13/10/2014 15:05 GMT+7

​Xin cho tôi khen và được tự hào

Nguyễn Ngọc Hà
Nguyễn Ngọc Hà

Tôi rất đồng ý với giáo sư Cù Trọng Xoay (tôi thích gọi như thế hơn) trong bài viết “Người Việt thông minh, dễ thích nghi (TT 13-9).

Cù Trọng Xoay (Đinh Tiến Dũng) và Phương Linh hát ca khúc Can’t take my eyes off you tại chương trình Cặp đôi hoàn hảo 2011 - Ảnh : Gia Tiến

Đừng bao giờ cứ chăm chăm nhìn vào khuyết điểm của mình để phủ nhận những tiến bộ dù là nhỏ nhoi. Nếu làm được điều gì tốt thì chúng ta nên khen nhau một tiếng để khích lệ nhau và cũng nhau phát huy những tiến bộ đó. Cần nóithêm khen ở đây không đồng nghĩa với việc nói xạo, nói sai sự thật nhằm “ru ngủ” nhau…

Thật vậy, không gì chán cho bằng một người luôn sống trong thành kiến của tập thể. Chắc chắn ai từng làm việc nhà nước, nhất là giáo viên, luôn thất vọng sau những buổi họp thi đua, hình như mình luôn xếp loại B, và những khuyết điểm mình mắc phải khi mới vào trường luôn bị các vị “chức sắc” trong hội đồng thi đua mang ra để “chặt chém” . Nhiều giáo viên từ ngày vào trường đến ngày nhận quyết định nghỉ hưu luôn “đạt” loại B dù mọi người thấy họ tiến bộ nhiều theo năm tháng.

Chính vì vậy, tôi rất thống nhất ý kiến với giáo sư Cù Trọng Xoay, chửi nhau hoài chưa hẳn đã tốt. Cần nhìn vào mặt mạnh của nhau, khen nhau và cùng tự hào về nhau. Trên tinh thần đó, tôi xin được khen một chút về những tiến bộ của nhân viên Sân Bay Tân Sơn Nhất và nhân viên bán vé tại quầy bán vé Đồng Phước, bến xe An Sương.

Thỉnh thoảng đi du lịch nước ngoài, tôi để ý và thấy các chuyến bay nếu rơi vào hai ngày cuối tuần thứ bảy và chủ nhật thì y như rằng sân bay nước bạn (Singapore, Hong Kong, Trung Quốc, Thái…) rơi vào tình trạng quá tải. Dẫu vậy, thường ở đó chỉ một hoặc hai nhân viên trực làm thủ tục xuất nhập cảnh, còn lại đã được nghỉ cuối tuần. Trong khi tại sân bay Tân Sơn Nhất dù ngày thường hay ngày nghỉ, lượng nhân viên luôn đảm bảo đủ để tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi cho khách.

Chúng ta cứ chê nhân viên sân bay. Vậy sau khi đọc bài này, người nào từng đi nước ngoài và trở về vào cuối tuần để ý xem tôi nói đúng không. Nếu đúng hãy cùng tôi khen người mình một tiếng.

Chúng ta cứ luôn chê bai các bến xe. Mà hễ nói bến xe người ta nghĩ ngay đến những cô bán vé mặt đằng đằng sát khí, chú bảo vệ mặt vênh vênh và những đối tượng bất hảo trà trộn móc túi, rạch giỏ, bán hàng rong bát nháo… mà quên nhắc đến rất nhiều câu chuyện đẹp khác.

Ngày 14-9 vừa qua, tôi có dịp đi Tây Ninh. Dĩ nhiên vẫn còn đó hình ảnh một vài ông xả “bầu tâm sự” trong bến nhưng tuyệt nhiên không thấy cảnh hàng rong bát nháo, mọi người ngồi phòng đợi rất trật tự, xe không rước dọc đường, chạy cẩn thân, có máy lạnh hẳn hoi... Điều tôi muốn đề cập nhất là thái độ làm việc (tôi không muốn dùng từ phục vụ) từ chú bảo vệ, tài xế, và cả người bán vé đều rất nhiệt tình, hòa nhã.

Có một việc tôi không thể tin vào mắt, tai mình là cháu tôi mua hai vé xe (mỗi vé trị giá 60 nghìn đồng) lúc 7 giờ sáng để đi Tây Ninh tại quầy Đồng Phước,  cháu tôi đưa 200 nghìn nhưng quên lấy tiền thối. Về tới nhà, cháu tôi mới nhớ ra và tiếc hùi hụi số tiền thừa 80 nghìn. Tôi khuyên cháu quay lại quầy hỏi thử và cháu làm theo.

Cứ ngỡ cháu tôi sẽ bị “sạc” một trận nhưng không ngờ khi cháu quay lại, người bán vé sau khi dò hỏi vài thông tin thì đã đưa trả chúng tôi số tiền thừa chưa kịp đưa lại vào ban sáng.

Trước khi chứng kiến cảnh này, tôi từng tin rằng đó chỉ còn là câu chuyện trong các bộ phim, vở hài kịch giả tưởng. Và cũng nhờ đó mà tôi tin xã hội mình hôm nay đã tiến bộ, văn minh và nhân văn với nhau hơn.

 Một lần nữa xin cho tôi được khen và được tự hào về những gì đã được chứng kiến về sự “thay da đổi thịt” từng ngày của con người Việt…

Chung tay lan tỏa giá trị Việt

Diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” do báo Tuổi Trẻ và Samsung Việt Nam tổ chức - thuộc chương trình “Samsung tự hào cùng Việt Nam” - nhằm để bạn đọc chia sẻ những trải nghiệm, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt.

Đây cũng là cơ hội gạn đục khơi trong nhằm xây dựng giá trị Việt mang đậm bản sắc dân tộc, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Thư từ, bài viết tham gia diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc qua email: tuhaovietnam@tuoitre.com.vn.

Bạn đọc cũng có thể đóng góp ý kiến, theo dõi các ý kiến, tranh luận và làm khảo sát xoay quanh chủ đề trên ở trang: tuhaovietnam.tuoitre.vn.

Nguyễn Ngọc Hà
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên