12/07/2016 15:46 GMT+7

Tuyên án 8 người gây rối tại dự án Ecopark - Văn Giang

X.LONG
X.LONG

TTO - Cuối buổi chiều 12-7, phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên án từ 3-4 năm tù giam đối với 6/8 bị cáo là người dân xã Cửu Cao (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, TAND tỉnh Hưng Yên tuyên mức án 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (69 tuổi);  3 năm 6 tháng tù giam đối với các bị cáo Nguyễn Văn Quyền (47 tuổi), Nguyễn Văn Hải (49 tuổi), Vũ Thế Trường (60 tuổi); 4 năm tù giam đối với các bị cáo Nguyễn Văn Long (54 tuổi), Hoàng Văn Ngự (48 tuổi).

Đối với hai bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt gồm ông Nguyễn Văn Hoạnh (77 tuổi), Nguyễn Văn Phát (73 tuổi), TAND tỉnh Hưng Yên tuyên mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm. 

Sáng 12-7, TAND tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 8 người dân xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên về tội gây rối trật tự công cộng.

8 bị cáo hầu tòa gồm: Nguyễn Văn Hoạnh, Vũ Thế Trường, Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Văn Hải, Hoàng Văn Ngự, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Phát - đều ngụ xã Cửu Cao.

Theo ông Trần Đình Hiền - thẩm phán TAND tỉnh Hưng Yên, chủ tọa phiên tòa, trong 8 bị cáo trên, có 6 bị cáo đang bị tạm giam, có mặt tại phiên xử. Hai bị cáo Nguyễn Văn Hoạnh, Nguyễn Văn Phát được tại ngoại và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Hai người chết trong xô xát

Theo cáo trạng của vụ án do đại diện Viện KSND tỉnh Hưng Yên công bố tại phiên tòa, dự án xây dựng khu đô thị Ecopark được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt từ tháng 6-2004, do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Công ty Việt Hưng) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công, Công ty Việt Hưng đã ký hợp đồng với nhiều nhà thầu để thực hiện dự án, trong đó có Công ty TNHH V&T (V&T - Văn Giang) do ông Nguyễn Văn Vĩnh làm giám đốc.

Ngày 5-10-2014, khi Công ty Việt Hưng tổ chức san ủi tại cánh đồng thôn Hạ, xã Cửu Cao thì có khoảng 500 người đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang, tay cầm gậy tre, mang theo xăng, vôi… đến chửi bới, hò hét, đánh đuổi lực lượng thi công để giữ đất.

Hậu quả làm hoạt động thi công của công ty Việt Hưng bị đình trệ. Hai bảo vệ của công ty V&T (đơn vị san lấp mặt bằng) là anh Nguyễn Văn Hiệp và anh Trần Văn Thủy bị đánh dẫn tới tử vong, anh Phạm Thành Được bị đánh tổn hại 8% sức khỏe, anh Trần Tiến Giang bị thương tật 32%. 

Một chiếc máy xúc trị giá trên 568 triệu đồng bị đốt cháy, một ngôi nhà do ông Nguyễn Văn Vĩnh thuê bị đập phá tài tài sản, gây thiệt hại hơn 864 triệu đồng.

Đối với hành vi giết người, hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích trong vụ việc trên đến nay vẫn chưa làm rõ được đối tượng gây án. Cơ quan điều Công an tỉnh Hưng Yên đã tách vụ án đối với các hành vi trên để tiếp tục điều tra.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên làm rõ Nguyễn Văn Hoạnh, Vũ Thế Trường, Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Văn Hải, Hoàng Văn Ngự, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Phát đã có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Nhận có hô hào nhưng không đánh người

Trong phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa Trần Đình Hiền đã cho cách ly các bị cáo để xét hỏi riêng từng người.

6 bị cáo cho biết bản thân và gia đình đều có đất bị thu hồi trong dự án xây dựng khu đô thị Ecopark. Các bị cáo cũng thừa nhận có mặt tại hiện trường vụ gây rối ngày 5-10-2014, thừa nhận có tham gia hô hào, nhưng không đánh người, không đập phá tài sản.

Trước câu hỏi của hội đồng xét xử về việc trước khi xảy ra vụ gây rối có tham gia hay được mời dự họp bàn đi gây rối, các bị cáo khẳng định mục đích tham gia chỉ để chứng kiến sự việc, không được mời họp bàn. 

Chủ tọa hỏi tiếp khi tham gia có hô hào, mang gậy, có đội mũ bảo hiểm, sử dụng khẩu trang bịt mặt, tất cả 6 bị cáo đều trả lời trong quá trình tham gia có nhặt gậy ở dọc đường, có đội mũ bảo hiểm và có sử dụng khẩu trang bịt mặt.

Và cả 6 bị cáo đều khẳng định không trực tiếp đánh ai, không đốt máy xúc, cũng không đập phá tài sản.

Tại phiên tòa, chủ tọa Trần Đình Hiền cũng tập trung xét hỏi các bị cáo trong quá trình điều tra lấy lời khai có bị đánh đập, ép cung, dụ dỗ hay cưỡng ép làm sai lệch lời khai? Cả 6 bị cáo đều khẳng định không bị đánh, không bị ép cung.

Các bị cáo thừa nhận bản thân có sai khi tham gia vụ gây rối ngày 5-10-2014, thừa nhận bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng” là đúng. Cả 6 bị cáo mong Tòa giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên