16/04/2014 08:52 GMT+7

Máu đã đổ ở Đông Ukraine, Nga cảnh báo nội chiến

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Quân đội Ukraine đã triển khai các lực lượng lính nhảy dù đặc nhiệm ở một sân bay cách thành phố miền đông đầy bất ổn Slovyansk khoảng 40km về phía nam vào ngày 15-4, tiếp tục làm gia tăng căng thẳng với Nga.

Ukraine bắt đầu chiến dịch chống ly khaiMáy bay, xe tăng Ukraine đã tấn công lực lượng ly khaiMỹ, châu Âu cho Ukraine vay 3,23 tỷ USD

YYx9ZJLh.jpg

Binh sĩ Ukraine ở bắc Solvyansk ngày 15-4 - Ảnh: CNN

Đơn vị xe bọc thép chở các binh sĩ với cờ Ukraine đã tiến vào Slovyansk từ phía bắc và thiết lập một trạm kiểm soát trên đường cao tốc.

Nhà chức trách Ukraine cho biết đó là những bước đầu trong chiến dịch đẩy lùi những phần tử ly khai ra khỏi các tòa nhà chính phủ ở 10 thành phố miền đông.

Lên tiếng về động thái của chính quyền Kiev, Nhà Trắng ca ngợi đó là một bước đi cần thiết để thiết lập lại trật tự, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong một cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, nói ông hy vọng “sự lên án rõ ràng” đối với “hành động vi hiến” này của chính quyền Kiev từ cộng đồng quốc tế. Chứng khoán Nga đã giảm 3% vì những lo ngại chiến tranh.

Tại một sân bay quân sự nhỏ ở thị trấn Kramatorsk, các binh sĩ Ukraine đã nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát và đẩy lùi các phần tử vũ trang ly khai.

Tướng Vasily Krutov, chỉ huy chiến dịch phía Ukraine, đã yêu cầu khoảng 500 người biểu tình giải tán, nhưng tình hình tiếp tục căng thẳng cho tới tối ngày 15-4.

Tướng Krutov nói: “Họ (những người biểu tình) cần phải được cảnh báo rõ ràng là nếu họ không hạ vũ khí, họ sẽ bị hủy diệt”.

Truyền hình Nga đưa tin trong buổi tối ngày 15-4 với bình luận “chính quyền tội phạm bất hợp pháp ở Kiev đã tiến hành chiến tranh với chính người dân của họ”.

Báo chí Nga cũng nói đã có 4 người thiệt mạng và một số người biểu tình đã bị thương ở một sân bay sau các cuộc đọ súng với quân đội Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga ngày 15-4 nói họ “hết sức quan ngại” với những tin tức về thương vong của người biểu tình.

Sau khi chiến dịch của chính phủ Kiev bắt đầu, bên trong thành phố Slovyansk, các tay súng đeo mặt nạ cũng đã lập một trạm kiểm soát.

Từ Kiev, quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov, nói trước quốc hội rằng chiến dịch này “sẽ được tiến hành theo nhiều giai đoạn, một cách có trách nhiệm và trầm tĩnh”.

“Mục tiêu là để bảo vệ người dân Ukraine”, ông Turchynov nói. Ông thừa nhận tình hình ở đông Ukraine đang “hết sức nguy hiểm”, nhưng bác bỏ nguy cơ xảy ra nội chiến.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-4 cảnh báo Ukraine “đang trên bờ vực nội chiến”. Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng cảnh báo về bạo lực gia tăng ở đông Ukraine.

“Ukraine đang trên bờ vực một cuộc nội chiến. Tình hình rất đáng lo ngại. Tôi hy vọng những ai có trách nhiệm sẽ cân nhắc kỹ khi ra quyết định ở thời điểm này. Ý tôi là cả hai phía, chính quyền Ukraine hiện giờ, mà chúng tôi không thể cho là hợp pháp khi chính quyền được lập nên sau một cuộc đảo chính, cần đủ tỉnh táo để không đẩy đất nước vào một cú sốc nữa”, ông Medvedev nói ngày 15-4 ở Matxcơva.

83IyzsV4.jpg
Người biểu tình đụng độ binh sĩ ở Đông Ukraine - Ảnh: CNN

Cũng trong cuộc điện đàm Putin - Merkel, Thủ tướng Đức nói còn có “khác biệt trong cách đánh giá những gì xảy ra ở Ukraine”, nhưng các bên vẫn tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp mặt ở Geneva giữa các bộ trưởng ngoại giao Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Các bộ trưởng quốc phòng EU và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày 15-4 đã có cuộc gặp khẩn cấp ở Luxembourg. Rasmussen nói ông “hết sức quan ngại” về những diễn biến mới nhất ở Ukraine.

“Tôi kêu gọi Nga xuống thang trong cuộc khủng hoảng, rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine, chấm dứt gây thêm bất ổn với tình hình tại Ukraine và khẳng định rõ rằng họ không ủng hộ các hành động bạo lực của những phần tử ly khai thân Nga”, ông nói. “Nga nên chấm dứt là một phần của vấn đề và bắt đầu là một phần của giải pháp”. Nhưng ông Rasmussen cũng nói NATO sẽ tập trung “tăng cường phòng ngự cho các đồng minh cốt lõi”.

Ukraine đã triển khai một tiểu đoàn vệ binh quốc gia 350 lính ở vùng Donetsk vào sáng 15-4, theo lời người phát ngôn Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine, Evgen Rojenyuk. Lực lượng vệ binh quốc gia gồm nhiều thành viên là những người biểu tình đã lật đổ chính phủ trước của Ukraine thời tổng thống Vicktor Yanukovych.

Trong động thái khác, ngày 15-4, thủ lĩnh Đảng Đất mẹ, ứng cử viên tranh cử tổng thống Ukraine, bà Yulia Tymoshenko đã thành lập "Phong trào kháng Nga". Mục đích nhằm “chống lại sự xâm lược của Nga”, vì vậy các chi đội thuộc phong trào sẽ có quyền sử dụng vũ khí.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên