23/02/2016 09:33 GMT+7

Xét tuyển ĐH, CĐ 2016 như thế nào?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TT - Từ hôm nay, Tuổi Trẻ mở mục Hộp thư tuyển sinh, trả lời các thắc mắc của bạn đọc liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH, CĐ 2016 cũng như việc lựa chọn ngành nghề.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển ĐH năm 2015 - Ảnh: H.Q.
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển ĐH năm 2015 - Ảnh: H.Q.

Chuyên gia tư vấn, đại diện Bộ GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ sẽ trả lời các thắc mắc của bạn đọc gửi đến email tuyensinh@tuoitre.com.vn và fanpage tuyển sinh https://www.facebook.com/TVTS.tuoitre.

* Em học ở trong Nam nhưng năm nay em muốn nộp đơn vào các trường ĐH ngoài Bắc thì phải làm thế nào? (Nguyễn Trung)

- Trước tiên bạn phải dự thi THPT quốc gia như các bạn học sinh khác.

Bạn phải đăng ký dự thi tại cụm thi do các trường ĐH chủ trì, mục đích thi là vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển ĐH, CĐ.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, trường ĐH chủ trì cụm thi sẽ cấp cho bạn một giấy chứng nhận kết quả thi (có mã vạch).

Thí sinh sử dụng mã vạch này để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ (chỉ sử dụng mã vạch, không nộp giấy chứng nhận kết quả thi, giấy này chỉ nộp cho trường khi thí sinh trúng tuyển và làm thủ tục nhập học).

Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến (trên trang web của trường) hoặc chuyển phát nhanh qua đường bưu điện.

Cần lưu ý, một số ít trường ĐH có giới hạn vùng tuyển sinh (thường thì tuyển từ Quảng Trị trở ra). Do vậy muốn xét tuyển vào trường nào bạn cần xem kỹ trường có quy định vùng tuyển sinh không nhé.

* Năm nay em là thí sinh tự do. Năm 2016 thí sinh tự do nộp hồ sơ thi THPT quốc gia ở đâu? Nếu thi được khoảng 18 điểm thì nộp vào ngành tài chính ngân hàng, luật kinh tế được không? (Phạm Thị Ngọc Thùy)

- Theo quy định, thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại các điểm do các sở GD-ĐT quy định. Bạn có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ sở GD-ĐT nào. Nếu muốn xét tuyển ĐH, bạn phải đăng ký dự thi tại các cụm do trường ĐH chủ trì.

Năm nay mỗi tỉnh, thành đều có cụm thi THPT quốc gia do trường ĐH chủ trì. Bạn có thể đăng ký dự thi tại cụm nào mà bạn thấy thuận lợi nhất.

Bạn không nói rõ mình ở khu vực nào, nên khó tư vấn cụ thể cho bạn về trường nào phù hợp với điểm thi đạt 18 của bạn. Căn cứ vào điểm chuẩn ngành tài chính ngân hàng và luật kinh tế năm 2015, điểm số này khó có khả năng vào các trường công ở Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, ở các trường ĐH địa phương hoặc các trường ngoài công lập, bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vì điểm chuẩn không cao. Năm nay thí sinh không được thay đổi nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển, nên bạn cần phải cân nhắc kỹ.

* Em muốn thi ĐH khối D và A1 có bốn môn toán, lý, tiếng Anh và ngữ văn. Cho hỏi, em đăng ký bốn môn đó để xét tốt nghiệp THPT và có cần đăng ký thêm môn thứ năm để xét tuyển ĐH hay không? (vosonnam...@gmail.com)

- Nếu bạn là thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, kỳ thi THPT quốc gia 2016 bạn cần đăng ký dự thi ba môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn để xét tốt nghiệp THPT. Theo như bạn nói, môn tự chọn của bạn là vật lý. Như vậy, bạn có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển ĐH theo các tổ hợp toán - ngữ văn - tiếng Anh và toán - vật lý - tiếng Anh mà không cần phải dự thi thêm môn thứ năm.

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên