29/11/2015 09:16 GMT+7

Xem no nê phim Việt từ 1 đến 5-12 tại TP.HCM

CÁT KHUÊ (catkhue@tuoitre.com.vn)
CÁT KHUÊ (catkhue@tuoitre.com.vn)

TT - Hơn 100 phim từ phim truyện điện ảnh đến 
phim truyện video, từ phim tài liệu khoa học 
đến phim hoạt hình, con số có vẻ như khá “khổng lồ” để khán giả no nê với phim Việt, chỉ trong năm ngày (từ ngày 1 đến 5-12 tại TP.HCM).

Nước 2030 đã đi chu du thiên hạ trước khi về tranh giải ở Việt Nam
Nước 2030 đã đi chu du thiên hạ trước khi về tranh giải ở Việt Nam

Trước khi liên hoan phim quốc gia chính thức khởi động bằng tuần lễ phim chào mừng tại Hà Nội, thông tin có đến 55 phim điện ảnh trong khoảng thời gian hai năm (quy định hợp lệ là phim được sản xuất và cấp phép phổ biến từ ngày 1-9-2013 đến 10-10-2015) nên ban tổ chức phải sàng lọc bớt đã là một tin nóng! Chắc qua rồi cái thời liên hoan phim năm nào cũng ăn đong vì quá ít phim điện ảnh (Liên hoan phim VN 18 chỉ có 23 phim).

Thế nên năm nay, lần đầu tiên liên hoan phim quốc gia phải lập ban tuyển phim để tuyển ra 20 phim truyện điện ảnh dự thi, 15 phim toàn cảnh (chỉ chiếu cho khán giả chứ không được tranh giải). Cộng thêm 61 phim tài liệu, 23 phim hoạt hình, 6 phim truyện video, có vẻ như bữa tiệc phim Việt cho khán giả TP.HCM trong năm ngày tới đang rất hứa hẹn...

Phim “nhà nước”, mỗi nhà mỗi cảnh!

Phim điện ảnh đương nhiên luôn là hạng mục chính của bất kỳ liên hoan phim nào (trừ các liên hoan phim đặc thù như liên hoan phim tài liệu, liên hoan phim khoa học...). Thử nhận diện 20 phim điện ảnh dự thi và 15 phim điện ảnh toàn cảnh của liên hoan phim năm nay có thể vẽ ra được ít nhiều bức tranh toàn cảnh điện ảnh Việt?

Câu trả lời chắc chắn là có, vì đề tài, thể loại, thậm chí đến cả “mác phim” tư nhân hay nhà nước đều có đủ.

Trong 20 phim dự thi, sự tương quan 10/10 của nhà nước (đặt hàng) và tư nhân (bỏ vốn) là một con số đáng ngạc nhiên! Nhất là khi số lượng phim nhà nước làm hằng năm chỉ chiếm khoảng 20 - 30% số phim trên thị trường.

“Anh cả đỏ” phía Bắc - Công ty TNHH MTV Phim truyện Việt Nam - có đến ba phim được chọn là Sống cùng lịch sử (đạo diễn Thanh Vân), Cuộc đời của Yến (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ) và Nhà tiên tri (đạo diễn Vương Đức). Nếu như Cuộc đời của Yến là ẩn số bởi đây cũng là phim lần đầu tiên ra mắt thì Sống cùng lịch sử lại đem đến sự băn khoăn.

Một bộ phim đã làm tốn thời gian của báo chí, là cơn cớ cho những mổ xẻ “Đầu tư tiền tỉ, phim chết khi ra rạp”, không hiểu ban tuyển phim đã xét theo tiêu chí nào khi vẫn chấp nhận đưa vào danh sách dự thi dù đã công bố là loại khá nhiều phim được coi là “thảm họa” khác?

Cỏ xanh im lặng - câu chuyện về cuộc đời anh Hồ Giáo
Cỏ xanh im lặng - câu chuyện về cuộc đời anh Hồ Giáo

Tương tự, Đường xuyên rừng (đạo diễn Lê Xuân Cường) và Mỹ nhân (đạo diễn Đinh Thái Thụy - vừa rồi chiếu cho khán giả chỉ thu được khoảng 500 triệu đồng tiền bán vé) của “anh cả đỏ” phía Nam - Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng - cũng không phải là hai phim được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật.

Trong tương quan đó, Trên đỉnh bình yên (đạo diễn Hữu Mười - người có phim đoạt Bông sen bạc (không có vàng) của Liên hoan phim 17) của Công ty cổ phần Phim truyện 1 có làm nên chuyện? Các phim còn lại tuy đều là “tiền nhà nước” nhưng số phận mỗi phim khá khác nhau.

Nếu như Những đứa con của làng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt) của Công ty TNHH Hồng Ngát phim và Thầu Chín ở Xiêm (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) của Hãng phim Hội Điện ảnh không phải là những phim gây tò mò vì đã chiếu và không mấy ấn tượng thì hai phim còn lại có vẻ như khá “nặng ký”.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ) không hẳn là một phim “tiền nhà nước”, nói chính xác thì đây là cái bắt tay lịch sử khi nhà nước và tư nhân (Galaxy Phim) cùng làm và làm hiệu quả, thể hiện qua doanh thu khủng (gần 80 tỉ đồng) cùng hiệu ứng truyền thông chưa từng có.

Còn Người trở về (đạo diễn Đặng Thái Huyền) của Điện ảnh Quân đội nhân dân - một phim không được chiếu thương mại nhưng mỗi suất chiếu hiếm hoi đều mang lại cảm xúc tích cực cho khán giả về một phim chiến tranh được làm chỉn chu và có nghề!

Chuyện của Đốm - phim hoạt hình duy nhất không thuộc hãng phim hoạt hình VN dự thi
Chuyện của Đốm - phim hoạt hình duy nhất không thuộc hãng phim hoạt hình VN dự thi

Phim tư nhân - thành bại khó lường

Bảy phim tư nhân còn lại cùng ba phim độc lập có vẻ như là những cái tên quen thuộc với khán giả hơn, bởi trừ Nước 2030 thì các phim khác đều được “thử lửa” ở ngoài rạp bằng hình thức bán vé thương mại. Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp), Dịu dàng (đạo diễn Lê Văn Kiệt) và Nước 2030 (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh) là ba phim độc lập đã đến với các liên hoan phim quốc tế uy tín trong hai năm qua.

Cả ba phim đều đã có những giải thưởng và sự ghi nhận từ quốc tế. Có mặt trong hạng mục dự thi của Liên hoan phim Việt Nam năm nay, có vẻ như họ chính là sự thử thách với ban giám khảo để đo “cái nhìn” nội địa và quốc tế, độ vênh sẽ ra sao?

Cuộc đời của Yến - phim mới toanh lần đầu tiên ra mắt khán giả
Cuộc đời của Yến - phim mới toanh lần đầu tiên ra mắt khán giả

Nếu như Scandal - Hào quang trở lại (đạo diễn Victor Vũ), Chàng trai năm ấy (đạo diễn Nguyễn Quang Huy), Hương Ga (đạo diễn Cường Ngô) là những phim được kiểm chứng về khán giả với kết quả tích cực thông qua doanh thu thì Quyên (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), Lạc giới (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Bước khẽ đến hạnh phúc (đạo diễn Lưu Trọng Ninh) lại là những phim không khả quan nếu đo theo thước đo khán giả.

Một gạch đầu dòng đặc biệt có lẽ phải dành cho Trúng số (đạo diễn Dustin Nguyễn) bởi đây là một phim có số phận khá kỳ lạ, nó được làm khi Lửa Phật - canh bạc lớn của Dustin Nguyễn - đã thất bại, phim được quay chỉ vỏn vẹn 18 ngày sau đó đem chiếu tết (đây cũng là phim tết duy nhất dự thi).

Nhưng Trúng số đã có doanh thu không tệ và quan trọng hơn, sự giản dị, những xúc cảm gần gũi và cách diễn hợp vai của dàn diễn viên đã khiến cho phim nhận được đánh giá cao của nhiều nhà phê bình.

Bước khẽ đên hạnh phúc
Bước khẽ đên hạnh phúc

Ngoài ban giám khảo, khán giả cũng có quyền bình chọn cho phim. Hiện tại việc bỏ phiếu ngay sau buổi chiếu các phim dự thi đã được lên kế hoạch, còn dự định bầu qua website thì vẫn chưa được khẳng định chính xác có làm hay không.

Nhưng có thể hiểu, ở hạng mục phim điện ảnh với không nhiều suất chiếu mỗi phim (nếu ban tổ chức tính cả đầu Hà Nội), trong điều kiện lý tưởng là kín chỗ thì bộ phim được khán giả yêu thích nhất cũng chỉ nằm trong sự bầu chọn của vài trăm khán giả, không phải là hàng triệu khán giả đã mua vé đi xem phim ngoài rạp, góp vào doanh thu nhiều chục tỉ đồng của các phim Việt Nam!

Cô dâu đại chiến 2 được chiếu lại tại LHP VN.

Những con số ấn tượng

Hạng mục phim điện ảnh, đạo diễn (ĐD) Victor Vũ đang là người giữ kỷ lục khi có đến bốn phim tham gia liên hoan phim năm nay (hai phim dự thi và hai phim toàn cảnh). Xếp sau anh là ĐD Nguyễn Quang Huy với hai phim (một dự thi và một toàn cảnh).

Điện ảnh Quân đội nhân dân có 13 phim dự thi, trong đó ĐD Đặng Thái Huyền có hai phim, một phim điện ảnh và một phim video là Đất lành.

61 là con số phim tài liệu và khoa học, trong đó có 43 phim dự thi (27 phim tài liệu video, 6 phim tài liệu nhựa và 10 phim khoa học) và 18 phim tài liệu video toàn cảnh. Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu - khoa học T.Ư có 27 phim với 21 phim dự thi và 6 phim toàn cảnh.

Đáng tiếc, hai phim tài liệu được chú ý trong thời gian qua là Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (ĐD Nguyễn Thị Thắm) và Lửa thiện nhân (ĐD Đặng Hồng Giang) đã không có trong danh sách dự thi. Chia sẻ với PV Tuổi Trẻ, Nguyễn Thị Thắm cho biết chị không được mời và cũng không để ý đến hạn nộp phim nên đành trễ hẹn với Liên hoan phim Việt Nam năm nay.

Gương trời
Gương trời

Có 23 phim hoạt hình dự thi, trong đó có đến 22 phim của Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình và duy nhất một phim hoạt hình lẻ loi khác thuộc về Đài PT-TH Vĩnh Long.

15 phim điện ảnh hạng mục toàn cảnh gồm: Em là bà nội của anh (ĐD Phan Gia Nhật Linh), Chung cư ma (ĐD Văn M. Phạm), Lật mặt (ĐD Lý Hải), Hiệp sĩ mù (ĐD Lưu Huỳnh), Kungfu Phở (ĐD Nguyễn Quốc Duy), Ngủ với hồn ma (ĐD Bá Vũ), Ma dai (ĐD Hoàng Duy - Đức Thịnh), Bộ ba rắc rối (ĐD Võ Tấn Bình), 49 ngày (ĐD Nhất Trung), Đoạt hồn (ĐD Hàm Trần), Quả tim máu (ĐD Victor Vũ), Để Mai tính 2 (ĐD Charlie Nguyễn), Thần tượng (ĐD Nguyễn Quang Huy), Cầu vồng không sắc (ĐD Nguyễn Quang Tuyến) và Cô dâu đại chiến 2 (ĐD Victor Vũ).

CÁT KHUÊ (catkhue@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên