19/06/2014 01:00 GMT+7

Xét xử vụ công an ăn chặn kỳ nam

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ngày 18-6, TAND huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án các công an viên huyện Khánh Sơn ăn chặn kỳ nam của các phu trầm.

CA "ăn chặn" kỳ nam của dân: cách ly các bị cáo để xét hỏiNhóm công an "ăn chặn" kỳ nam của dân hầu tòa

p7qaDAUK.jpgPhóng to
Năm bị cáo trước vành móng ngựa (từ trái qua): Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên, Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Hồng Hà và Luân Văn Nam - Ảnh: Duy Thanh

Năm bị cáo hầu tòa gồm: Vũ Anh Trung (36 tuổi, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế - môi trường Công an Khánh Sơn), Nguyễn Hồng Hà (47 tuổi, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an Khánh Sơn), Trần Lệ Kiên (30 tuổi, nguyên phó đội trưởng Đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an Khánh Sơn) và Luân Văn Nam (29 tuổi, ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) cùng bị truy tố tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; bị cáo Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, nguyên thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó trưởng trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) bị truy tố tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Không hợp tác với cơ quan điều tra

Theo bản kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, cơ quan này khởi tố bổ sung Nguyễn Thành Trung tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò đồng phạm. Sau đó Viện KSND tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Trung về tội này. Trong suốt quá trình điều tra, Thành Trung không khai báo bất cứ vấn đề gì liên quan đến vụ án.

Theo cáo trạng, tối 26-9-2012, tại khu vực núi Gộp Ngà (xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn), nhóm của Trần Văn Khánh và Nguyễn Ngọc Thừa đào được một đoạn trầm kỳ và giao cho Trần Lệ Kiên cất giữ. Được chỉ đạo của Vũ Anh Trung là đội trưởng đội liên ngành, Kiên mang đoạn trầm kỳ trên về để tại nhà riêng. Cũng trong đêm 26-9-2012, Hà được Luân Văn Nam đưa một đoạn trầm kỳ của các phu trầm đào được, Hà giao lại cho Nam và bảo Nam giữ. Hà còn nhận của một người khác một khúc rễ cây, sau đó giao nộp cho Công an huyện Khánh Sơn.

Chiều 27-9-2012, Nguyễn Thành Trung điện thoại cho Kiên và Anh Trung hỏi về thông tin đoạn trầm kỳ mà Kiên đang cất giữ. Đến khoảng 20g30 cùng ngày, Thành Trung đến quán cà phê Góc Núi ở thị trấn Tô Hạp. Tại đây, Thành Trung bảo Trần Văn Khánh giao đoạn trầm kỳ cho ông ta đem bán và thống nhất tỉ lệ ăn chia.

Một ngày sau, Thành Trung mang tiền chia cho nhóm Lê Anh Luân - Hoàng Xuân Vương 800 triệu đồng (nhóm Luân, Vương cho lại Thành Trung 20 triệu đồng), đội liên ngành 1,4 tỉ đồng (đưa cho Vũ Anh Trung), nhóm Trần Văn Khánh - Nguyễn Ngọc Thừa 1,6 tỉ đồng (đưa cho Khánh). Tiếp đến chiều 30-9-2012, tại quán cà phê Điểm Hẹn (thị trấn Tô Hạp), Nguyễn Thành Trung gọi Luân Văn Nam, Hoàng Xuân Vương đến để hỏi về đoạn trầm kỳ mà nhóm Nam cất giữ, yêu cầu giao cho Trung mang đi bán. Toàn bộ 350 triệu đồng bán đoạn trầm kỳ này, nhóm Luân, Nam, Vương giao lại cho Nguyễn Hồng Hà. Tổng cộng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại lợi ích nhà nước 4,15 tỉ đồng.

Trong ngày xét xử đầu tiên, tòa thẩm vấn ba bị cáo Vũ Anh Trung, Nguyễn Hồng Hà và Trần Lệ Kiên. Vũ Anh Trung khai sau khi nhận được 1,4 tỉ đồng từ Thành Trung thì đem chia cho nhiều người trong đội liên ngành, trong đó đưa cho Hà 250 triệu đồng, đưa cho Kiên 300 triệu đồng. Cả ba bị cáo này đều thừa nhận cáo trạng truy tố họ đúng tội danh, nhưng dù được cách ly thẩm vấn, cả ba đều khai rất khớp rằng họ chỉ giữ giùm trầm kỳ với ý định trả lại cho người dân chứ không “ăn chặn”. Vũ Anh Trung và Kiên cũng khai nhận sau khi sự việc vỡ lở, hai bị cáo này được Nguyễn Thành Trung gọi điện về Cam Ranh ăn trưa. Tại đây, Nguyễn Thành Trung bàn với họ không khai với cơ quan chức năng việc ông ta nhận trầm kỳ đem bán, không nộp lại tiền cho cơ quan chức năng.

Hôm nay, tòa tiếp tục xét xử.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên