25/08/2011 08:07 GMT+7

Xe tải khuấy động khu dân cư

GIA MINH
GIA MINH

TT - Tối 23-8, một bạn đọc báo tin hàng chục người dân tại đường Tân Sơn, P.15, Q.Tân Bình (TP.HCM) đã ra đường chặn những chiếc xe tải chở cát, đá, xe bồn chở bêtông tươi vì những “hung thần” này chạy suốt ngày đêm, bóp kèn hơi inh ỏi trong khu dân cư.

43sOWCP3.jpgPhóng to
Hàng chục chiếc xe bồn xếp hàng từ xưởng bêtông ra đường Tân Sơn (ảnh chụp sáng 24-8) - Ảnh: Gia Minh

Hơn 22g ngày 23-8, khoảng 10 người dân vẫn còn tập trung tại một ngôi nhà trên đường Tân Sơn để theo dõi những chiếc xe bồn chở bêtông tươi từ một xưởng sản xuất bêtông tươi gần đó.

Hễ thấy đèn xe chiếu sáng từ xa là họ lao ra đường nhìn. Nếu là xe tải bình thường thì thôi, còn xe bồn, xe chở cát, đá thì họ đội mưa đứng dàn hàng ngang ra đường chặn lại, kiên quyết không cho đi qua.

Tiếng ồn, bụi bẩn bao vây

Tăng cường kiểm tra, xử phạt xe gây bẩn đường phố

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo về việc kiểm tra quá trình thi công các công trình xây dựng để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Theo đó, UBND TP giao các sở ngành có liên quan, UBND các quận huyện chỉ đạo thanh tra tăng cường kiểm tra, xử phạt các xe tải chở bùn, đất, bêtông... trên các đường phố gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị.

Đồng thời, UBND TP chỉ đạo phải xử lý nghiêm chủ đầu tư, nhà thầu, kể cả đình chỉ thi công các dự án vi phạm an toàn, vệ sinh môi trường.

Bà Lê Thị Ngọc Phượng, nhà ở góc đường Tân Sơn và một con hẻm nối với đường Phạm Văn Bạch, cho biết: “Nhà tôi có hai đứa con, mỗi khi các cháu nghỉ học tôi không dám cho ở nhà, phải đem gửi người thân ở Củ Chi vì ở đây ồn ào suốt ngày đêm. Nhiều đêm mấy đứa nhỏ đang ngủ cứ giật thót vì tiếng kèn hơi đinh tai nhức óc”.

Theo bà Phượng, ngoài tiếng ồn, ở đây bụi bẩn không sao chịu nổi. Người dân ngồi trong nhà phải đội nón, đeo khẩu trang, ăn cơm phải đóng cửa và ăn vội vàng, nếu không cơm sẽ đầy đất, bụi. Bà Trần Thị Nguyên, nhà ở mặt tiền đường Tân Sơn, bức xúc: “Ở đây xe tải, xe bồn chở hàng chục tấn chạy bạt mạng, bóp kèn hơi inh ỏi trong khu dân cư từ 8g sáng tới 16g, rồi từ 20g cho đến sáng hôm sau”.

Theo bà Nguyên, nhà bà bán đồ ăn sáng, trước đây mỗi sáng bán được 60-70 tô, nay giảm còn một nửa vì khách không chịu nổi bụi bẩn khi xe chạy qua. Bụi bẩn khiến trẻ con trong khu vực thường xuyên bị viêm mũi, đau ốm.

Theo bà con ở đây, xe tải nặng chạy trong khu dân cư gây xáo trộn cuộc sống của người dân từ lâu. Người dân đã gửi đơn kêu cứu nhiều nơi nhưng không được giải quyết.

Đặc biệt, khoảng một tháng trở lại đây, khi một xưởng sản xuất bêtông xuất hiện gần khu dân cư, có rất nhiều xe tải chở cát, đá, ximăng vào xưởng và chở bêtông tươi từ xưởng ra ngoài chạy ầm ầm suốt ngày đêm. Những chiếc xe chở quá tải này chạy từ khu vực đường đất đầy ổ gà, ổ voi mang theo đất bùn bắn tung tóe trên đường. Rồi xe chở vật liệu làm rơi vãi xuống đường khiến con đường thường xuyên bị phủ một lớp đất bùn và nắng lên thì bụi tung mù đường.

Sáng 24-8, chúng tôi vào khu vực xưởng sản xuất bêtông của trạm bêtông Tân Bình, thuộc Công ty thương mại vật liệu xây dựng Fico. Xưởng sản xuất bêtông nằm đối diện với khu dân cư. Đoạn đường từ nơi người dân tập trung chặn xe nói trên vào xưởng sản xuất bêtông dài gần 1km, được trải đá nhưng đã hư hỏng gần hết. Đường đầy ổ trâu, ổ voi ngập nước đỏ đục.

Ở khu vực trạm trộn bêtông thì đường còn lầy lội hơn, xe đạp, xe máy rất khó đi qua. Chúng tôi muốn trao đổi với người có trách nhiệm ở xưởng sản xuất bêtông thì một kỹ sư có mặt tại đây cho biết người có trách nhiệm đang đi vắng, sẽ liên lạc lại sau.

Chính quyền cũng bức xúc

Theo ông Phạm Phú Dũng - chủ tịch UBND P.15, Q.Tân Bình, từ đầu tháng 1 năm nay, sau khi người dân kiến nghị lên phường về nạn xe tải chạy qua khu dân cư gây tiếng ồn, bụi bẩn, phường đã có công văn gửi UBND Q.Tân Bình đề nghị có biện pháp xử lý. Sau đó, UBND Q.Tân Bình đã có công văn gửi Sở Giao thông vận tải TP đề nghị xử lý, nhưng cơ quan có thẩm quyền cũng không cấm xe tải lưu thông qua đây.

“Người dân chịu đựng một thời gian, tình hình có vẻ êm thì từ tháng 7 tới nay, một xưởng sản xuất bêtông xuất hiện, xe tải, xe bồn ra vào đây liên tục khiến người dân bức xúc nên họ lại gửi đơn phản ảnh tới UBND phường. Chúng tôi cũng bức xúc trước tình trạng này nên đã gửi công văn đề nghị quận mời các đơn vị liên quan tới để bàn cách giải quyết” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, phường chia sẻ nỗi bức xúc với người dân, nhưng cũng đề nghị bà con kiềm chế, bình tĩnh chờ cơ quan chức năng xử lý. Việc bà con đứng ra chặn xe lưu thông như nói trên là không đúng. Lãnh đạo phường đã chỉ đạo công an phường tới giữ trật tự, giải thích cho người dân hiểu để bà con không gây cản trở giao thông.

Cũng theo ông Dũng, khi người dân phản ứng mạnh, xưởng sản xuất bêtông tươi có cho người quét dọn, thu gom đất bùn trên đường, đêm 23-8 họ có phun nước rửa đường. Hiện phường đã có công văn đề nghị UBND Q.Tân Bình giải quyết, vì phường không quản lý xưởng sản xuất bêtông.

Công an quận không có phương tiện xử lý xe quá tải

Theo lãnh đạo đội CSGT trật tự - phản ứng nhanh Công an Q.Tân Bình, đội có ghi nhận xe tải, xe bồn lưu thông nhiều trên tuyến đường Tân Sơn. Đây là tuyến đường mới, nối liền với Q.Gò Vấp nên dù UBND Q.Tân Bình đã có kiến nghị cấm xe tải lưu thông nhưng chưa được cơ quan chức năng chấp thuận.

Lực lượng CSGT cũng có tuần tra xử lý xe tải, xe bồn với các các lỗi: chạy không đúng giờ, sử dụng kèn hơi và các lỗi thông thường khác. Riêng lỗi chở quá tải, công an quận không có phương tiện cân nên không xử lý được.

Hiện Công an Q.Tân Bình đã kiến nghị cấp trên cấp trang thiết bị cần thiết để xử lý lỗi này.

__________

Mời bạn đọc xem thêm phóng sự trên truyền hình Tuổi Trẻ tại tuoitre.vn.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên