09/03/2016 09:03 GMT+7

Xin visa vào Hàn Quốc phải xét nghiệm bệnh lao

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Ngày 7-3, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo đã ban hành “hướng dẫn về việc cấp thị thực và quản lý cư trú đối với người nước ngoài mắc bệnh lao” và chính thức áp dụng từ ngày 2-3.

Nhóm lao động người Thái Lan sang làm thuê ở khu nông thôn Hàn Quốc. Nhiều người Thái bị từ chối visa sang Hàn trong năm 2015 - Ảnh chụp màn hình
Nhóm lao động người Thái Lan sang làm thuê ở khu nông thôn Hàn Quốc. Nhiều người Thái bị từ chối visa sang Hàn trong năm 2015 - Ảnh chụp màn hình

Công dân nước ngoài thuộc các nước có nguy cơ mắc bệnh lao cao khi xin visa vào Hàn Quốc với thời hạn 90 ngày trở lên sẽ phải xuất trình giấy xét nghiệm bệnh lao tại cơ sở y tế do các cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc ở nước sở tại chỉ định.

Theo hướng dẫn trên, danh sách các nước có nguy cơ mắc bệnh lao cao gồm 18 nước: Nepal, Đông Timor, Nga, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Bangladesh, Sri Lanka, Uzbekistan, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Campuchia, Kyrgyzstan, Thái Lan, Pakistan, Philippines và Việt Nam.

Ngoài ra, công dân nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc khi đăng ký thẻ cư trú lần đầu, hoặc gia hạn thị thực cư trú tại nước này cũng phải xuất trình giấy xét nghiệm đối với bệnh trên.

Theo TTXVN, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho rằng biện pháp này nhằm hạn chế người nước ngoài mắc bệnh lao vào Hàn Quốc, đồng thời tăng cường quản lý đối với các bệnh nhân lao ở trong nước.

Theo báo cáo của bộ này, số bệnh nhân lao người nước ngoài tại Hàn Quốc trong năm 2013 đã tăng mạnh lên 1.737 người, nhiều người trong số đó mắc bệnh lao mãn tính nhưng vẫn nhập cảnh Hàn Quốc để được hưởng những ưu đãi về mặt y tế trong thời gian cư trú tại đây.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng của Thái Lan cũng đang yêu cầu phía Hàn Quốc trả lời về việc có đến 30.000 đơn xin visa vào Hàn Quốc của công dân Thái Lan bị từ chối trong năm ngoái.

Lãnh đạo Văn phòng nhập cảnh Thái Lan, trung tướng Nathathorn Prousoontorn, khẳng định đã đề cập thẳng vấn đề với quan chức Hàn Quốc hôm 7-3 khi hai bên bàn về các chính sách nhập cảnh.

Theo báo The Nation, câu trả lời của Hàn Quốc là các trường hợp công dân Thái bị từ chối nhập cảnh chủ yếu do không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu nhập cảnh của Hàn Quốc như không có vé trở về, không chứng minh được mục đích lưu trú tại Hàn Quốc...

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên