15/04/2014 22:45 GMT+7

Máy bay, xe tăng Ukraine đã tấn công lực lượng ly khai

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-4, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu “chiến dịch chống khủng bố” nhằm đẩy lùi lực lượng ly khai đã chiếm đóng các tòa nhà công quyền ở miền đông.

Nga không muốn trả đũa phương TâyMỹ, EU trừng phạt thêm, Nga tuyên bố "có qua có lại"Hạ viện Nga phê chuẩn hiệp ước sáp nhập Crimea

Rh9A81kK.jpgPhóng to
Ukraine điều binh sĩ và xe quân sự đến miền đông Ảnh: Reuters

Theo Interfax, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết ít nhất hai trực thăng chở binh sĩ Ukraine đã hạ cánh xuống sân bay ngoại ô Kramatorsk. Một máy bay chiến đấu đã cố hạ cánh xuống sân bay này nhưng không thể do bị các tay súng ly khai nhắm bắn.

Một số nhân chứng cho biết nhiều tiếng súng đã vang lên trong sân bay Kramatorsk. Các tay súng ly khai mang theo quốc kỳ Nga đã lập rào chắn bằng cát và lốp xe bên ngoài cổng sân bay.

Cùng lúc, bảy xe chở 100 lính dù cùng 20 xe tăng và xe quân sự cũng đã tiến sát đến thị trấn Slavyansk, nơi các tay súng thân Nga chiếm đóng các tòa nhà chính quyền địa phương.

“Phải cảnh báo những kẻ ly khai rằng nếu không hạ vũ khí chúng sẽ bị tiêu diệt” - tướng Valeriy Krutov, đại diện Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố. Cơ quan này cũng cáo buộc tình báo quân sự Nga đã triển khai hàng trăm lính đến miền đông Ukraine để hỗ trợ các nhóm ly khai.

Truyền hình Ukraine chiếu cảnh những người biểu tình tấn công một đồn cảnh sát ở thị trấn Gorlivka. Một người tự xưng là “đại tá Nga” ra lệnh cho lực lượng cảnh sát phải đầu hàng và tuân lệnh của các tay súng ly khai.

AFP cho biết phản ứng trước tình hình trên, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mô tả Ukraine “đang đứng trước bờ vực nội chiến”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cảnh báo việc chính quyền Kiev dùng vũ lực trấn áp biểu tình ở miền đông sẽ ảnh hưởng tới cuộc đàm phán bốn bên vào ngày 17-4 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen chỉ trích Nga đã nhúng tay vào kích động biểu tình li khai ở miền đông Ukraine. “Rõ ràng là có bàn tay của Nga nhúng vào tình hình này” - ông Rasmussen khẳng định.

Một cố vấn của Ngoại trưởng Nga tuyên bố Washington đang xem xét cung cấp vũ khí cho Kiev. Tuy nhiên sau đó người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định Mỹ chưa tính đến việc cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng đang xem xét các hình thức hỗ trợ khác.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên