21/03/2014 08:56 GMT+7

Mỹ, EU trừng phạt thêm, Nga tuyên bố "có qua có lại"

TRƯỜNG SƠN - NGUYỆT PHƯƠNG
TRƯỜNG SƠN - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 20-3, Mỹ và EU cùng công bố danh sách trừng phạt mới đối với các quan chức Nga và Ukraine, đưa tổng số đối tượng nằm trong hai bản danh sách này vượt quá con số 60.

sW6BFcQ3.jpgPhóng to
Tổng thống Pháp Francois Hollande công bố biện pháp trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga - Ảnh: Reuters

Ukraine lo Nga đưa quân vào miền đông và miền nam

AFP sáng nay đưa tin EU áp lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại lên 12 quan chức Nga và Ukraine có liên quan đến việc Crimea sáp nhập vào Nga. Tổng cộng đã có 33 người nằm trong danh sách cấm vận của EU.

Nga sẽ sớm đáp trả

Tổng thống Pháp Francois Hollande công bố thông tin trên sau một cuộc họp giữa nguyên thủ các nước thành viên EU để họp bàn về vấn đề Ukraine hôm qua.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy nửa tháng, lãnh đạo EU phải nhóm họp về vấn đề này. “Nga phải hiểu rằng họ không thể tiếp tục mà phải chọn con đường đối thoại”, ông Hollande nói. Danh tính cụ thể của 12 đối tượng mới bị trừng phạt sẽ được công bố vào hôm nay.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 20 nghị sĩ và quan chức chính phủ cấp cao của Nga. Trước đó, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên 11 quan chức Nga.

Theo đó, Washington sẽ đóng băng tài sản nằm trong quyền tài phán của Mỹ và cấm các công ty Mỹ làm ăn với các cá nhân bị cấm vận.

Đáp lại, người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, nhấn mạnh việc ban bố các danh sách trừng phạt nhằm vào nước này là “không thể chấp nhận được”, theo Russia Today.

Ông Peskov nói Nga sẽ sớm đáp trả động thái của EU và Mỹ theo nguyên tắc “có qua có lại”.

Matxcơva cũng cụ thể hóa hành động trả đũa của mình với Washington bằng việc công bố các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Mỹ.

Theo đó, Nga cấm chín nghị sĩ Mỹ vào nước này. Danh sách này có cả chủ tịch Hạ viện John Boehner, thủ lĩnh phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid và thượng nghị sĩ John McCain, theo Fox News.

Thông báo của Nga được đưa ra chỉ vài phút sau khi Tổng thống Mỹ Obama công bố các biện pháp trừng phạt mới của Washington.

Nga cam kết không tấn công miền đông Ukraine

Theo hãng tin AFP, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết mới đây ông Hagel và ông Shoigu đã thảo luận trong một cuộc điện đàm. Ông Hagel đã bày tỏ sự lo ngại về các hoạt động quân sự của Nga ở khu vực biên giới Ukraine.

Tuy nhiên ông Shoigu trấn an rằng lực lượng Nga chỉ tập trận ở gần biên giới Ukraine chứ không hề có ý định đưa quân vượt biên giới vào Ukraine. Ông Hagel hỏi các cuộc tập trận của Nga sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng ông Shoigu không đưa ra câu trả lời cụ thể.

Ông Shoigu một lần nữa cam kết Nga sẽ không tấn công khu vực miền đông Ukraine và ông Hagel bày tỏ hi vọng phía Matxcơva sẽ giữ lời hứa. Ông Hagel cũng kêu gọi Nga giảm căng thẳng và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Ukraine.

Một ngày trước đó, chính quyền Ukraine tuyên bố sẽ phản ứng bằng vũ lực nếu Nga tìm cách xâm chiếm các thành phố miền nam nước này.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng cho biết NATO lo ngại Nga có thể đưa quân vào miền đông Ukraine.

TRƯỜNG SƠN - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên