12/11/2012 14:41 GMT+7

Xin visa du lịch thăm thân và làm việc tại Úc

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi có người thân là anh trai, dì, cậu và bà ngoại hiện đang sống ở Úc. Nay tôi muốn đi du lịch kết hợp thăm thân nhân. Tôi đã có gia đình và 2 con nhỏ, cháu lớn 9 tuổi, cháu nhỏ 3 tuổi. Tôi nên đi một mình hay dẫn vợ con theo?

Xin vui lòng hướng dẫn cụ thể các thủ tục? Tôi có thể đi du lịch và làm việc được không? Người thân của tôi có một bưu điện và một tiệm làm tóc bên Úc có thể mời tôi qua làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian được không?

Thanh Tâm (tieu_thy@... )

- Trả lời:

Theo hướng dẫn tại trang web của Bộ Nhập cư và quốc tịch Úc (DIAC), visa du lịch kết hợp với làm việc chỉ dành cho người mang hộ chiếu từ một số quốc gia nhất định, trong đó không bao gồm Việt Nam.

Theo đó, trường hợp của bạn chỉ có thể xin visa vào Úc theo diện 679 (du lịch có người thân bảo lãnh) hoặc diện 676 (du lịch Úc với mục đích du lịch ở Úc hay thực hiện các hoạt động giải trí khác như nghỉ ngơi, tham quan, thăm thân nhân và bạn bè). Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là cả 2 diện này đều không cho phép đương đơn làm việc tại Úc.

Thủ tục xin visa đối với diện 676 bạn có thể tham khảo bài tư vấn Xin visa thăm thân và du lịch Úc đã đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 31-7-2012.

Đối với trường hợp xin visa theo diện 679, thủ tục sẽ tương tự như trường hợp xin visa 676. Song trong trường hợp này, trong hồ sơ xin visa cần có các giấy tờ, tài liệu chứng minh được là người bảo lãnh cho gia đình bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

• Là công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc, trên 18 tuổi và an cư lập nghiệp ở Úc, sinh sống tại Úc từ 2 năm trở lên;

• Có mối quan hệ sau đây với người được bảo lãnh: cha/mẹ, con cái, con nuôi, vợ/chồng, anh/chị em, ông bà, cháu nội/ngoại, cháu;

• Có thể bị yêu cầu đóng tiền thế chân (bond) khoảng 5.000-15.000 đôla Úc cho mỗi người được bảo lãnh, số tiền này sẽ được trả lại cho người bảo lãnh khi người được bảo lãnh tuân thủ quy định cấp visa và rời khỏi nước Úc sau khi thời hạn visa đã hết.

Dù xin visa theo diện nào thì yếu tố quan trọng để xin visa thành công là gia đình bạn phải chứng minh cho nhân viên lãnh sự về mục đích của chuyến đi không trái với quy định của Chính phủ Úc và khả năng quay về Việt Nam trước khi visa hết hạn (thông qua những ràng buộc mật thiết tại Việt Nam như mối quan hệ gia đình, chỗ ở, công việc đang làm, những tài sản đang thuộc quyền sở hữu của mình tại Việt Nam…).

Chúc bạn thành công.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Úc Du lịch visa thăm thân