thống đều phải sử dụng Photoshop để chỉnh sửa. Có báo “cho thêm” khăn choàng, có báo xóa đi bộ tóc của Maryam và tạo phông nền khác vào đó.

Thật sự là từ nhiều năm qua, đã không ít lần phụ nữ Iran bày tỏ thái độ chống đối chính quyền về quy định buộc đội khăn choàng nhưng điều đó cũng chưa thay đổi được gì nhiều kể cả khi Tổng thống Rouhani, một người được đánh giá là có tư tưởng cải cách và trung dung, lên nắm quyền năm 2013.

Q.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên