06/03/2004 07:16 GMT+7

Xe tải - "hung thần" về đêm!

NGUYỄN LÊ NGUYÊN
NGUYỄN LÊ NGUYÊN

TT - Hà Nội, đêm không yên tĩnh, từng đoàn xe tải lớn nhỏ chạy rầm rập trên đường. Từ ngày Sở Giao thông công chính TP cấp phép trên diện rộng cho các loại xe tải chạy đêm thì người dân lại càng thêm khổ bởi những âm thanh hỗn loạn, bụi bặm mịt mù...

wo0SQcw9.jpgPhóng to
Một chiếc xe tải chạy đêm trên đường phố Hà Nội - Ảnh: Quyền Trung
TT - Hà Nội, đêm không yên tĩnh, từng đoàn xe tải lớn nhỏ chạy rầm rập trên đường. Từ ngày Sở Giao thông công chính TP cấp phép trên diện rộng cho các loại xe tải chạy đêm thì người dân lại càng thêm khổ bởi những âm thanh hỗn loạn, bụi bặm mịt mù...

Rầm rập giữa đêm khuya

Chưa tới 22g đêm 4-3, con đường Lương Thế Vinh chạy qua KTX ĐH Khoa học xã hội & nhân văn và ĐH Ngoại ngữ đã rầm rập xe tải qua lại. Đủ các loại xe: từ chở gạch, cát, đá dăm xây nhà đến hàng hóa, gia súc, phế liệu... Chạy qua đây có đủ xe các tỉnh thành từ Vũng Tàu, TP.HCM, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng...

Sự xuất hiện với tần suất lớn của xe tải làm con đường nhỏ bụi bốc mù mịt, âm thanh vang động. Một số người hiểu biết thì chỉ “nghe loáng thoáng” TP cấm xe tải vào ban ngày nên họ chạy ban đêm. Người không biết gì thì ngạc nhiên, chỉ thấy lạ bởi xem xong tivi ra đường thấy xe tải đêm chạy nhiều hơn ban ngày.

1g sáng 5-3. Sâu trong TP Hà Nội, trên con đường Hoàng Hoa Thám nối ra hướng ngoại thành, xe tải hạng nặng chở đá hộc nối đuôi nhau lao rầm rập. Hai bên đường, xe tải nối dài hàng chục mét đậu lại các quán ăn khuya, lái xe xì xụp ăn uống. Con đường dài và rộng này trước đây được phân làm “đường chống ùn tắc” dành riêng cho xe tải hạng nặng và xe ngoại tỉnh; giờ kiêm luôn “đường dành cho xe tải chở vật liệu xây dựng vào ban đêm”. Con đường trước được đầu tư kiên cố là thế vậy mà giờ xuống cấp thê thảm với ổ voi, ổ gà xuất hiện khắp nơi, mùa mưa lầy lội, mùa nắng thì bụi mịt mù.

Trước khi có lệnh cấm ban ngày, đầu đêm chủ yếu dành cho thanh niên “giạt đêm”, chạy xe lòng vòng; nửa đêm về sáng dành cho người lao động chở rau quả, thức ăn vào TP. Giờ thay vào là xe tải! Xe tải con, xe tải to, xe trộn bêtông, xe chở rác... cứ bò lổm ngổm như mắc cửi từ năm cửa ô cho đến khắp các đường phố bàn cờ sâu trong nội thành.

Xe chở xong rồi cứ phóng hộc tốc mang theo tiếng gầm rít ầm ầm của gió. Xe chở nặng thì pha cả tiếng gió rít lẫn tiếng long xóc oằn lên của động cơ. Hầu hết xe chạy đêm đều chở quá tải; đất, cát, đá, sỏi chất thành ngọn trên mui xe đều không che chắn, mỗi lúc xe chạy qua thấy mưa cát bụi đập vào mặt và tiếng đất đá rơi xuống đường. Lơ và lái xe nhiều tay cởi trần, bật đài, hút thuốc, cười nói, tâm trạng thoải mái...

Chạy đêm để “lách luật”

Vì sao những xe tải chạy đêm lại thường phóng nhanh, phóng ẩu? Đơn giản, ban ngày xe tải không được vào TP nên họ phải... ngủ! Ban đêm chạy bù, càng nhanh càng được nhiều chuyến, thế mới có tiền xăng dầu, công sá. Một cung đường lẽ ra chạy ban ngày đường đông chỉ được ba chuyến, nếu chạy đêm đường vắng có thể tăng lên bốn hoặc năm chuyến. Đó là chưa kể khi lực lượng cảnh sát giao thông không trực mà... ngủ, xe tải cũng “bù đắp” được khoản chở cát đầy thùng, đổ nước đầy cho cát xẹp xuống chẳng cần căng che phông bạt gì cả.

Lái xe tên Tuấn chạy Hyundai nói: “Như chúng tôi chạy xe nhỏ, chuyên chở vật liệu xây dựng vào các đường nhỏ, đường cấm. Giấy phép chỉ có một, không đi hàng đoàn cùng nhau nếu bị công an bắt thì ai xin, ai chịu? Mà đi cùng đoàn mới vui (!)”. Ngoài cát ở Lĩnh Nam, cứ dọc bãi sông Hồng, chỗ nào có điểm khai thác cát là chỗ đó có xe tải, đường xe tải đi qua đương nhiên là toàn cát và bụi.

Nhiều lúc “cháy hàng” và muốn chạy nhanh cho đủ tần suất, cát mới lấy dưới sông lên còn nguyên nước chủ xe cũng đưa lên thùng, khi chạy cả cát lẫn nước rơi tong tỏng xuống đường lúc vào TP. Với đá dăm, đá hộc, một lái xe chuyên chạy tuyến Hà Nội - mỏ đá Thiện Khê (Hà Nam) nói: “Thật tình cũng phải chất thêm một chút bởi cung đường chúng tôi chạy xa quá”.

Lòng hồ Hale Hà Nội sang tháng ba này vẫn đang trong thời gian rút nước, nạo vét, xây lại kè mới. Hàng ngàn mét khối đất bùn tại đây sẽ được chuyển từ lòng hồ sang bãi Lâm Du, Gia Lâm. Sẽ có rất nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng hồ Hale đẹp thơ mộng là thế, đêm đêm lại có hàng chục chiếc xe tải quần thảo dưới lòng hồ xúc bùn đi đổ. Ngạc nhiên hơn là những tuyến phố nhỏ yên tĩnh và cả những tuyến phố lớn ngay trung tâm TP lại là cung đường để đoàn xe này “hành quân” qua mỗi đêm.

Mặc dù TP Hà Nội đã có riêng một bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn để chứa rác nhưng đôi khi rác, bùn vẫn có người đăng ký mua lại. Công cuộc chuyển rác, phế liệu xây dựng ra khỏi TP cũng phải nhờ đến xe tải. Khi không có khách, có trường hợp một số lái xe mang rác ra khỏi TP rồi hắt ù xuống nơi vắng vẻ.

NGUYỄN LÊ NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất