23/05/2011 07:47 GMT+7

Xuất khẩu "ánh sáng Việt"

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang đang thực hiện một dự án xây dựng nhà máy, chuyển giao công nghệ sản xuất bóng đèn cho một đối tác tại Venezuela.

dxXAoQBI.jpgPhóng to

Nhóm kỹ sư trong ban dự án EPC của Điện Quang “cày“ hết sức với dự án mới mẻ này - Ảnh: HỒ THÁI

Để làm được điều này, Công ty Điện Quang đã giao việc cho những kỹ sư trẻ “máu lửa” với nghề.

Tất bật cho dự án

Xuất khẩu công nghệ sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện là chủ đề được các kỹ sư Điện Quang bàn nhiều thời gian gần đây. Một ban dự án nòng cốt là những kỹ sư trẻ của phòng kỹ thuật được thành lập để thực hiện dự án chuyển giao công nghệ. Nhóm kỹ sư này làm việc ngày đêm để hoàn thành công việc trong giai đoạn đầu thực hiện dự án EPC (thiết kế - mua hàng - xây dựng) Viet-Ven với đối tác PDVSA Industrial (Venezuela).

“Dự án này được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2010-2017. Điện Quang sẽ xây cho phía Venezuela một nhà máy sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện với công suất thiết kế ban đầu là sản xuất 74 triệu bóng compact mỗi năm” - ông Hồ Quỳnh Hưng, tổng giám đốc Công ty Điện Quang, cho biết.

“Quy trình sản xuất bóng đèn chúng tôi đã có sẵn. Tuy vậy để xuất khẩu sản phẩm cần có nhiều cải tiến cho phù hợp với thị trường nước ngoài” - kỹ sư Hồ Hữu Thái, thành viên ban dự án, cho hay. Ngoài ra, do mỗi nước dùng mức điện áp khác nhau nên phải thay đổi điện áp sản phẩm cho phù hợp thị trường, rồi hoàn thiện quy trình công nghệ, dây chuyền sản xuất để phục vụ xuất khẩu là điều đầu tiên nhóm kỹ sư phải làm. “Nhóm chúng tôi đang cải tiến máy đo điện áp bóng đèn có sẵn để đo được điện áp ở nhiều mức khác nhau, tránh cho công ty phải tốn tiền nhập thêm máy mới” - kỹ sư Thái nói.

Ý tưởng biến máy đo điện áp đang hoạt động ổn định trong dây chuyền sản xuất thành chiếc máy đa năng của nhóm ban đầu bị... gạt đi do quá phiêu lưu. Vì thế cả nhóm quyết tâm lập kế hoạch cải tiến tỉ mỉ và cuối cùng đưa vào thử nghiệm thành công. Kết quả là hiện nay Điện Quang có một dàn máy đo điện áp đa năng “cây nhà lá vườn”!

Ngoài việc thiết kế bóng đèn sao cho cạnh tranh được ở thị trường nước ngoài, việc hoàn thành bản thiết kế dây chuyền sản xuất cho dự án mới tại Venezuela cũng khiến nhóm kỹ sư của Tạ Quang Toản suy tư nhiều: “Tôi ôm luôn công việc về nhà bật đèn xem đi xem lại các bản vẽ. Tắt điện chợp mắt được một lát lại giật mình trở dậy xem”.

Người trẻ phát huy

Tại một quán cà phê cóc trên đường Hàm Nghi (Q.1, TP.HCM), anh chàng kỹ sư Vương Quan Trường say sưa kể cho đồng nghiệp những chuyện thú vị mà anh vừa trải qua trong chuyến công tác tại đất nước Nam Mỹ Venezuela: “Có rất nhiều chuyện vui, nhưng vui nhất là khi vào ở khách sạn thấy nhiều bóng đèn của Điện Quang được dùng tại đây”.

Nguyễn Thanh Phương Thảo, cô gái duy nhất trong ban dự án xuất khẩu công nghệ sản xuất sang Venezuela, cũng bày tỏ niềm tự hào với công việc mình đang làm, bởi các doanh nghiệp VN trước nay chỉ đóng vai trò là thầu phụ trong các dự án EPC, còn làm tổng thầu thì chưa từng có. “Lợi nhuận mang về cho công ty qua dự án này là rất lớn nên mọi người đều tự biết phải nỗ lực hơn” - Thảo nói.

“Tuổi trẻ là điều kiện cần cho sự sáng tạo, giá trị mà chúng tôi luôn đề cao. Lực lượng kỹ sư, chuyên gia mà Điện Quang huy động để thực hiện dự án Viet-Ven 100% của VN. Tôi nghĩ lao động trẻ VN có thể vươn xa, xuất khẩu chất xám ra nước ngoài nếu được tin dùng và đầu tư đúng hướng” - ông Hồ Quỳnh Hưng không giấu được niềm tự hào.

Có mặt ở nhiều “sân chơi” lớn

Hiện nay Điện Quang đã đạt được giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE, Rosh), tiêu chuẩn Mỹ (UL), là điều kiện cần thiết để sản phẩm của công ty này có thể xuất được vào những thị trường trên. Thị trường xuất khẩu của Điện Quang trước đây chỉ tập trung vào một số nước như Myanmar, Ai Cập thì đến thời điểm hiện nay đã được mở rộng sang Hàn Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Brazil, Cuba, Jordan, Mexico...

Vượt qua các đối thủ đến từ Trung Quốc, Belarus, Hàn Quốc, Đài Loan... Điện Quang được chọn ký kết hợp đồng xuất khẩu 10 triệu bóng đèn sang Venezuela vào năm 2009 và thực hiện dự án EPC Viet-Ven.

XS6do9K3.jpgPhóng to

Viet - Ven, loại bóng đèn cho Venezuela - Ảnh: NGUYỄN NAM

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên