16/01/2013 13:38 GMT+7

Xôn xao với 4 điều "cấm kỵ" khi lên Facebook

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Trang web Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) vừa đăng tải nội dung "Những điều cấm kỵ" khi lên Facebook" dành cho học sinh của trường vào ngày 15-1 tại mục "Thông báo".

Nội dung này đang thu hút nhiều chú ý và tranh luận.

Bị đuổi học vì thóa mạ thầy cô trên FacebookChửi tục trên mạngDùng Facebook thóa mạ người thân

meiWAMBb.jpgPhóng to
"Những điều "cấm kỵ" khi lên Facebook" đăng tải trên trang web của Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) - Ảnh chụp từ trang web của trường
LLBIubNi.jpgPhóng to
Facebook của em V. đăng “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng”. Với hành động này, V. từng bị nhà trường cho nghỉ học một năm - Ảnh chụp từ màn hình
dxoyDy54.jpgPhóng to
Những dòng chữ thóa mạ người thân trên Facebook - Ảnh chụp từ Facebook

Thông báo đưa ra bốn điều cấm kỵ:

- Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts... Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt.

- Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

- Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

- Tuyệt đối không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Bởi vậy viết status phải rõ ràng.

Phần lưu ý nhắc nhở học sinh khi sử dụng Facebook phải luôn phải cân nhắc để thể hiện sự thông minh và hiểu biết, cân nhắc kỹ trước khi "like" (thích) một ý kiến nào đó hoặc viết status (dòng trạng trái), không nên đưa chuyện riêng tư lên Facebook...

Và dòng chữ nổi bật nhất trong thông báo là: "Nếu tôi đọc được Facebook của bạn, chắc chắn tôi sẽ biết bạn là người như thế nào!".

Nội dung đăng tải này hiện có vài lỗi chính tả và nhanh chóng được "nhắc" ngay tại trang Facebook chính thức của trường.

Cũng tại Facebook chính thức của trường ở www.facebook.com/LTVHN, một thành viên bình luận về nội dung này: "Đúng là chỉ dọa được mấy học sinh non nớt".

Tại một trang mạng quen thuộc với bạn trẻ có đăng thông tin này, một thành viên viết: "Facebook của mình, viết gì là quyền của mình chứ".

Khi một thành viên cho rằng bị cấm kỵ như thế thì quá khổ, thành viên có tên Max Hoo đã viết: "Nếu thấy khổ thế thì ở nhà cho khỏe đi bạn trẻ, đi học để làm gì? Ở đâu cũng có luật của nó. Luật để làm con người ta tốt hơn thôi".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhà giáo Văn Như Cương - hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh - nói: "Đây chưa phải là quy định mà chỉ như những lời khuyên nhủ dành cho học sinh khi sử dụng Facebook. Tôi quyết định đưa ra nội dung này vì những sự việc Facebook liên quan đến người trẻ thời gian qua, đặc biệt là câu chuyện Bị đuổi học vì thóa mạ thầy cô trên Facebook. Tôi xem đây như là một phép thử để hiểu thêm về thái độ của thanh niên, của xã hội trong câu chuyện sử dụng Facebook. Thời gian tới chắc chắn sẽ có những cuộc thảo luận, trao đổi, lấy ý kiến học sinh, từ đó đưa ra quy định sử dụng Facebook thế nào cho đúng với nội quy nhà trường".

Thường xuyên theo dõi nội dung các phản hồi về thông báo này, nhà giáo Văn Như Cương cho biết: "Tôi rất mừng khi tính đến thời điểm này phần lớn học sinh, phụ huynh của trường và phụ huynh các trường khác ủng hộ nội dung này".

Bạn ủng hộ hay phản đối "Những điều "cấm kỵ" khi lên Facebook" dành cho học sinh? Vì sao?

Mọi ý kiến vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu, gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn hoặc phần ý kiến bạn đọc phía dưới. Xin cảm ơn!

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên