![]() |
Khoảng cuối tháng tám xe tay ga hiệu Haesun chạy bằng hai loại nhiên liệu xăng và gas sẽ được tung ra thị trường. Trong ảnh: công nhân Nhà máy lắp ráp xe Haesun kiểm tra xe trên băng chuyền trước khi cho xuất xưởng - Ảnh: Đ.NAM |
Làm sạch môi trường
Sau hơn năm năm nghiên cứu, thử nghiệm, giờ đây công trình khoa học của GS-TSKH Bùi Văn Ga (Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cùng các cộng sự sắp được đưa vào ứng dụng. Theo GS Bùi Văn Ga, việc lắp đặt thêm một phụ kiện để động cơ ôtô hay xe máy có thể chạy được loại nhiên liệu khí gas hóa lỏng là một mô hình khá mới mẻ tại VN.
“Chính vì thế chúng tôi đã quyết định lắp đặt song song hai hệ thống chạy bằng LPG và xăng trên cùng một động cơ xe, thông qua một bộ phụ kiện chuyển đổi. Việc lắp đặt thêm một phụ kiện này không hề làm giảm đi vẻ mỹ quan của chiếc xe. Vấn đề là chúng tiết kiệm được nhiên liệu và làm sạch môi trường không khí” - GS Ga cho biết.
GS Ga cùng các cộng sự đã trưng ra được những ưu điểm của một chiếc xe máy chạy bằng gas. Theo đó, cứ 1kg LPG với giá hiện tại là 11.000 đồng có thể chạy được 120km (chạy trên 200km đối với xe 50cc) hoặc 100km khi chạy trong thành phố, trong khi dùng xăng phải tốn 2 lít. Tính ra chi phí nhiên liệu đã giảm hơn 40%.
TP.HCM: 40 taxi chạy gas Theo ông Trần Viết Đổi - phó giám đốc Công ty taxi Petrolimex, đến nay đã đưa vào hoạt động 40 taxi chạy gas. Đồng thời đơn vị cũng vừa nhập từ Ý các bộ linh kiện chạy gas để từ nay đến cuối năm lắp đặt nâng lên 120 taxi loại bảy chỗ ngồi chạy gas. Bình quân mỗi taxi chạy gas tiêu thụ 21 lít gas/ngày, tiết kiệm khoảng 20% số tiền so với chạy xăng. Đến nay toàn bộ taxi Petrolimex chạy gas đều lấy gas tại một trạm gas trên đường Điện Biên Phủ - Bình Thạnh và thời gian bơm gas cho mỗi xe từ 2-3 phút.
|
Chính quyền, doanh nghiệp ủng hộ
Đầu tháng bảy, Nhà máy sản xuất phụ tùng xe máy Haesun thuộc Công ty Thực phẩm và đầu tư công nghệ Đà Nẵng (Fococev), Bộ Thương mại đã ký hợp đồng sản xuất độc quyền với chủ nhiệm đề tài, GS Bùi Văn Ga. Theo đó, bộ phụ kiện chuyển đổi nhiên liệu này sẽ được sản xuất đồng loạt tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng).
Ông Ngô Trung - phó giám đốc Fococev - cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa vào ứng dụng đầu tiên trên những mẫu xe máy tay ga 125cm3 mang nhãn hiệu Haesun, tiếp theo là các loại xe chân số khác”. Sau khi xe được khởi động bằng xăng, chỉ cần một động tác nhỏ dùng tay gạt cần nhiên liệu qua phía bình chứa gas, lập tức xe sẽ chuyển sang chạy gas với tốc độ bình quân khoảng 60km/g.
“Theo kế hoạch, vào cuối tháng tám sản phẩm này sẽ được tung ra thị trường. Hiện tại, chi phí để lắp bộ phụ kiện này khoảng 1 triệu đồng, và sẽ giảm xuống còn khoảng 500.000 đồng khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên” - ông Trung nói.
Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định hỗ trợ 227 triệu đồng cho dự án chuyển đổi từ hệ thống cung cấp xăng qua gas với xe máy và ôtô. UBND TP Đà Nẵng cũng đã cho phép lắp đặt hệ thống cung cấp gas trong ba cửa hàng xăng dầu lớn. Theo ông Phan Đình Phương, phó giám đốc chi nhánh gas Petrolimex Đà Nẵng: điểm cung cấp gas đầu tiên sẽ hoàn thành tại cửa hàng xăng số 1 Lê Quí Đôn, người mua sẽ được giảm khoảng 10% so với giá gas dùng nấu bếp.
Chị Nguyễn Thị Hoa (trú tại 28/20 đường Quang Trung) nói: “Nếu lợi đến 40% thì dùng gas sướng hơn, vì giá gas không tăng liên tục như xăng, dầu”. Anh Hồ Đại, một thợ sửa xe máy, nhận xét: “Đi xe tay ga đang là model, tuy nhiên nó rất hao xăng, vì thế việc Fococev tung ra thị trường loại xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu này sẽ được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận