Thứ 5, ngày 1 tháng 10 năm 2020

Xuất khẩu xe buýt thương hiệu Việt sang Philippines

29/12/2019 10:23 GMT+7

TTO - Năm 2017, trên chuyến xe từ sân bay về nhà máy, khách hàng từ Philippines vẫn chưa hình dung nổi quy mô của một nhà máy ôtô Việt.

Xuất khẩu xe buýt thương hiệu Việt sang Philippines - Ảnh 1.

Xe buýt thương hiệu Việt được đưa lên tàu sang Philippines - Ảnh: LÊ TRUNG

11h trưa 28-12, tàu hàng vận tải SITC Hainan với hải trình Chu Lai đi Philippines đã nổi hồi còi rời cảng Chu Lai (Quảng Nam). Trên tàu là 15 chiếc xe buýt của Tập đoàn Thaco Trường Hải lần đầu tiên được đưa đến chinh phục thị trường 100 triệu dân Philippines.

Với đơn hàng này, Thaco Trường Hải đã ghi thêm một kỳ tích của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: đủ tỉ lệ nội địa hóa, những tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu xe ra thế giới và cũng "vẽ lại bản đồ xuất khẩu" như lời nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Những ngày diễn ra Sea Games 30 chúng tôi thấy rất nhiều vận động viên, người hâm mộ từ Việt Nam qua và đất nước chúng tôi cũng được người Việt Nam biết tới. Các bạn hãy tự hào vì làm được những điều mà thế giới chưa biết tới.
Ông Roberto Torres (tổng giám đốc Autodelta nhập khẩu xe của Thaco)

"Việt Nam có thể làm được ôtô ư?"

Ông Roberto Torres - tổng giám đốc Autodelta - là doanh nhân Philippines đầu tiên qua đặt vấn đề nhập khẩu ôtô buýt tại Việt Nam. Sau khi chứng kiến tàu hàng đầu tiên chở 15 xe buýt từ Thaco nhổ neo qua đất nước mình theo đơn hàng đã ký kết, ông Roberto Torres đã cùng vợ và trợ lý trở lại tham quan một lần nữa những gì ông được chứng kiến tại Thaco.

Vị giám đốc người Philippines này bày tỏ sự trầm trồ khi ông được nghe kể nơi nhà máy ôtô mà ông đang đứng từng là những bãi cát trắng, người dân vùng biển huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bao đời bám víu và không thể khấm khá nổi. 

Vậy mà một doanh nghiệp Việt Nam đã tìm tới, biến đồi cát thành nhà máy tỉ đô với hàng vạn công nhân làm việc. 

Đặc biệt hơn, nhà máy đó không chỉ đưa ra thị trường Việt Nam những mẫu xe đẹp mà còn vươn qua chinh phục các quốc gia khác. Ông nói trước đó mình đã bị thuyết phục để ngồi vào bàn đàm phán đặt bút ký dự án hợp tác nhập khẩu xe từ Thaco Trường Hải.

Xuất khẩu xe buýt thương hiệu Việt sang Philippines - Ảnh 3.

Đồ họa: NHƯ KHANH

Sáng 28-12, ông Roberto Torres dự lễ xuất lô xe buýt của Thaco với tư cách của một nhà phân phối xe. 15 chiếc xe buýt thương hiệu Việt (trong tổng số 200 xe đã được đặt) lên tàu hàng và dự kiến mất thêm khoảng 30 ngày để chính thức lăn bánh trên những con đường của Philippines. Công ty Autodelta nơi ông Torres làm giám đốc chính là nhà phân phối, làm cầu nối đưa xe của Việt Nam đến người tiêu dùng ở Philippines.

Tổng giám đốc Thaco - ông Phạm Văn Tài kể qua những mối quan hệ làm ăn, đơn vị này đã kết nối được Autodelta. Khi đặt vấn đề Trường Hải Việt Nam có nhà máy lớn, có thể sản xuất những lô xe đủ chủng loại, mẫu mã không hề kém cạnh các tập đoàn lớn trên thế giới thì nhiều người trong Autodelta đã đặt hoài nghi. "Việt Nam sản xuất được ôtô ư? Đó là điều chúng tôi chưa từng được nghe" - ông Tài thuật lại lời của đối tác khi ông đặt vấn đề.

Sau khi đặt vấn đề hợp tác vào năm 2017, chuyến bay đưa những khách hàng từ Autodelta xuống sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) để khảo sát. Trên chuyến xe từ sân bay về nhà máy, khách hàng từ Philippines vẫn chưa hình dung nổi quy mô của một "nhà máy ôtô Việt". 

Nhưng mọi thứ đã thay đổi rất nhanh. Khi đứng trên nhà điều hành của Thaco Trường Hải, chứng kiến một nút giao thông lớn xâu lại các đại lộ ven biển thành vòng tròn rồi mở ra các tuyến đường chân chim chạy chi chít tới từng nhà máy, đối tác đã phải thốt lên: "Không thể tin nổi. Đây là Việt Nam ư?".

Xuất khẩu xe buýt thương hiệu Việt sang Philippines - Ảnh 4.

Xe buýt Việt Nam được đưa lên tàu từ cảng Chu Lai sang Philippines - Ảnh: LÊ TRUNG

"Các bạn hoàn toàn có thể tự hào"

Sáng 28-12, dù trong vai trò là một khách hàng được mời lên phát biểu, ông Roberto Torres bày tỏ sự hài lòng và luôn nở nụ cười. Về quá trình đàm phán để nhập xe buýt, ông Roberto Torres kể rằng giữa năm 2019, công ty của ông và phía Thaco đã ngồi lại với nhau. 

Các chính sách thuế và những rào cản về xuất nhập khẩu ôtô vốn là "tảng đá" lớn ngăn trở các doanh nghiệp trong khối Asean cũng đã được dỡ bỏ, thuế suất về mức 0%. Ngoài ra, việc đòi hỏi về tỉ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên thì với Thaco Trường Hải hoàn toàn không phải là vấn đề. Do đó mọi thứ đã không còn gì ngăn cản được cái bắt tay táo bạo giữa hai phía.

Để thăm dò và chinh phục nhu cầu người dân Philippines, ngày 16-5-2019 Autodelta đã lấy hai chiếc xe buýt từ Thaco đưa về Philippines để chạy thử. Mẫu xe hiện đại, hệ khung gầm Volvo vốn là niềm "ưa thích" của người dân Philippines đã ngay lập tức gây sự chú ý khi xuất hiện trên các khu vực chạy thử. 

Máy móc, kiểu dáng, nội thất hoàn toàn làm người dân và đối tác hài lòng. Hai chiếc xe này cũng chỉ mất trong vòng 30 ngày để vượt qua và lấy được chữ ký đồng ý cho đưa vào vận hành thương mại trên đường phố Philippines từ các cơ quan kiểm định, nhà chức trách.

Vị giám đốc của Autodelta nói rằng cho tới lúc đưa những chiếc xe buýt lên tàu để rời cảng về Philippines, ông và vợ vẫn rất hồi hộp và hoàn toàn hài lòng như chính những chiếc xe đó mua về cho gia đình mình sử dụng. 

"Xe rất tốt, chúng tôi đã ngồi lên và chạy thử ở đất nước tôi rồi. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này mới chỉ là bắt đầu, thị trường hơn 100 triệu dân ở Philippines đang đợi những mẫu mini buýt trong thời gian tới" - ông Roberto Torres nói.

Xuất khẩu xe buýt thương hiệu Việt sang Philippines - Ảnh 5.

Đồ họa: NHƯ KHANH

Vị giám đốc này cho biết khi rời Việt Nam, ông về nước và có kể lại câu chuyện cùng những dự định sẽ hợp tác của mình với một doanh nghiệp Việt. Và ngay cả vợ ông cũng nói rằng bà không tin những gì chồng bà nói. Ông đã thuyết phục những người quan tâm vấn đề đó qua Việt Nam, và họ hoàn toàn bị chinh phục. 

"Những ngày diễn ra SEA Games 30, chúng tôi thấy rất nhiều vận động viên, người hâm mộ từ Việt Nam qua và đất nước chúng tôi cũng được người Việt Nam biết tới. Các bạn hãy tự hào vì làm được những điều mà thế giới chưa biết tới" - ông Roberto Torres nói.

Sau Philippines sẽ là Singapore

Sự kiện xuất khẩu xe buýt Thaco, thương hiệu Việt sang Philippines có ý nghĩa hết sức quan trọng cho ngành ôtô Việt Nam, qua đó khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu ôtô và linh kiện phụ tùng theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 của Bộ Công thương và Chính phủ.

buýt 23-trần bá dương ngay 28-12 2(read-only)

Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất ôtô và công nghiệp hỗ trợ, nỗ lực vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội của hội nhập, tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để phát triển bền vững. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị ôtô toàn cầu, đẩy mạnh xuất khẩu. Ngày 23-12 vừa qua Thaco cũng đã xuất khẩu 1 xe buýt mẫu sang Singapore để chuẩn bị cho các bước đi sắp tới.

Ông Trần Bá Dương

(chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco)

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 20.000 ôtô Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 20.000 ôtô

TT - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô, trong đó VN sẽ giảm thuế nhập khẩu ôtô, đặt mục tiêu xuất khẩu 20.000 ôtô.

T.B.DŨNG - LÊ TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận