24/12/2015 07:51 GMT+7

​Xử lý tốt vấn đề trên biển để tăng cường niềm tin

TTXVN
TTXVN

TT - Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc, chiều 23-12 tại Đại lễ đường nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc 
Tập Cận Bình - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Tập Cận Bình bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định và không ngừng đi vào chiều sâu, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc lần này của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam nhằm triển khai cụ thể hóa những thỏa thuận cấp cao của hai nước trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc trên cơ sở kiên trì đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ. Đây là lựa chọn chiến lược của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam”.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị hai nước thúc đẩy thực hiện nhận thức chung và các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước; thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các hình thức linh hoạt, đa dạng, gắn kết vững chắc hơn quan hệ chính trị, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác toàn diện và hiệu quả trên tất cả lĩnh vực, đảm bảo cân bằng lợi ích, đôi bên cùng có lợi; cả trong quan hệ song phương cũng như hợp tác đa phương tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, sự ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế, diễn đàn quốc tế có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. 

Về những vấn đề trên biển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đến thỏa thuận giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình về việc tăng cường niềm tin chính trị thông qua việc giải quyết, xử lý những vấn đề hai bên còn có nhận thức khác nhau trên tinh thần hiểu biết, hữu nghị và thẳng thắn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: “Vấn đề trên biển là vấn đề hệ trọng trong quan hệ hai nước, liên quan đến quyền, lợi ích và tình cảm của nhân dân hai nước. Đây cũng là vấn đề được cử tri và đại biểu Quốc hội Việt Nam quan tâm. Vì vậy, xử lý vấn đề trên biển cần được đặt trong tầm nhìn chiến lược lâu dài, phù hợp với luật pháp quốc tế, tôn trọng đầy đủ lợi ích chính đáng của mỗi nước và tổng thể quan hệ Việt - Trung. Xử lý tốt vấn đề trên biển là tăng cường được niềm tin chính trị và tạo thuận lợi để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”.

Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bắt đầu từ ngày 23 đến 27-12.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên