10/04/2015 08:53 GMT+7

Xuất hiện thêm video trong vụ cảnh sát Mỹ bắn người da đen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-4, nhà chức trách bang South Carolina (Mỹ) công bố một đoạn video quay cảnh sĩ quan cảnh sát Michael Slager chặn xe của nạn nhân da đen Walter Scott trước khi xả súng bắn chết ông.

Hình ảnh chụp từ video cho thấy cảnh nạn nhân Scott chạy khỏi xe và không cầm bất cứ thứ vũ khí nào trên tay - Ảnh: Reuters
Thêm video về vụ cảnh sát Mỹ bắn người da đen

Đoạn video do Cơ quan Thực thi pháp luật South Carolina (SLED) công bố và được kênh CNN phát hình, quay cảnh vài phút trước khi Slager, 33 tuổi, nã tám phát đạn vào phía sau lưng ông Scott, 50 tuổi, khiến ông thiệt mạng.

Trong video, Slager chặn chiếc Mercedes của ông Scott vì đèn sau bị vỡ và yêu cầu ông trình giấy phép lái xe, giấy bảo hiểm. Hai người nói chuyện qua lại rồi Slager quay trở lại xe của mình. Hai phút sau, Scott ra khỏi chiếc Mercedes và vẫy tay gọi Slager.

Khi đó Slager nói: “Ông phải ngồi vào xe”. Ông Scott quay trở lại xe và 20 giây sau vùng chạy. Sau vụ xả súng, Slager khẳng định bắn ông Scott vì ông giằng khẩu súng điện của anh ta, đe dọa tính mạng anh ta. Tuy nhiên cả hai đoạn video đều không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy ông Scott giằng khẩu súng điện.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình NBC, người quay đoạn video cảnh Slager bắn chết ông Scott, cũng cho biết ông Scott không hề giằng súng điện của Slager. Hiện Slager đã bị Sở Cảnh sát North Charleston (NCPD) sa thải và bị truy tố vì tội giết người.

Sau khi bị luật sư bào chữa bỏ rơi, Slager đã thuê luật sư nổi tiếng Andy Savage để biện hộ cho mình. Ông Savage từng đại diện cho nhiều nghi can tội phạm khét tiếng, trong đó có thành viên tổ chức khủng bố Al-Qaeda Ali al-Marri.

Mới đây, một người da đen khác ở North Charleston lên tiếng tố cáo Slager từng tấn công ông hai năm trước đây không vì bất cứ lý do nào. Trong vụ đó, ông Mario Givens cáo buộc Slager đã dùng súng điện dí vào người ông nhiều lần dù ông không hề có vũ khí và không phản kháng hồi năm 2013.

Sau một cuộc điều tra ngắn ngủi, NCPD xác định Slager không phạm luật. Hôm qua ông Mario Givens tuyên bố: “Nếu cảnh sát lắng nghe tôi và điều tra đàng hoàng thì có lẽ ông Scott giờ này vẫn còn sống bởi Slager sẽ không được phép làm cảnh sát”.

Hiện các nhà hoạt động vì nhân quyền ở South Carolina cũng đang kêu gọi nghị viện bang phải lập tức thông qua một dự luật buộc tất cả sĩ quan cảnh sát phải đeo máy quay phim trên người. “Điều đó sẽ giúp giảm nguy cơ người da đen trở thành bia tập bắn giống như ông Scott” - ông Dot Scott, đại diện Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu, khẳng định. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên