16/06/2013 08:26 GMT+7

Xử chung thân kẻ tưới xăng đốt chết người yêu

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Bị cáo chậm rãi bước ra vành móng ngựa trong sự vây quanh của hàng ngàn người dân đầy bức xúc. Cả đám đông hết sức bất ngờ khi chỉ sau hai tháng vào trại, bị cáo trở thành con người tiều tụy, tóc bạc trắng cả đầu.

Một cô gái bị thiêu sống bằng xăng trước phòng tràNghi can thiêu sống cô gái trước phòng trà ra đầu thúLời khai ban đầu của nghi can tưới xăng thiêu sống người yêu

04ZdhCjm.jpgPhóng to
Thành tỏ ra ân hận trước tội lỗi của mình, sau lưng bị cáo là di ảnh của người yêu - Ảnh: Hữu Khá

Vụ án dùng xăng đốt người yêu dã man gây chấn động dư luận được TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử lưu động sáng 15-6, tại trụ sở UBND P.Nam Dương (Q.Hải Châu). Đây là vụ án có thời gian tố tụng rất ngắn: chỉ chưa đầy hai tháng sau khi gây án, bị cáo đã bị đưa ra xét xử.

Chỉ muốn dằn mặt, không ngờ làm người yêu chết

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân ở Đà Nẵng kéo đến tham dự phiên xử khiến đường Phan Châu Trinh dẫn vào trụ sở P.Nam Dương lâm vào cảnh kẹt xe. Người dân đứng vòng trong vòng ngoài chờ xem mặt bị cáo. Họ lặng im nghe từng lời khai của Nguyễn Phước Thành (39 tuổi, trú P.Nam Dương), rồi lâu lâu lại ồ lên trong bức xúc.

Theo cáo trạng, tối 20-4-2013, sau giờ làm việc ở gara, Thành lấy một lon đựng sơn và ghé cây xăng trên đường Nguyễn Văn Linh mua 20.000 đồng xăng. Sau đó, biết chị Phan Thị Hải Yến (23 tuổi, trú Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) ở phòng trà Dòng Thời Gian (Q.Hải Châu), Thành điều khiển xe máy đến dừng phía trước phòng trà và gọi điện nhắn chị Yến ra với lý do có chút việc. Khi chị Yến ra nói chuyện, Thành giội lon xăng từ trên đỉnh đầu chị Yến xuống rồi bật lửa đốt, bỏ mặc nạn nhân vùng vẫy. Thành tháo chạy ra đường Phan Châu Trinh gần đó, đón xe ôm lên cầu vượt Hòa Cầm (P.Hòa Thọ Tây, Q.Cẩm Lệ) rồi bắt xe khách đi Nghệ An trốn. Hậu quả, chị Yến bị phỏng 95%, mặc dù đã được điều trị tích cực, mở khí quản thông đường thở nhưng do vết thương phỏng lửa xăng độ 4, toàn thân nhiều vết thương ăn sâu vào da thịt nên tối 21-4 chị Yến đã tử vong tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau đó, Thành trở về Đà Nẵng ra đầu thú.

Tại phiên tòa, Thành khai nhận hành vi phạm tội của mình. “Vì sao bị cáo quen chị Yến?” - chủ tọa hỏi. Thành trả lời: “Trước đó, bị cáo hay tới phòng trà chơi. Thấy chị Yến (nhân viên của quán) hiền hành, dễ thương nên có tình cảm. Từ đó bị cáo theo đuổi chị Yến. Tuy nhiên, sau đó chị Yến bất ngờ nói “đã có người yêu và sắp tổ chức đám cưới” nên bị cáo suy sụp nghĩ quẩn. Bị cáo chỉ muốn dằn mặt chị Yến, chứ không ngờ làm chị Yến chết. Bị cáo chỉ muốn chị Yến là của riêng mình nên mới hành động như vậy”.

Từng bị người yêu phản bội

Trong phần luận tội, kiểm sát viên Trần Đình Vĩnh cho rằng bị cáo không được Yến yêu mà đâm ra tức giận, ghen tuông. Giữa Yến và bị cáo chưa có gì ràng buộc, chưa là gì của nhau, chỉ vì tình yêu đơn phương thì lấy nguyên cớ gì bị cáo tức giận, giết Yến một cách man rợ, tàn ác cho hả dạ. Hành vi đó của bị cáo có tính côn đồ là hết sức mù quáng, không phù hợp với đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng. “Sự phạm tội này còn làm công luận và dư luận xã hội bất bình. Vì vậy cần trừng trị nghiêm khắc và giáo dục, cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng không thời hạn” - kiểm sát viên Vĩnh nói.

Tuy nhiên luật sư Phạm Xuân Tích, người bào chữa cho Thành, đề nghị HĐXX xem xét giảm hình phạt đối với Thành bởi hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức khó khăn. Nhà bị cáo rất nghèo. Bản thân bị cáo từ năm 13 tuổi đã phải tự nuôi bản thân. Hiện bị cáo là chỗ dựa của cha mẹ già với nghề thợ sơn. “Thời trai trẻ, Thành có một mối tình với một cô gái. Thành tích cóp tiền cho cô này sang Nhật lao động nhưng bất ngờ sau đó biết tin người yêu phản bội, đi lấy chồng. Kể từ đó Thành trầm cảm cho đến năm 39 tuổi, lúc gặp Yến. Ngày gặp chị Yến, tình yêu trong Thành trỗi dậy, bị cáo si mê dẫn đến hành động bột phát” - luật sư Tích trình bày.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Thành quá nguy hiểm, dù sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú. Quá trình tố tụng bị cáo ăn năn hối cải, khai nhận thành khẩn. Tuy nhiên, bị cáo phải nhận một mức án thích đáng với hành vi của mình, tòa tuyên bị cáo mức án chung thân.

Nước mắt muộn màng

Chủ tọa hỏi: “Vậy bị cáo nghĩ sao về hành vi của mình đối với người yêu?”. Thành khép nép, lẩm bẩm: “Việc làm của bị cáo là rất hèn hạ. Bị cáo xin nhận tội lỗi về mình. Chỉ vì bị cáo học thấp, nhận thức xã hội hạn chế nên đã gây nên nỗi oan nghiệt này. Bị cáo không ngờ mình gây ra nỗi đau đớn cho gia đình bị hại và cha mẹ chính mình khi bị cáo phải vào tù vì tội giết người. Lúc giết chị Yến xong, bị cáo hoảng quá nên bỏ trốn. Nhưng sau một đêm bị cáo không nhắm mắt được, nghĩ mình đã gây ra tội ác tày trời nên trở về nhận tội”.

Khi được nói lời sau cùng, Thành run lập cập: “Bị cáo xin lỗi gia đình chị Yến. Bị cáo còn một chiếc xe máy công an đang giữ, bị cáo muốn được bán chiếc xe đó để đền bù một phần cho gia đình bị hại”. Nói ngang đó, Thành nghẹn lại, chủ tọa hỏi bị cáo muốn nói gì nữa không? Thành trả lời “dạ không” và chảy nước mắt.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên