17/12/2013 10:55 GMT+7

Xem Thần tượng: cảm xúc và chân thành

LÊ HỒNG LÂM
LÊ HỒNG LÂM

TTO - Xem bộ phim VN Thần tượng công chiếu đêm 16-12 tại TP.HCM, khán giả ngạc nhiên về cách dẫn dắt câu chuyện khéo léo, cài cắm theo một công thức chặt chẽ mà vẫn đầy cảm xúc.

ja2NCPWq.jpgPhóng to
Dàn diễn viên trong Thần tượng.

Ở Việt Nam, có biết bao bộ phim, gom cả đống ca sĩ, người mẫu… đóng nhưng lại trở thành những thảm họa thất bại, khiến cảm xúc khán giả bị tụt một cách thảm hại.

Nhưng cũng đừng để cho những định kiến trói chặt mình. Xem bộ phim Thần tượng công chiếu đêm 16-12 tại TP.HCM (chính thức khởi chiếu rộng rãi từ 22-12), bạn có thể “nghi ngờ” khi tên phim hơi “sáo mòn”, ê kíp là cả một dàn từ đạo diễn, biên kịch đến diễn viên phần lớn là… tay mơ.

Vậy mà suốt gần 2 tiếng xem bộ phim này, rất nhiều lần ngạc nhiên về cách dẫn dắt câu chuyện khéo léo, cài cắm theo một công thức chặt chẽ mà vẫn đầy cảm xúc. Và nữa, sao đạo diễn phim đầu tay mà có nhiều ngón nghề chắc tay thế, trừ đoạn dẫn opening (mở màn) hơi lủng củng và vụng về một chút, nhưng khi bắt được mạch phim rồi thì rất gãy gọn, cứ thế từng cảnh phim nối tiếp nhau băng băng trên đường tàu.

Cảm xúc biết tiết chế vừa vặn, khiến người xem tin vào cảm xúc chân thành của các nhân vật trong phim và thấy showbiz Việt cũng mơ mộng, cũng đáng yêu, cũng đầy lý tưởng. Hoặc có chơi thủ đoạn thì cũng “văn minh” và khác hẳn thế hệ ông bầu đàn anh thời đầu showbiz (trong phim là cách xây dựng cặp hình ảnh đối lập giữa các ông bầu do Chí Tài và Vĩnh Thụy đóng).

qeApMbRh.jpg
Một cảnh quay thi vị trong Thần tượng.

Kịch bản phim được xây dựng chặt chẽ và có tính toán về nhịp độ cũng như hiệu quả tâm lý trong từng cảnh. Những cảnh đối lập về hai con đường đào tạo thần tượng của 2 ê kíp trong phim được dẫn dắt song song, không bên nào quá lấn át bên nào. Nhóm “nhào nặn ngôi sao” của Vĩnh Thụy (đằng sau là hình ảnh của một ông-bầu- kiểu-cũ Chí Tài) điển hình cho phe “the winners take it all” (kẻ thắng được tất cả), rất tham vọng nhưng đầy thông minh, quyết liệt và bài bản. Nhóm tập họp những người yếu hơn (diễn viên: Hứa Vĩ Văn, Harry Lu, Ngô Kiến Huy, Thùy Linh) thì mơ mộng, trong sáng và… tay không bắt giặc với niềm tin vào âm nhạc đích thực cất lên bằng một giọng hát giàu cảm xúc hơn là chiêu trò.

Tất nhiên với những bộ phim kiểu này, khán giả dễ dàng đoán được phe yếu sẽ lật ngược thế cờ. Nhưng cách bọn họ lật ngược thế cờ như thế nào mới là điều khán giả chờ đợi, cho thấy tay nghề của đạo diễn ra sao. Thần tượng bám theo công thức, theo cái khung có sẵn nhưng những chi tiết sáng tạo mới đã tạo được sự thuyết phục.

Và nữa, Khi phe yếu lật ngược thế cờ thì kẻ mạnh bị ngã ngựa như thế nào? Đạo diễn Quang Huy đã đưa ra một xử lý “cú ngã ngựa” bất ngờ, thú vị.

Cặp vai chính Harry Lu - Thùy Linh rất đẹp đôi và diễn có cảm xúc. Các diễn viên thứ chính cũng làm tốt vai trò scủa họ (ba vai khá nhất là Ngô Kiến Huy, Vĩnh Thụy và Hứa Vĩ Văn). Vai chính không lấn át vai phụ, tuyến chính diện không làm mờ phản diện. Thậm chí các nhân vật nổi tiếng đóng vai của chính họ trong phim, nhóm diễn viên rất phụ, diễn viên quần chúng cũng được “bày binh bố trận” khéo léo.

Không thấy khuôn hình nào ẩu, không thấy cảnh diễn nào bị nông hoặc qua loa hời hợt kiểu quay cho xong. Quay phim trau chuốt, chỉnh chu. Hình ảnh Sài gòn cảnh ngoại nhìn như Singapore còn cảnh nội như nhà hát, thảm đỏ… thì long lanh chẳng kém phim Hàn.

Thần tượng cho thấy một ê kíp những người trẻ trong giới ca nhạc/làm phim ở Việt Nam có thể bày tỏ về thế hệ của họ một cách cảm xúc và chân thành như thế nào.

LÊ HỒNG LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên