09/03/2016 10:52 GMT+7

Xem long bào Bảo Đại phục chế hơn 1 tỉ đồng ở Sài Gòn

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Sau 25 năm cất giữ, hiện vật phục chế áo long bào của Vua Bảo Đại khi lên ngôi Hoàng thái tử vào năm 1926 đang được trưng bày tại số 77 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.

Khách tham quan Bảo tàng Áo dài của nhà thiết kế Sỹ Hoàng sáng 8-3 - Ảnh: Q.Định

Phòng trưng bày, triển lãm 99 bộ áo dài từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 21, mà phần nhiều trong số đó gắn liền với câu chuyện về những nghệ sĩ gạo cội Việt Nam do nhà thiết kế Sỹ Hoàng khai trương sáng 8-3 tại số 77 Nguyễn Huệ, Q.1.

Sau 25 năm cất giữ, hiện vật phục chế áo long bào của Vua Bảo Đại khi lên ngôi Hoàng thái tử vào năm 1926 được trưng bày tại đây.

Theo chia sẻ của nhà thiết kế Sỹ Hoàng, số tiền để phục chế chiếc áo này lên đến hơn 1 tỉ đồng vào thời điểm năm 1991.

Triển lãm có chiếc áo dài mà NSND Bảy Nam mặc khi đóng vai người mẹ trong vở Lá sầu riêng. Chiếc áo dài với màu nâu trầm và khăn choàng sờn theo thời gian này được nghệ sĩ Kim Cương lấy từ gian thờ của bà Bảy Nam để gửi tặng cho Bảo tàng Áo dài. Hay chiếc áo dài nghệ sĩ Phùng Há mặc trong sinh nhật hơn 80 tuổi của bà.

Áo long bào Bảo Đại - Ảnh: Q.Định

Có mặt tại phòng trưng bày, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng vui tươi khi đứng bên cạnh chiếc áo dài của chính mình được đặt tại đây và nhớ lại:

“Đây là chiếc áo dài mà nhà thiết kế Sỹ Hoàng thiết kế riêng cho các anh chị em nghệ sĩ trong vở Kim Vân Kiều.

Thiết kế rất lạ và hiện đại so với thời điểm đó, nhưng khi mặc lên mọi người đều bất ngờ vì nó quá đẹp và phù hợp. Trên nút cài áo còn có một cái lục lạc, mỗi lần di chuyển thì tiếng lục lạc lại kêu leng keng rất độc đáo”.

Phòng trưng bày triển lãm 99 bộ áo dài - Ảnh: Q.Định

Phòng trưng bày áo dài không chỉ phục vụ cho hai tuần diễn ra của Lễ hội áo dài lần 3 mà dự kiến sẽ mở cửa lâu dài cho khách du lịch tham quan, tìm hiểu về lịch sử của áo dài Việt Nam từ xưa đến nay.

Các hoạt động hưởng ứng ngày khai mạc lễ hội áo dài năm nay còn đồng thời diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Áo dài...

Chị Hoàng Dung - đại diện của Bảo tàng Chứng tích chiến tranh - cho hay trong sáng 8-3, triển lãm lưu động Áo dài phụ nữ Việt Nam đi qua khói lửa chiến tranh cũng diễn ra tại ĐH Ngân hàng, chi nhánh Thủ Đức, TP.HCM nhằm giới thiệu với người trẻ sức sống của những tà áo dài khi gắn bó mật thiết trong đời sống sinh hoạt, lao động và hoạt động cách mạng của người phụ nữ Việt Nam.

* Hơn 1.000 phụ nữ mặc áo dài đồng diễn tại TP.HCM

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên