15/08/2014 01:46 GMT+7

​Băn khoăn với “30 cử tri nơi cư trú giới thiệu”

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn trước đề nghị bổ sung quy định hồ sơ ứng cử đối với người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải được ít nhất 30% cử tri nơi cư trú giới thiệu.

Tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND chiều 14-8, nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn trước việc ban soạn thảo đề nghị bổ sung quy định hồ sơ ứng cử đối với người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải được ít nhất 30% cử tri nơi cư trú giới thiệu.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, người được cơ quan, tổ chức giới thiệu có sự sàng lọc qua nhiều khâu, phải được tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cử tri nơi công tác giới thiệu mới được nộp hồ sơ ứng cử, nhưng người tự ứng cử thì không có sự sàng lọc này, dẫn đến thiếu sự bình đẳng. Do vậy, ban soạn thảo đề nghị bổ sung quy định người tự ứng cử phải có giới thiệu của ít nhất 30% cử tri ở tổ dân phố, thôn nơi cư trú.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị ban soạn thảo giải thích rõ sẽ lấy 30% ý kiến cử tri nơi cư trú bằng cách nào. Theo bà Phóng, ứng cử tự do là phát huy tối đa tinh thần dân chủ của những người ưu tú chứ không phải lấy mấy chục phần trăm qua sự sàng lọc. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị ban soạn thảo nên xem xét phương án này vì hồ sơ đại biểu ứng cử tự do sẽ chuyển qua Mặt trận Tổ quốc, sau đó cũng đưa về địa phương để lấy ý kiến, vì vậy việc bắt lấy ý kiến tổ dân phố trước là điều không cần thiết. Riêng Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng quy định phải có 30% tổ dân phố đồng ý thì mới được ứng cử là khống chế, thụt lùi.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên