21/05/2014 07:56 GMT+7

Xét xử vụ lừa đảo đầy tai tiếng ở Gia Lai

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Đây là vụ lừa đảo được dư luận ở địa phương rất quan tâm vì nhiều cán bộ của tỉnh bị nghi ngờ có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Ngày 20-5, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa ra xét xử phiên sơ thẩm vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “trốn thuế” đối với bị can Trần Thị Quý Phượng - nguyên giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thương mại Bình An (TP Pleiku, Gia Lai) và vụ “mua bán trái phép hóa đơn” đối với bị can Võ Thị Thụ - nguyên giám đốc Doanh nghiệp Minh Tiên, phó giám đốc Doanh nghiệp Toàn Thắng (TP Pleiku).

Đây là vụ lừa đảo được dư luận ở địa phương rất quan tâm vì nhiều cán bộ của tỉnh bị nghi ngờ có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai nêu rõ: trong thời gian từ năm 2009 đến 2011, với danh nghĩa được trúng thầu vào các công trình xây dựng cơ bản trên nhiều huyện tại Gia Lai, Trần Thị Quý Phượng sử dụng 77 hóa đơn khống để kê khai, làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, lừa đảo chiếm dụng trót lọt tiền của ngân sách nhà nước trên 2 tỉ đồng.

Trần Thị Quý Phượng cũng được ban quản lý dự án các huyện Ia Grai, Kon Chro cho tạm ứng hàng chục tỉ đồng, hiện mất khả năng thanh toán. Tổng số tiền Phượng đã chiếm đoạt của các ban quản lý là 12,6 tỉ đồng.

Khai với cơ quan điều tra, Trần Thị Quý Phượng cho biết có chi một số tiền và mua một ôtô trị giá 1,7 tỉ đồng cho một người nguyên là giám đốc sở.

Phượng còn khai nhận rằng đã chi hàng tỉ đồng “lại quả” cho các phó, trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng cơ bản các huyện. Một số người đứng đầu ở các ban quản lý các huyện khác như Kon Chro, Ia Pa, Phú Thiện... và TP Pleiku cũng được “lại quả” 7-10% giá trị công trình.

Cơ quan điều tra không kết luận được những việc này có hay không. Tuy nhiên, theo đề nghị của cơ quan điều tra, thường trực UBND tỉnh Gia Lai và UBND các huyện tiến hành xử lý kỷ luật những người có liên quan.

Riêng bị cáo Võ Thị Thụ được xác định là xuất bán 11 hóa đơn khống cho Trần Thị Quý Phượng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 23-5.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên