24/12/2014 06:00 GMT+7

“Zico” vẫn luôn đặc biệt

HUY ĐĂNG - NGUYÊN KHÔI
HUY ĐĂNG - NGUYÊN KHÔI

TT - Không ai có thể phủ nhận thành công to lớn của bóng đá Thái Lan thời gian qua in đậm dấu ấn HLV Kiatisak Senamuang, người có biệt danh “Zico Thái” thời còn thi đấu.

Chỉ hơn một năm kể từ ngày nhậm chức HLV đội U-23 và sau đó là đội tuyển Thái Lan, HLV Kiatisak đã đưa bóng đá Thái trở lại với vị thế thống trị khu vực Đông Nam Á.

Luôn khiêm tốn...

Lần lượt dưới sự dẫn dắt của “Zico” trong thời gian qua, Thái Lan đã đoạt lại tấm HCV SEA Games sau sáu năm chờ đợi, tái lập kỳ tích lọt vào bán kết Asiad kể từ năm 2002 và lần đầu giành chức vô địch bóng đá Đông Nam Á sau 12 năm.

Nếu như khi còn thi đấu, Kiatisak được xưng tụng nhờ đôi chân cực khéo thì khi ở nghiệp cầm quân, ông như có một đôi tay của “vua Midas” khi cứ chạm vào đâu là nơi đó lập tức biến thành vàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi đăng quang AFF Cup 2014, Kiatisak vẫn tỏ ra khiêm tốn khi nói về vai trò của mình với đội tuyển: “Cá nhân tôi cũng như các bạn đều có thể bất ngờ vì màn trình diễn của cầu thủ Thái Lan trong trận một, trận hai, nhưng thành tích tổng thể của Thái Lan suốt một năm qua không hề khiến tôi ngạc nhiên. Trong giai đoạn sa sút ở những năm 2008-2012, bóng đá Thái Lan xác định phải sớm đứng dậy bằng cách đầu tư vào công tác đào tạo trẻ ở CLB. Cá nhân tôi từng dẫn dắt qua hai CLB trong khoảng thời gian này nên hiểu rất rõ nhiệm vụ của mình. Tôi luôn thúc đẩy các cầu thủ trẻ phải nỗ lực hết mình để được gọi lên đội tuyển”.

Khiêm tốn trong vai trò cầm quân, HLV Kiatisak tiết lộ bí quyết giúp ông thành công với bóng đá Thái đó là khả năng “truyền lửa” vào tinh thần của các cầu thủ và thừa nhận việc từng là một danh thủ giúp ông dễ dàng hơn trong nghiệp huấn luyện. “Như các bạn thấy, lối đá của đội tuyển Thái Lan không thay đổi nhiều qua từng trận ở AFF Suzuki Cup 2014. Toàn đội có lòng tin với lối đá này, chúng tôi đủ sức đá bại tất cả đối thủ. Công việc quan trọng nhất của tôi là làm việc với cầu thủ trước trận đấu hoặc trong giờ nghỉ giữa hiệp để khích lệ tinh thần, chỉ ra cho họ thấy cần phải tự hoàn thiện mình như thế nào để đá bại được đối thủ. Các cầu thủ luôn nghe lời tôi và không khí trong đội rất tốt”.

Ở Asiad Incheon 2014, một phóng viên của tạp chí Thai-fussball kể rằng phần đông cầu thủ Thái Lan đều xem việc được ông Kiatisak, thần tượng một thời của họ, dẫn dắt là một vinh dự lớn.

Và gần gũi cầu thủ

Khác với nhiều HLV luôn tự tách mình rời xa các cầu thủ ở vị thế của một người thầy đối với học trò, “Zico” lại gần gũi với cầu thủ Thái Lan như một người đàn anh.

Cụ thể, ở SEA Games 2013 lẫn Asiad Incheon 2014, người ta luôn thấy những hình ảnh quen thuộc: sau mỗi trận đấu, HLV Kiatisak nắm tay các học trò cùng đến trước khán đài cúi chào khán giả nhà, hay vào mỗi buổi chiều ông lại cùng các cầu thủ tản bộ ngoài làng VĐV một cách thân mật. Cũng nhờ sự gần gũi này, HLV Kiatisak luôn dễ dàng trong việc đối thoại với các cầu thủ.

Thời Kiatisak còn thi đấu, ông nổi tiếng với việc đổi CLB như... thay áo với cả thảy tám CLB trong 17 năm sự nghiệp chơi bóng. Và đây trở thành một lợi thế của “Zico” khi làm HLV với khối kiến thức rộng rãi về các nền bóng đá mà ông từng đặt chân qua, bao gồm Anh, Malaysia, Singapore lẫn Việt Nam.

HLV Kiatisak nói: “Người ta thường hỏi tôi về sự so sánh giữa hai thế hệ cầu thủ hiện tại và những năm ở thập niên 1990, nhưng tôi không quan tâm lắm đến điều này. Thời tôi thi đấu, chiến thuật và tốc độ chơi bóng chưa phát triển như bây giờ nên các cầu thủ có nhiều thời gian trên sân để trình diễn kỹ thuật cá nhân. Nhưng hiện tại thì khác, nhiều năm trải nghiệm ở các môi trường thi đấu khác nhau đã cho tôi nhận thức về sự quan trọng của lối chơi tập thể. Nếu đội tuyển tiếp tục chơi bóng giàu tính tập thể như hiện nay, tôi có thể tự tin gọi lên tuyển tất cả những người mà tôi tin là xuất sắc nhất”.

Sau khi đã hồi sinh hình ảnh mạnh mẽ của bóng đá Thái Lan, HLV Kiatisak cũng không giấu tham vọng đưa đội nhà đến sân chơi World Cup, điều luôn rất xa vời với bóng đá Đông Nam Á. Với một HLV luôn thành công ở mọi nơi mình đi qua, các học trò của “Zico Thái” cũng có lòng tin vững chắc vào tham vọng to lớn này.

[box]Thái Lan treo thưởng lớn nếu đoạt vé dự World Cup 2018

Báo Bangok Post (Thái Lan) dẫn lời chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) Worawi Makudi: FAT sẽ thưởng đội tuyển Thái Lan 300 triệu baht nếu đoạt vé dự VCK World Cup 2018. Ngoài ra, FAT cũng thưởng đội U-23 Thái Lan 100 triệu baht nếu đội bóng này đoạt vé dự Olympic 2016.[/box]

HUY ĐĂNG - NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên