14/11/2014 08:10 GMT+7

Xuất khẩu hoa lan sang Nhật

MAI VINH
MAI VINH

TT - Tổ liên kết 47 nông hộ chuyên trồng lan vũ nữ trở thành mô hình liên kết nông hộ đầu tiên có sản phẩm xuất khẩu với nhiều đơn đặt hàng đầu tiên từ Nhật Bản, Đài Loan...

Ông Lục Huy Hùng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) với vườn lan được chăm sóc theo quy trình công nghệ tưới nước và bơm thuốc hoàn toàn tự động - Ảnh: Mai Vinh
Ông Lục Huy Hùng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) với vườn lan được chăm sóc theo quy trình công nghệ tưới nước và bơm thuốc hoàn toàn tự động - Ảnh: Mai Vinh

Tổ do Công ty Hoa Mặt Trời (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) thành lập.

Sau khi kiểm tra cơ sở sản xuất và kỹ thuật, theo ông Huỳnh Tấn Sơn - giám đốc Công ty Hoa Mặt Trời, phía Nhật không giới hạn số lượng hoa lan xuất sang thị trường này, chỉ cần đảm bảo xuất đều đặn hằng tuần, không gián đoạn.

Tuy nhiên, để có những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên sang Nhật Bản, các hộ nông dân đã trải qua nhiều lần thất bại khi tự mày mò tìm đường xuất khẩu ròng rã nhiều năm.

“Chỉ khi các hộ nông dân liên kết lại để có diện tích 11ha nhà lưới, nhà kính công nghệ cao và đầy đủ cơ sở xử lý hoa sau thu hoạch thì cánh cửa xuất khẩu mới mở” - ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, trước đây đại diện kỹ thuật và thương mại của các công ty Nhật Bản có sang tham quan các hộ dân trồng lan vũ nữ tại Lâm Đồng, họ khẳng định chất lượng rất tốt nhưng nói đến chuyện hợp tác xuất khẩu sang Nhật thì lại lắc đầu.

Ông Sơn kể lại lời đối tác Nhật nói với ông: “Nếu anh có hơn 5ha thì tôi hợp tác, còn chỉ lẻ tẻ vài ba mảnh vườn nho nhỏ thì chịu, vì chúng tôi cần sự ổn định, hoa cung cấp thường xuyên và có kế hoạch”.

Trăn trở trước câu chuyện đó, ông Sơn tổ chức liên kết nông dân. Và để tạo niềm tin cho các hộ trồng lan, ông Sơn tự bỏ tiền túi tài trợ giống cho bà con.

Theo đó, ông tạm ứng 5 tỉ đồng đầu tư giống cho nông dân và thuê kỹ sư hằng ngày giúp phát triển vườn lan của các nông hộ mà không cần ký kết bất kỳ hợp đồng và cũng không yêu cầu nông dân phải bán sản phẩm cho mình.

Khi năng lực của nông dân đủ để cung ứng cho thị trường khoảng 7 triệu cành lan/năm, ông xây dựng nhà máy xử lý hoa sau thu hoạch và mời đại diện thương mại của các công ty Nhật Bản sang. Lần này họ đồng ý ký kết xuất khẩu với đơn hàng được đặt theo tuần.

Ông Lục Huy Hùng, chủ vườn lan tại thị trấn Liên Nghĩa nằm trong liên kết Hoa Mặt Trời, cho biết: “Khi liên kết lại với nhau và nắm trong tay một sản lượng hoa lớn, chúng tôi mới thấy mình có sức mạnh trong thị trường. Các đối tác từ Đài Loan, châu Âu thấy nhóm làm ăn lớn cũng tin cậy hơn và hợp đồng cứ thế mà tới không mấy khó khăn”.

Theo tính toán của ông Sơn, khi xuất khẩu hoa sang Nhật, lợi nhuận ròng nông dân thu về hằng năm sẽ gấp 5-7 lần hiện nay vì lan vũ nữ xuất sang Nhật có giá gấp nhiều lần tại VN.

Ông Sơn cho biết thêm phía Nhật sẽ cử chuyên gia về hoa lan sang VN để làm việc cùng nông dân ở tất cả các khâu từ ươm giống, trồng đến xử lý trước khi đóng thùng chuyển ra cảng. Cái lợi lớn nhất là phương thức canh tác của nông dân trong liên kết sẽ được cải thiện trong thời gian ngắn.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên