29/03/2005 06:23 GMT+7

Xe "rùa" và thiệt hại

LÊ THANH HUỆ (Long An)
LÊ THANH HUỆ (Long An)

TT - Để lượng định thiệt hại về kinh tế trong việc xe bò như rùa, tôi lấy tuyến quốc lộ 1A, đoạn TP.HCM - Cần Thơ để tính toán. Lưu lượng xe lưu thông qua tuyến này hiện nay khoảng 30.000 xe/ngày đêm (qui đổi về ôtô du lịch bốn bánh).

H9aAauYE.jpgPhóng to
Đoàn xe chạy chậm như "rùa bò" trên quốc lộ 1A, đoạn Cai Lậy, Tiền Giang - Ảnh: T.T.D.
TT - Để lượng định thiệt hại về kinh tế trong việc xe bò như rùa, tôi lấy tuyến quốc lộ 1A, đoạn TP.HCM - Cần Thơ để tính toán. Lưu lượng xe lưu thông qua tuyến này hiện nay khoảng 30.000 xe/ngày đêm (qui đổi về ôtô du lịch bốn bánh).

Kinh tế: thiệt hại lớn

Ở tuyến này trung bình có bốn chốt giao thông, trực trung bình 4 giờ/ngày. Mỗi chốt xảy ra hiện tượng xe chạy chậm để đối phó trên một quãng đường 10km về mỗi phía của chốt. Như vậy, bình quân mỗi ngày có: 30.000 xe x 4 giờ: 24 giờ = 5.000 ôtô chạy chậm với quãng đường chạy chậm: 4 chốt x 20km = 80km và với vận tốc trung bình chạy chậm hơn vận tốc cho phép khoảng 20km/g.

Theo số liệu thống kê, nếu giảm vận tốc từ 70km/g xuống 40km/g thì chi phí tăng cho 100km với một xe như sau: nhiên liệu tăng khoảng 3,6 lít, chi phí vận tải tăng khoảng 22%; thời gian định kỳ sửa chữa xe rút ngắn lại khoảng 17%. Riêng thiệt hại về thời gian của tài xế và hành khách (qui đổi về xe con: bốn người đi một xe) là 3,43 giờ/ngày.

Về phía Nhà nước, thời gian sử dụng tuyến đường với mặt đường bêtông nhựa là 20 năm. Nếu giảm tốc độ xuống thì thời gian xe ở trên đường tăng lên, dẫn đến tuổi thọ của mặt đường bêtông nhựa sẽ giảm chỉ còn khoảng 17 năm.

Xã hội: thiệt hại còn lớn hơn

Xe chạy chậm, máy nóng, thải nhiệt nhiều hơn sẽ làm ô nhiễm môi trường khu vực tuyến đi qua nhiều hơn. Hành khách và tài xế sẽ bị ức chế tâm lý và ảnh hưởng sức khỏe. Tăng tốc sau đoạn giảm tốc độ để bù giờ dễ dẫn đến tai nạn giao thông... Thời gian xe chạy trên đường dài sẽ làm giảm sự quay vòng xe, đòi hỏi phải tăng số lượng xe, tạo thêm sức ép cho tuyến đường, cho bộ phận quản lý và xã hội. Chất lượng sản phẩm những mặt hàng cần phải vận chuyển nhanh cũng bị ảnh hưởng. Điều này làm giảm sút sức cạnh tranh của hàng hóa nơi tuyến đường phục vụ, làm chậm tốc độ phát triển kinh tế...

Biện pháp tháo gỡ

Ở nước ta một số tài xế chỉ chấp hành qui định khi có cảnh sát giao thông. Thực trạng này cho thấy đa số tài xế đã mất lòng tin về cách xử phạt của cảnh sát giao thông. Vì vậy, theo tôi, phải giáo dục và kiểm tra, xử lý nghiêm cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ nếu phát hiện vi phạm. Tùy mức độ vi phạm, có thể truy tố hoặc công bố tên trên báo đài để lấy lại lòng tin của nhân dân.

Ngoài ra, cần tạo cơ chế cho các tài xế và người dân phát hiện, tố cáo những hành vi tiêu cực của cảnh sát giao thông như giữ bí mật tên tuổi, số xe người tố cáo... Về phía tài xế phải có ý thức chấp hành nghiêm Luật giao thông ở mọi nơi, mọi lúc và phải nhận thức rõ rằng đối phó là hạ sách. Một điều hết sức quan trọng là các tài xế phải kiên quyết đấu tranh với hành vi nhũng nhiễu của cảnh sát giao thông bằng cách phản ảnh với các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng và báo đài.

LÊ THANH HUỆ (Long An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên