14/07/2014 05:25 GMT+7

Xe quá tải phá nát đường

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Ở tỉnh Quảng Bình hiện nay có nhiều xe tải có tải trọng cao, đặc biệt là loại xe mang nhãn hiệu Howo nhập về từ Trung Quốc, tung hoành từ nông thôn đến nội thành, phá nát từ đường làng cho đến quốc lộ.

Tài xế cũng mong xử nghiêm xe quá tảiHãi hùng xe quá tải Đường sá tanh bành vì xe quá tải

cQSZnJm8.jpgPhóng to
Mặt quốc lộ 12A có đoạn bị lún sâu gần 30cm vì xe quá tải - Ảnh: Lam Giang

Các xe này chở đất đá, clinker... với trọng tải 30-60 tấn nhưng qua cầu tải trọng... 13 tấn là bình thường.

Tan nát quốc lộ

"Không cầu đường nào chịu nổi với các loại xe lớn này"

ÔngNGUYỄN ÁNH SAO (giám đốc Công ty cổ phần Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II)

Điểm nóng mà các loại xe tải trọng cao này đang hoạt động là tuyến quốc lộ 9B từ thị trấn Quán Hàu tới xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) và đường Hồ Chí Minh (nhánh đông) đoạn từ Vạn Ninh vào Quảng Trị. Ở đây xe chở đất đá từ các mỏ khai thác và clinker từ Nhà máy ximăng Áng Sơn 2 chạy suốt ngày đêm.

Ông Đoàn Kim Xuyên - trưởng thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh - cho biết: “Trên địa bàn thôn có tới sáu mỏ khai thác đá, thêm một nhà máy ximăng. Các xe tải trọng lớn này chạy băm nát hết đường sá, bụi bặm phủ kín xóm làng”. Ban ngày cứ cách khoảng một giờ lại có một loạt xe vào các mỏ lấy đá. Đêm thì xe chạy nhộn nhịp vào ra nhà máy ximăng chở clinker vào Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Thông, cán bộ quản lý cung đường quốc lộ 9B thuộc Công ty Quản lý đường bộ Quảng Bình, than thở: “Đường được làm khá đẹp, vậy mà thời gian qua khi các loại xe siêu trọng chạy thì bị lún, lật mảng lên thành ổ trâu, ổ voi... cả. Dù có sửa chữa đến mấy cũng không chịu nổi với trọng tải xe lên đến 50-60 tấn cày suốt ngày đêm”. Ở km 2 quốc lộ 9B đoạn từ thị trấn Quán Hàu lên đường Hồ Chí Minh có hai cây cầu nhỏ chỉ chịu tải trọng 13 tấn nhưng phải gánh chịu xe 50-60 tấn qua lại thường xuyên.

Quốc lộ 12A từ thị xã Ba Đồn lên cửa khẩu quốc tế Cha Lo cho phép xe trọng tải đến 40 tấn đi qua, nhưng vẫn thường xuyên chịu tải trọng cao hơn từ các loại xe “siêu trọng”. Đoạn quốc lộ 12A gánh chịu nhiều nhất nạn xe “siêu trọng” này là từ xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) về nối quốc lộ 1 ở phường Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) với chiều dài khoảng 30km. Ở đây mỗi ngày đêm có hàng trăm lượt xe lớn chở đá, cát, ximăng từ các mỏ khai thác đá về Nhà máy ximăng Sông Gianh và chở đá, cát sỏi, ximăng ra cho Nhà máy gang thép Formosa (Hà Tĩnh). Mặt quốc lộ 12A bây giờ đầy ổ voi, sống trâu. Người dân đi xe máy và các loại ôtô nhỏ gặp không ít nguy hiểm vì luôn phải lách tránh hoặc sụp vào...

Ông Nguyễn Ánh Sao - giám đốc Công ty cổ phần Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II, đơn vị quản lý quốc lộ 12A - cho hay các loại xe này có thùng chở được 40m3, tương đương 45-50 tấn hàng, chưa kể thân xe, như vậy mỗi xe có độ nặng không dưới 70 tấn/chuyến hàng. “Không cầu đường nào chịu nổi với các loại xe lớn này” - ông Sao nói.

Tại Đồng Hới, các loại xe tải trọng cao cũng chạy ào ào trên các đường phố ở nội thành. Có ngày còn nối đuôi nhau cả chục chiếc với biển số nhiều tỉnh.

tmuYfNnl.jpgPhóng to
Xe tải trọng cao chạy cả vào đường Lý Thường Kiệt ở trung tâm TP Đồng Hới (Quảng Bình) - Ảnh: Lam Giang

Cơ quan chức năng đã làm gì?

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, nhiều xe thuộc loại “siêu trọng” đang hoạt động ở Quảng Bình đều được cơi nới độ cao của thùng để chở thêm khối lượng ngoài tải trọng cho phép của xe. Với xe có thùng thiết kế 15m3 được cơi nới lên thành thùng chứa 20-30m3 thì sức nặng của toàn xe có thể lên tới 50-60 tấn, vượt quá tải trọng cho phép 20-30%.

Ngày 12-7, trung tá Bùi Quang Thanh - trưởng Phòng CSGT Công an Quảng Bình - cho biết thời gian qua phòng CSGT đã lập nhiều biên bản và xử phạt nặng đối với các loại xe ben quá tải trọng này, và hơn 500 xe có thùng tự ý cơi nới chiều cao nhằm chở thêm hàng hóa ngoài khối lượng quy định đã bị cắt thùng, nhưng sau đó họ cũng làm lại để hoạt động và tình trạng này rất phổ biến. “Khó nhất với chúng tôi trong xử lý xe này là sau khi xử phạt xong thì không có chỗ để xả bớt hàng nên đành phải cho đi. Rõ ràng đây là bất cập trong việc ngăn chặn xe quá tải chạy trên đường. Vì vậy, phòng đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở GTVT để có biện pháp ngăn chặn thấu đáo hơn bằng cách tạo kho hàng, có địa điểm giữ xe, không đăng kiểm cho loại xe này”.

Về phía Sở GTVT Quảng Bình, ông Hoàng Ngọc Dũng - chánh thanh tra giao thông - cho biết kế hoạch liên ngành là thường trực 24/24 giờ trong ngày để kiểm soát xe quá tải trọng, nhưng vì lực lượng quá mỏng nên không thể kiểm soát liên tục trên tất cả cung đường. “Sắp tới chúng tôi tăng cường tuần tra và phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT ở các huyện, thành phố và tỉnh để xử lý rốt ráo các xe vi phạm” - ông Dũng nói.

Ông Phạm Công Lãnh, giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 7301S Quảng Bình, nói: “Trên thực tế có hiện tượng là khi nhập về VN thì thùng xe đúng kích thước và đúng khối lượng, nhưng sau khi xe đã được đăng kiểm xong thì thùng bị thay đổi để chở nhiều hàng hơn. Sau khi có thông tư 32 của Bộ GTVT quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ thì trung tâm không đăng kiểm cho các xe nhập về sau thời gian này, và các xe có cơi nới thùng đương nhiên là không được chúng tôi đăng kiểm rồi”.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên