Xe
24/07/2011 20:25 GMT+7

Xe EV trang bị ổ cắm điện gia dụng

ANH NGỌC (Theo Autonews)
ANH NGỌC (Theo Autonews)

TTO - Nhật Bản phải luân phiên cúp điện sau khi nhà máy điện hạt nhân ngưng hoạt động do hậu quả động đất và sóng thần. “Lúc khó ló cái khôn”, một số gia đình tìm cách lắp đặt thiết bị chuyển dòng điện một chiều của pin sạc xe điện (EV) thành dòng xoay chiều ((inverteur) để thắp sáng, nấu ăn và cấp điện cho các thiết bị gia dụng khác.

Sáng kiến này giúp các hãng ôtô điện nảy sinh ý tưởng bổ sung vào các ôtô điện tương lai ổ cắm cung cấp điện cho các thiết bị gia dụng.

oeHjNCOd.jpgPhóng to
i-MiEV của Mitsubishi hiện có bán thiết bị chuyển điện một chiều thành điện gia dụng với giá 200 USD

Mitsubishi tuyên bố,hiện công ty có bán inverteur với giá 200 USD. Ngoài việc cấp điện cho các thiết bị gia dụng, inverteur còn để sạc điện thoại di động và laptop.

Toyota tuyên bố ngoài xe EV, xe hybrid Prius sẽ lắp đặt ổ cấp điện gia dụng.

Một số chủ xe EV cho rằng khi được trang bị thêm ổ điện đầu ra, xe của họ sẽ trở thành nguồn cấp điện trong trường hợp khẩn cấp và khi đi cắm trại.

Tuy nhiên, những trường hợp nêu trên chưa phải là tất cả. Ngoài việc đắc dụng khi mất điện, xe EV còn giúp chủ nhân tiết kiệm tiền điện. Họ sẽ sạc điện cho xe trong giờ thấp điểm và sử dụng điện do xe cung cấp trong giờ cao điểm.

Trong khi đó, có người còn đắn do hỏi một kỹ sư của Mitsubishi căn hộ của ông ta ở tầng 12, liệu ông ta có thể sử dụng điện của xe mình không? Ông nhận được câu trả lời: “Hiện chưa thể nhưng trong tương lai chúng tôi sẽ tìm cách”.

Các chuyên gia cho biết xe EV hiện nay của các nhãn hiệu đều có khả năng cung cấp 15-24kW điện sau khi sạc đầy. Lượng điện này đủ cung cấp sinh hoạt cho một gia đình 2-3 ngày.

Các hãng ôtô đều vui mừng trước việc khám phá công năng mới của xe EV. Họ hi vọng tương lai doanh số xe EV sẽ tăng nhanh hơn dự kiến.

ANH NGỌC (Theo Autonews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên