22/12/2016 08:00 GMT+7

Xúc động những tấm lòng hướng về bà con vùng lũ

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Sáng 21-12, xuất hiện trước phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ là một phụ nữ hơn 30 tuổi, dáng vẻ rất vội. Cơn mưa buổi sáng rất lớn. Chiếc áo chị mặc lấm tấm ướt...

Những cuốn tập vở nghĩa tình do bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp chuẩn bị lên đường tới miền Trung gửi tận tay các em học sinh vùng bão lũ vừa qua - Ảnh: Tự Trung

Mái tóc của chị cũng bết nước. Chị ngượng ngùng cười giấu tên và chỉ cho biết mình là giáo viên, nhà ở quận 6, tranh thủ đi dạy ngang qua đây ghé vào.

Chị gửi 40 cuốn tập trắng và 6 triệu đồng ủng hộ người dân miền Trung. 40 cuốn tập trắng là phần thưởng của hai người con nhờ mẹ gửi đến các bạn học sinh vùng bão lũ.

Còn 6 triệu đồng là tiền của vợ chồng chị nhín ra gửi tặng người dân miền Trung. Chị vội đến rồi vội đi, để kịp giờ dạy bên quận 10.

Người phụ nữ nghèo và 30 triệu đồng

Như hàng trăm bạn đọc khác kiên quyết giấu tên khi đến báo Tuổi Trẻ ủng hộ đồng bào bị bão lũ, người phụ nữ ấy từ chối nói về mình, kể cả cái tên.

Qua những thông tin góp nhặt trong câu chuyện ngắn ngủi, chúng tôi chỉ biết bà ở quận Gò Vấp, từng công tác trong ngành thú y, đã nghỉ hưu. Gương mặt bà hằn lên nét lam lũ, nhọc nhằn.

Bà mặc bộ đồ cũ. Trên tay cầm một bọc nilông màu trắng đã ngả vàng. Bà nói muốn gửi ít tiền ủng hộ bà con vùng bão lũ. Bà cẩn thận mở bọc nilông ra, giở từng lớp giấy báo cũ.

Những cọc tiền 100.000 đồng được xếp ngay ngắn trong lớp giấy báo cũ, tổng cộng 30 triệu đồng! Nhìn dáng hình ấy, gương mặt ấy, xấp tiền được bọc gói cẩn thận ấy cũng đủ để hiểu số tiền ấy là sự chắt chiu, dành dụm bao ngày.

“Tôi tin tưởng Tuổi Trẻ nên mới nhờ chuyển đến bà con vùng lũ” - bà cười, nói ngắn gọn. Hỏi nữa, bà bảo: “Cứ ghi là gia đình một giáo viên ở Gò Vấp”.

Cũng chẳng ngại cơn mưa chiều, chị Kiều Loan, nhà ở quận Bình Tân, đến tòa soạn gửi 1 triệu đồng cho “tụi trẻ con vùng lũ”.

Chị bảo: “Mình đọc báo thấy mấy cô giáo dũng cảm cứu các cháu học sinh mẫu giáo không nghĩ đến bản thân, mình xúc động lắm. Số tiền này chẳng biết có giúp được gì không nhưng vợ chồng mình nghĩ của ít lòng nhiều”.

“Mình độc thân, lo gì”

Là chủ một cửa hàng văn phòng phẩm, anh Bùi Đình Phúc (phường Phước Long B, quận 9) chở cả một xe bán tải đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ để gửi 1.200 cuốn tập, 2.000 cây bút cho các cháu học sinh.

“Mình không có gì, cây nhà lá vườn, có sao ủng hộ vậy” - anh Phúc cười bảo. Anh còn mang theo 5 triệu đồng mà người cô ruột (cô Xú Hoành, quận Thủ Đức, cán bộ Công ty cân Nhơn Hòa) gửi ủng hộ bà con vùng bão lũ.

Là dân Sài Gòn, chưa từng trải qua bão lũ nhưng từng đi tặng quà bà con vùng lũ ở Cà Mau, Đồng Tháp, anh Phúc bảo rất hiểu nỗi khổ cực của người dân.

“Họ khổ đủ thứ, thiếu đủ thứ. Mình có điều kiện thì mình chia sẻ. Giúp được tới đâu cứ giúp. Bà con mình cả mà” - anh Phúc nói.

36 tuổi, vẫn ở nhà thuê bên quận Gò Vấp, thậm chí còn đang thất nghiệp nhưng anh Nguyễn Ngọc Tùng vẫn không ngại ngần ủng hộ 500.000 đồng cho người dân vùng bão lũ.

“Mình thanh niên trai tráng lại độc thân, lo gì. Đọc báo thấy người dân không có lương thực vì nước ngập, vừa lạnh vừa đói thấy khổ quá. Thôi mình của ít lòng nhiều” - anh Tùng nói.

Gần cuối giờ chiều, người anh trai dẫn theo cậu em líu ríu đến trước phòng tiếp bạn đọc bảo muốn gửi tiền ủng hộ người dân bị bão lũ. Cậu em còn đeo cặp học sinh.

Người anh tên Nguyễn Đức Trung, sinh viên ĐH Luật. Trung cho biết nhà ở quận 10. Cậu vừa đón em trai đi học về là chạy ngay đến báo Tuổi Trẻ.

Chàng sinh viên năm 1 chia sẻ: “Cả nhà em gửi tặng bà con miền Trung 5 triệu. Mẹ em là giáo viên nghỉ hưu. Ba em vẫn đang dạy. Em thấy vui vui vì gia đình mình có chút đóng góp nhỏ mong có thể giúp người dân vùng bão lũ vượt qua lúc khó khăn này”.

Báo Tuổi Trẻ trao học bổng “Tiếp sức học sinh vùng lũ đến trường”

Trong hai ngày 22 và 23-12, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn Bình Định, Phú Yên trao học bổng “Tiếp sức học sinh vùng lũ đến trường” và tặng tập trắng cho học sinh.

Tại Bình Định, báo Tuổi Trẻ sẽ trao 200 suất học bổng cho học sinh tại huyện Tuy Phước, cụ thể: 150 suất dành cho học sinh tiểu học (1 triệu đồng/suất), 50 suất dành cho học sinh THCS (1,5 triệu đồng/suất).

Đồng thời hỗ trợ hai em học sinh của huyện Tuy Phước có cha, mẹ bị lũ cuốn trôi trong đợt mưa lũ vừa qua, mỗi em 7 triệu đồng làm sổ tiết kiệm để học tập.

Ngoài ra, báo cũng trao 20.000 cuốn tập, tổng trị giá 100 triệu đồng, khảo sát xây thí điểm 2-3 căn nhà cho bà con vùng lũ tại Bình Định để khánh thành trước Tết Nguyên đán.

Tại Phú Yên, chương trình sẽ trao 150 suất học bổng, 10.000 cuốn tập cho học sinh cấp I và II tại huyện Đồng Xuân.

* Các bí thư Trung ương Đoàn cùng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Trung ương Đoàn đã tham gia quyên góp, ủng hộ 268 triệu đồng chia sẻ khó khăn với đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh Nam Trung bộ ngày 21-12.

M.HOA - Đ.BÌNH

Hỗ trợ 140 tỉ đồng cho các tỉnh

Bộ Tài chính vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí 140 tỉ đồng cho 11 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ miền Trung và Tây nguyên từ ngày 30-10 đến 9-11.

Cụ thể, hỗ trợ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk mức 15 tỉ đồng/tỉnh; các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đắk Nông, Kon Tum mỗi tỉnh 10 tỉ đồng.

Khoản tiền hỗ trợ được dùng để cứu trợ dân sinh (gia đình có người chết, bị thương, nhà đổ, sập, trôi) và sửa chữa, khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi...

L.THANH

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên