11/10/2014 08:40 GMT+7

​Xôn xao xìcăngđan nhân viên Nhà Trắng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Cơ quan quyền lực nhất nước Mỹ đang bị phanh phui ý định “ém nhẹm” vụ bê bối liên quan gái mại dâm của nhân viên Sở Mật vụ.

Các mật vụ Mỹ ở Nhà Trắng ngày 9-10 - Ảnh: Reuters
Các mật vụ Mỹ ở Nhà Trắng ngày 9-10 - Ảnh: Reuters

Vụ bê bối liên quan tới gái bán hoa của các nhân viên Sở Mật vụ Mỹ tại Cartagena (Colombia) từ năm 2012 tưởng đã yên ắng. Nhưng ngày 8-10 tờ Washington Post khơi lại với các manh mối mới khẳng định sự liên quan của nhân viên Nhà Trắng với vụ việc là có thật.

Vụ việc ngay lập tức gây xôn xao chính trường cũng như dư luận Mỹ.

Vào thời điểm đó, các mệnh lệnh tôi tiếp nhận đều trong mục đích chậm công bố kết luận về cuộc điều tra sau thời điểm bầu cử tổng thống tháng 11-2012
 Tổng thanh tra David Nieland

Dính gái mại dâm khi làm nhiệm vụ

Vụ bê bối liên quan tới gái mại dâm của các nhân viên Sở Mật vụ Mỹ ở Colombia dấy lên ngày 14-4-2012 khi Tổng thống Barack Obama có chuyến công tác tới thành phố biển Cartagena.

Sau vụ việc, ông Obama khẳng định nếu các nhân viên trong đoàn công tác tiền trạm của ông có dính líu, ông sẽ xử lý họ không nhẹ tay hơn so với cách đối xử với các nhân viên Sở Mật vụ.

Tuy nhiên, quá trình điều tra sau đó, trong khi hàng chục nhân viên Sở Mật vụ bị sa thải, các nhân viên Nhà Trắng đều được khẳng định không hề dính líu.

Theo Washington Post, trên cơ sở điều tra thông tin từ các tài liệu chính phủ và những cuộc phỏng vấn riêng, nữ nhà báo Carol Leonnig của tờ Washington Post cho thấy có dấu hiệu chạy tội cho một số nhân viên Nhà Trắng, đặc biệt trường hợp của thanh niên 25 tuổi có tên Jonathan Dach.

Tại thời điểm xảy ra xìcăngđan, Dach là sinh viên khoa luật Đại học Yale, thực tập sinh tại Nhà Trắng. Nhưng từ năm 2014, Dach đã là nhân viên toàn thời gian tại Nhà Trắng với công việc tư vấn chính sách cho văn phòng phụ trách các vấn đề phụ nữ toàn cầu tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cũng phải nói thêm, bố của Dach, ông Leslie Dach, là mạnh thường quân lớn của Đảng Dân chủ. Ông này từng chi 23.900 USD trong cuộc vận động tranh cử ủng hộ ông Obama năm 2008.

Cũng từ năm 2014, ông Leslie Dach đã tham gia bộ máy chính quyền và được bổ nhiệm làm nhân viên tư vấn cao cấp của Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ.

Sau khi vụ việc vỡ lở ngày 14-4 thì đến ngày 20-4, Sở Mật vụ đã trình lên chứng cứ cho biết khoảng rạng sáng 4-4, Dach có đưa một cô gái bán hoa vào nghỉ cùng phòng tại khách sạn Hilton ở Cartagena.

Tờ Washington Post đã sao lại nhật ký lịch trực của khách sạn Hilton trong ngày Dach tới đó. Giấy tờ cho thấy có một phụ nữ vào phòng của anh này lúc 0g02 sáng 4-4, kèm theo đó là bản photo chứng minh thư của cô này.

Ém nhẹm vì bầu cử

Tuy nhiên, bất chấp các chứng cứ sau hai lần đệ trình của Sở Mật vụ, các quan chức đứng đầu Nhà Trắng, kể cả cố vấn Kathryn Ruemmler và luật sư đại diện cho Dach, vẫn khẳng định anh này không hề dính líu tới xìcăngđan năm 2012 ở Colombia.

Đáng chú ý hơn là mới đây, ông David Nieland, tổng thanh tra chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc ở Colombia (thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ), cho biết trong quá trình điều tra, chính sếp của ông này vào thời điểm đó, tức là ông Charles K. Edwards, đã đề nghị ông giấu kín sự việc vì lo ngại làm ảnh hưởng tới tình hình chính trị.

Tại thời điểm đó, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang diễn ra hết sức nóng bỏng.

Sau khi bài báo công bố, ngay trong ngày 8-10, người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết Tổng thống Obama và các cố vấn của ông không hề can thiệp vào công tác điều tra của tổng thanh tra.

Ông này khẳng định: “Cũng như những gì đã từng được công bố hơn hai năm trước, Nhà Trắng đã tiến hành việc xem xét nội bộ và không phát hiện hành vi bất ổn nào ở đội công tác tiền trạm của Nhà Trắng”.

Sáng qua, theo Reuters, ông Richard Sauber, luật sư bảo vệ cho Jonathan Dach, tuyên bố những cáo buộc của Washington Post là “nực cười” và “hoàn toàn sai sự thật”.

Ông Sauber nói: “Tờ Washington Post đã đưa ra cáo buộc hoàn toàn dựa theo nhật ký trực của khách sạn có tên của cô gái bán hoa và số phòng. Không hề có tên của Jonathan Dach cũng như chữ ký của anh này trên biên bản trực hay trên bất cứ giấy tờ nào”.

Ông Sauber thông tin cụ thể về ngày đầu tiên Dach tới Colombia: “Nhân viên Đại sứ quán Mỹ đón anh ấy tại sân bay rồi lái xe đưa về khách sạn, làm thủ tục nhận phòng, lên xe của Đại sứ quán Mỹ đi ăn tối với các thành viên khác trong đội công tác tiền trạm và các nhân viên sứ quán, sau đó lại được xe của sứ quán đưa về khách sạn và đi ngủ luôn vì quá mệt”.

Giới chính khách cũng như công luận Mỹ đang yêu cầu Nhà Trắng sớm có giải trình rõ ràng về các nghi vấn liên quan tới xìcăngđan của nhân viên Dach tại Colombia.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên