19/12/2012 21:17 GMT+7

Xuất khẩu hổ, phó thủ tướng Thái Lan bị buộc tội

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Phó thủ tướng Thái Lan Plodprasop Suraswadi ngày 19-12 đã bị buộc tội vì liên quan đến một vụ xuất khẩu 100 con hổ - loài động vật đang bị đe dọa và cần được bảo vệ theo luật pháp quốc tế - sang Trung Quốc.

8AIRoeoO.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Thái Lan Plodprasop Suraswadi không cho rằng việc xuất khẩu hổ sang Trung Quốc là hành động sai trái - Ảnh: interimcodes

Văn phòng Bộ Tư pháp Thái Lan cho hay năm 2002, ông Plodprasop Suraswadi khi đó là người đứng đầu cơ quan lâm nghiệp đã thông qua việc bán 100 con hổ từ vườn thú Sriracha cho một công ty nhân giống Trung Quốc.

Theo luật pháp Thái Lan, hiện phó thủ tướng đang bị buộc tội vì đã “lạm dụng quyền lực, không thực hiện nhiệm vụ của mình và tham nhũng”. Tuy nhiên, chưa rõ lý do tại sao vụ việc trên chỉ được đem ra xem xét sau cả thập niên.

Trước những cáo buộc dành cho mình, ông Plodprasop - người mới lên làm phó thủ tướng từ tháng 11-2012 - thừa nhận việc xuất khẩu hổ sang Trung Quốc nhưng cho rằng đó không phải là hành động sai trái.

"Tôi đã luôn thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Không có gì là sai trái khi gửi những con hổ sang Trung Quốc. Nếu ai đó buộc tội tôi, tôi yêu cầu họ đưa ra bằng chứng chứng minh rằng chuyện này gây thiệt hại như thế nào” - ông Plodprasop phát biểu trước các phóng viên sau khi phải nộp 4.000 USD để được tại ngoại.

Luật pháp quốc tế nghiêm cấm việc buôn bán hổ cũng như các bộ phận của loài vật này, trừ khi việc buôn bán phục vụ mục đích phi thương mại như nghiên cứu khoa học.

Theo AFP, Thái Lan là một trong 13 quốc gia có số lượng hổ ít ỏi - gần 300 con trong tự nhiên - đồng thời là trung tâm buôn lậu động vật của thế giới.

Vườn thú Sriracha nói trên hiện đang nuôi dưỡng 400 con hổ Bengal và trở thành điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên