24/10/2016 10:05 GMT+7

Xử lý vết nứt trên tường trong mùa mưa

 AN NHIÊN (Batdongsan.com.vn)
AN NHIÊN (Batdongsan.com.vn)

Sau một thời gian dài sử dụng, bức tường sẽ không tránh khỏi hiện tượng xuất hiện những vết nứt lớn - nhỏ, dày - thưa. Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này, mỗi nguyên nhân có một hướng khắc phục riêng.

Trần, tường nứt nẻ là hiện tượng khá phổ biến trong xây dựng
Trần, tường nứt nẻ là hiện tượng khá phổ biến trong xây dựng

Nếu ngôi nhà bạn đang gặp phải tình trạng trên, hãy tham khảo những cách xử lý vết nứt trên tường hiệu quả dưới đây.

Vết nứt do đặc điểm khí hậu

Khí hậu Việt Nam nóng ẩm và mưa nhiều nên không khó để bắt gặp hiện tượng nứt nẻ trần, tường và sàn nhà. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng không dễ để khắc phục triệt để những vết nứt này bởi khi sử dụng các vật liệu xây dựng gốc ximăng, bitum nhựa đường hay các vật liệu kém đàn hồi để xử lý thì sau một thời gian dài, dưới tác động của nhiệt độ, độ ẩm và nước mưa, hiện tượng này lại “tái xuất”.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia xây dựng, nên sử dụng khe co giãn hoặc sơn nước đàn hồi như một cách hữu hiệu để chống nứt và xử lý vết nứt. Đây là dòng sản phẩm dùng để phủ lên bề mặt với độ đàn hồi đến 300%, không bị lão hóa bởi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời nên đảm bảo ngăn ngừa, hạn chế và xử lý vết nứt hiệu quả trên phạm vi diện tích lớn.

Vết nứt do thi công trát

Quá trình thi công trát không đúng kỹ thuật cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên những vết nứt chân chim trên tường. Những vết nứt này càng rộng, dài và sâu hơn theo thời gian, đặc biệt là trong sáu tháng đầu sau khi phát hiện. Vì vậy, cần có biện pháp khắc phục ngay từ đầu để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí.

Gạch nung không đạt chuẩn, cát tô quá mịn hoặc hàm lượng sét trong cát lớn, … cũng là nguyên nhân gây nên vết rạn nứt
Gạch nung không đạt chuẩn, cát tô quá mịn hoặc hàm lượng sét trong cát lớn… cũng là nguyên nhân gây vết rạn nứt

Có nhiều nguyên nhân gây nên vết nứt như hồ vữa trộn không đều, kỹ thuật tô tường sai, bột trét tường giãn nở, chế độ bảo dưỡng không đúng… nên các vết nứt cũng có sự khác nhau, từ đó có cách khắc phục và xử lý riêng.

Nếu tường vừa xây xong đã tiến hành tô trát ngay sẽ dẫn đến sự chênh lệch độ ẩm giữa gạch và mạch vữa. Ngoài ra, mạch vữa dư thừa không được làm sạch cũng sẽ ảnh hưởng đến lớp vữa tô, nếu gặp nước mưa sẽ thấm thấu vào trong tường gây vết nứt. Vì vậy cần lưu ý đến độ khô và phẳng của tường, đồng thời mạch vữa phải “no” và được miết sạch sau khi thi công.

Nếu hồ tô quá nhiều nước, ximăng mác cao, trong quá trình đông cứng gây sức căng trên bề mặt tạo nên những vết nứt. Để tránh hiện tượng này, nên sử dụng ximăng có lượng mác thấp, đồng thời bổ sung thêm các chất phụ gia dẻo có khả năng làm giảm quá trình đông cứng.

Gạch nung không đạt chuẩn, cát tô quá mịn hoặc hàm lượng sét trong cát lớn… cũng là nguyên nhân gây nên vết rạn nứt. Do đó, nên sử dụng cát hạt nhỏ và gạch ép bằng máy ép gạch không nung để hạn chế vết nứt xuất hiện trên tường.

Đặc biệt, nếu bỏ qua công tác chống thấm ngay từ đầu, khi gặp mưa, trần và tường là hai hạng mục dễ xuất hiện vết nứt nhất. Để đảm bảo ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thấm, nứt và ẩm mốc cho công trình, nên sử dụng phụ gia chống thấm trong tất cả các khâu xây dựng.

AN NHIÊN (Batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên