
Volkswagen muốn người lái nhìn vào chi tiết cần thao tác rồi dùng một thiết bị điều khiển chung để xác nhận - Ảnh minh họa: Volkswagen
Volkswagen, hãng xe hơi nổi tiếng của Đức, vừa có một động thái khiến giới công nghệ và người tiêu dùng không khỏi tò mò. Theo một bằng sáng chế mới được đệ trình, họ đang nghiên cứu phát triển một hệ thống điều khiển nội thất xe hơi vô cùng độc đáo, thông qua việc theo dõi ánh mắt người lái và một nút gạt đa năng trên vô lăng.
Với hệ thống này, khi muốn điều chỉnh các tính năng cơ bản như đèn pha hay gạt mưa, người lái chỉ cần nhìn vào chức năng mong muốn, sau đó sử dụng nút gạt trên vô lăng để kích hoạt. Đây là một bước tiến thú vị, khi hãng xe này từng gặp phải không ít phản ứng trái chiều từ việc sử dụng các nút bấm cảm ứng phức tạp và dễ gây phân tâm.
Tuy nhiên hệ thống mới đang được đề xuất lại dường như không kém phần phức tạp. Có không ít nghi vấn xoay quanh khả năng hiểu ý và độ chính xác của nó. Ví dụ, nếu người lái chỉ liếc nhìn qua cửa sổ trời với ý định kéo rèm che nắng, làm sao để hệ thống biết rằng họ không muốn mở cửa sổ trời lên?

Nếu thành hiện thực, người lái sẽ phải rời mắt khỏi đường để nhìn vào các tính năng như gạt mưa hay radio, rồi dùng điều khiển chung để thao tác. Sự đổi mới này có thực sự mang lại tiện ích, hay chỉ là một nguồn cơn mới của sự phân tâm cho lái xe? - Ảnh minh họa do AI tạo
Volkswagen đã lý giải trong hồ sơ đăng ký bằng sáng chế rằng việc gia tăng số lượng chức năng và tùy chọn cài đặt dẫn đến cấu trúc menu sâu hơn hoặc nhiều nút điều khiển hơn, từ đó làm tăng nguy cơ lái xe mất tập trung vào giao thông.
Quả thực điều này có phần đúng đắn, nhưng việc thay thế các nút bấm đơn giản bằng một hệ thống dự đoán ý định của người dùng cũng có thể tạo ra sự phân tâm không kém.
Mặc dù vậy, chúng ta có thể chưa cần phải quá lo lắng về việc hệ thống này sẽ xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần.
Volkswagen đã cam kết sẽ mang trở lại các nút bấm vật lý cho nhiều điều khiển quan trọng, bao gồm cả trên vô lăng và các công tắc chính phía dưới màn hình thông tin giải trí cho các mẫu xe thế hệ kế tiếp.
Mẫu concept ID.Every1 mới đây đã là một minh chứng rõ ràng cho hướng đi này.
Nhìn chung, công nghệ theo dõi ánh mắt kết hợp với điều khiển bằng giọng nói vẫn còn nằm ở giai đoạn thử nghiệm và chưa thể coi là một tính năng thực tế trong thời gian ngắn sắp tới. Có thể nói, Volkswagen đang ở ngã ba đường giữa việc cải tiến công nghệ và đáp ứng những nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận