16/04/2014 15:29 GMT+7

Xe quân sự mang cờ Nga xuất hiện ở đông Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-4, hàng loạt xe bọc thép mang cờ Nga bất ngờ xuất hiện ở các thị trấn Kramatorsk và Slaviansk ở miền đông Ukraine khi chính quyền Kiev đang mở chiến dịch chống ly khai tại đây.

Cùng thời điểm này, ít nhất 20 tay súng ly khai thân Nga đã chiếm tòa nhà Hội đồng thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn Hội đồng thành phố Donetsk cho biết các tay súng chưa đưa ra bất cứ yêu sách gì. Một nhóm tay súng khác đã xông vào văn phòng thị trưởng thành phố. Họ tuyên bố muốn Donetsk tổ chức trưng cầu ý dân về việc Ukraine trở thành nhà nước liên bang.

Máu đã đổ ở Đông Ukraine, Nga cảnh báo nội chiếnUkraine bắt đầu chiến dịch chống ly khaiMáy bay, xe tăng Ukraine đã tấn công lực lượng ly khaiMỹ, châu Âu cho Ukraine vay 3,23 tỉ USD

6U3n8QGJ.jpgPhóng to
Xe bọc thép mang cờ Nga bên ngoài thị trấn Kramatorsk - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, sáu chiếc xe bọc thép, chiếc đi đầu mang cờ Nga, đã tiến vào thị trấn Slaviansk. Một số tay súng mặc quân phục ngồi trên nóc các xe này. Đoàn xe dừng lại trước cửa tòa thị chính của Slaviansk hiện đang bị quân ly khai thân Nga chiếm đóng.

Trong khi đó, cũng ít nhất ba xe bọc thép mang cờ Nga tiến vào thị trấn Kramatorsk, nơi các tay súng ly khai chiếm đóng các tòa nhà công quyền. Hơn 10 tay súng mặc đồng phục nhà binh ngồi trên các chiếc xe này. Đi kèm đoàn xe bọc thép là một xe tải quân sự. Chưa rõ đây có phải là binh sĩ Nga hay không. Trước đó Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cáo buộc tình báo quân sự Nga đã triển khai hàng trăm lính tới các thành phố miền đông để hỗ trợ lực lượng ly khai.

Trước đó truyền hình Ukraine cũng chiếu cảnh những người biểu tình tấn công một đồn cảnh sát ở thị trấn Gorlivka. Một người tự xưng là “đại tá Nga” ra lệnh cho lực lượng cảnh sát phải đầu hàng và tuân lệnh của các tay súng ly khai.

Hôm qua chính quyền Ukraine đã triển khai binh sĩ cùng máy bay đến Kramatorsk và Slaviansk. Các thông tin ban đầu cho biết đụng độ đã xảy ra và có hai người bị thương. Phản ứng trước tình hình trên, điện Kremlin tuyên bố động thái của Ukraine là “vi phạm hiến pháp” vì “chống lại biểu tình hòa bình”.

Trong khi đó Nhà Trắng mô tả chiến dịch quân sự của Ukraine là “phản ứng có liều lượng” trước tình trạng vô chính phủ ở miền đông Ukraine.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên