26/03/2015 14:45 GMT+7

Xử lý lãnh đạo doanh nghiệp không thực hiện cổ phần hoá

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Chiều 26-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị giao ban tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước 3 tháng đầu năm 2015.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị cổ phần hoá giao ban tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước 3 tháng đầu năm 2015 - Ảnh: V.V.T

Tại Hội nghị, phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng cho biết, theo kế hoạch, năm 2015 cả nước cần hoàn thành cổ phần hoá 289 doanh nghiệp (chưa kể số sẽ bổ sung theo tiêu chí, danh mục cần phân loại doanh nghiệp nhà nước mới).

Tính đến ngày 24-3-2015, 289 doanh nghiệp nói trên đều đã thành lập Ban chỉ đạo, trong đó 207 doanh nghiệp đang tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp, 81 doanh nghiệp đã có quyết định công bố giá trị doanh nghiệp, 29 doanh nghiệp (3 tổng công ty nhà nước và 26 doanh nghiệp) đã cổ phần hoá.

Những đơn vị thực hiện cổ phần hoá có kết quả cao là TP Hà Nội (14 doanh nghiệp), Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản (4 doanh nghiệp). Ngoài ra, đã bán 1 doanh nghiệp, giải thể 1 doanh nghiệp.

Về thoái vốn nhà nước, tính đến 24-3-2015, cả nước đã thoái được 4.937 tỷ đồng, thu về 6.98 tỷ đồng, băng 1,42 lần giá trị sổ sách.

Theo báo cáo của Uỷ ban chứng khoán nhà nước, trong quý I năm 2015, có 18 doanh nghiệp nhà nước bán đấu giá cổ phần với khối lượng chào bán là 100 triệu cổ phiếu, tỷ lệ cổ phiếu bán được đạt 40%, với tổng số tiền thu được là 805 tỷ đồng.

Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước cho biết một số vướng mắc, khó khăn trong xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá đến nay vẫn chưa được giải quyết như: Hoàn nhập các khoản dự phòng vào vốn nhà nước, xác định giá trị các khoản đầu tư dài hạn, giá trị tiềm năng, tài sản đã hết khâu hao, định giá lại các khoản đầu tư tài chính tại thời điểm chuyển doanh nghiệp thành công ty cổ phần, xác định giá cổ phiếu bán cho người lao động và tổ chức công đoàn đối với những doanh nghiệp chuyển sang công ty cổ phần nhưng chưa có điều kiện IPO ngay.

Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước nêu rõ việc xử lý nghiêm lãnh đạo doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không có kết quả tái cơ cấu, cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên