22/05/2015 13:41 GMT+7

Xem hai clip hải quân Mỹ quay Trung Quốc bồi đắp đảo trái phép

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Giới chuyên gia quốc tế nhận định việc hải quân Mỹ công bố các video quay đảo nhân tạo của Trung Quốc cho thấy Washington muốn chứng minh rằng Bắc Kinh cản trở tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: EPA

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) công bố thêm các video mới quay các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép từ máy bay tuần tra P-8A Poseidon của hải quân Mỹ. Hãng tin EPA cũng giới thiệu một số bức ảnh chụp các đảo nhân tạo Trung Quốc rất rõ nét.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố việc tàu chiến USS Fort Worth và máy bay Poseidon tuần tra trên biển Đông cho thấy Mỹ quyết không chấp nhận đòi hỏi chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Những gì chúng ta chứng kiến là một nỗ lực minh bạch và có tính toán của Mỹ nhằm cho thấy những cản trở và sự nguy hiểm mà các đảo nhân tạo của Trung Quốc gây ra” - báo Los Angeles Times dẫn lời chuyên gia Mira Rapp Hooper của CSIS nhận định.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: EPA

Lầu Năm Góc cũng lo ngại Trung Quốc có thể dùng các đảo nhân tạo này làm cơ sở để lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trái phép trên biển Đông. Trước đó, Philippines từng cảnh báo Trung Quốc đang thử nghiệm ADIZ trên biển Đông khi ra cảnh báo cản trở máy bay Philippines.

Và phản ứng của hải quân Trung Quốc khi thấy máy bay Poseidon của Mỹ cho thấy rõ nguy cơ này. Hải quân Trung Quốc khẳng định vùng trời phía trên các đảo nhân tạo là “khu vực cảnh báo quân sự của Trung Quốc” và đòi máy bay Mỹ phải rời đi ngay.

Chuyên gia Bonnie Glaser của CSIS chỉ trích: “Các hành động bắt nạt và cơn cuồng xây đảo của Trung Quốc đe dọa sự ổn định của toàn khu vực và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Bà Glaser cho rằng chính quyền Trung Quốc tin họ có thể bắt nạt các nước láng giềng mà không phải trả giá.

Bà Glaser khẳng định các động thái của Mỹ là tín hiệu cho Trung Quốc thấy rằng việc nước này thách thức luật pháp quốc tế là hành vi không thể dung thứ. Bà nhấn mạnh quân đội Mỹ nên điều tàu chiến đến gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc để cảnh báo Bắc Kinh rằng không thể bắt nạt các nước láng giềng.

Trên tạp chí The Week, nhà phân tích Kyle Mizokami nhận định Trung Quốc muốn biến các đảo nhân tạo này thành những tàu sân bay hoạt động 24/7. Tuy nhiên ông cảnh báo các đảo nhân tạo của Trung Quốc sẽ nhanh chóng bị phá hủy nếu Trung Quốc dám đụng độ với lực lượng Mỹ.  

Chuyên gia Mizokami ước tính một tàu ngầm tên lửa của Mỹ như USS Michigan chỉ cần vài phút là có thể xóa sổ toàn bộ các cơ sở quân sự Trung Quốc xây trái phép trên đảo nhân tạo ở Đá Chữ Thập của Việt Nam.

Chỉ 10 tên lửa Tomahawk là đủ để hủy diệt toàn bộ các nhà kho quân sự, hệ thống rađa, đài quan sát, máy bay… trên đảo nhân tạo này. Mà tàu USS Michigan được trang bị tới 154 tên lửa Tomahawk. Trung Quốc có thể triển khai hệ thống phòng không và tên lửa trên các đảo nhân tạo nhưng cũng sẽ không đủ sức kháng cự lực lượng Mỹ.

*Xem hai video mới quay từ máy bay của hải quân Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên