22/06/2025 12:30 GMT+7

Xe Lucid Air GT ngờ 'cấm cửa' chủ nhân, đến hãng cũng 'bó tay'

Một chiếc xe điện Lucid Air GT đã gặp sự cố kỹ thuật khiến chủ xe bị khóa bên ngoài. Sự việc này đặt ra câu hỏi về độ phức tạp của công nghệ trên ô tô hiện đại và những rắc rối tiềm ẩn mà nó mang lại.

Xe điện tiền tỉ bất ngờ 'cấm cửa' chủ nhân, đến hãng cũng 'bó tay' - Ảnh 1.

Một chiếc xe đắt tiền không đồng nghĩa với việc không có lỗi - Ảnh: Lucid Owners Club

Lucid Air được đánh giá là một trong những mẫu xe điện hàng đầu thị trường, hội tụ giữa sự sang trọng, hiệu năng và tính hiệu quả. Tuy nhiên, giống như nhiều ô tô hiện đại khác, Air về cơ bản là một thiết bị công nghệ cao trên bốn bánh xe. Và cũng như điện thoại thông minh hay máy tính xách tay, chiếc xe không tránh khỏi những trục trặc kỹ thuật.

Một thành viên của Lucid Owners Club chia sẻ trên Facebook về chiếc Air GT phiên bản cao cấp nhất, với giá khởi điểm từ 110.000 USD (2,9 tỉ đồng).

xe điện - Ảnh 3.

Một chủ xe phàn nàn về việc chiếc xe bất ngờ khóa trái cửa - Ảnh chụp màn hình

Chủ xe cho biết: "Chúng tôi đã bị khóa ngoài chiếc Lucid GT của mình từ tối thứ hai. Đã thử dùng điện thoại, chìa khóa và thẻ từ nhưng đều không được".

Vấn đề không chỉ dừng lại ở đó. Chủ xe đã liên hệ với dịch vụ khách hàng của Lucid, và họ đã cố gắng truy cập xe từ xa nhưng thất bại. Họ không thể kết nối hoặc đánh thức chiếc xe.

Điều đáng nói là việc tìm một kỹ thuật viên Lucid để sửa chữa chiếc Air gặp sự cố dường như khó hơn cả việc liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật để khắc phục sự cố điện thoại (vốn rẻ hơn rất nhiều). Theo chủ xe, kỹ thuật viên dịch vụ tại địa phương (thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ) đang nghỉ phép đến tuần sau, nên không thể về sửa xe kịp.

Tuy nhiên, vẫn còn một tia hy vọng. "Lucid đã liên lạc với tôi và chúng tôi đã thử mọi cách, trừ việc kích nổ bằng nguồn 12V. Họ đã kéo xe đến một trung tâm sửa chữa và có vẻ như họ sẽ thử kích nổ", người này chia sẻ thêm trong phần bình luận.

xe điện - Ảnh 4.

Phải chăng "càng hiện đại càng hại điện"? - Ảnh minh họa: Lucid

Từ sự việc chiếc xe điện 110.000 USD "bỏ rơi" chủ nhân, một câu hỏi đặt ra là: Liệu ô tô ngày nay có phải đã trở nên quá phức tạp? Liệu chúng có quá nhiều thiết bị điện tử có thể gặp sự cố, khiến chủ sở hữu bị mắc kẹt như trường hợp này? Thậm chí không có khe cắm chìa khóa vật lý cho trường hợp khẩn cấp, chiếc Air dường như trở nên vô dụng nếu ắc quy 12V hết điện.

Mời bạn đánh giá các loại xe tại link này.

Đây không chỉ là vấn đề của riêng Lucid. Đầu tuần này, Ford đã phải triệu hồi gần 200.000 chiếc Mustang Mach-E tại Mỹ và 100.000 chiếc ở nước ngoài do lỗi cửa có thể bị kẹt nếu bình điện 12V bị hỏng. Hay trước đó, hàng loạt chủ xe điện Trung Quốc cũng báo cáo không thể mở chiếc xe của mình.

Đối với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, người dùng chỉ cần kích nổ hoặc thay ắc quy là có thể tiếp tục di chuyển.

Mỗi công nghệ mới đều có những khó khăn ban đầu, việc cho các nhà sản xuất ô tô thời gian để khắc phục lỗi là điều hợp lý. Xe điện vẫn còn tương đối mới, và luôn tồn tại một lộ trình học hỏi. Sự thật là công nghệ đã có những bước tiến đáng kinh ngạc chỉ trong vài năm ngắn ngủi.

Tuy nhiên hầu hết người dùng đều mong đợi mọi thứ hoạt động trơn tru và các trục trặc được khắc phục ngay lập tức, đặc biệt là khi họ đã bỏ ra một số tiền lớn. 

Xe điện tiền tỉ bất ngờ 'cấm cửa' chủ nhân, đến hãng cũng 'bó tay' - Ảnh 4.Hàng loạt xe Trung Quốc bất ngờ 'khóa trái cửa', chủ không cách nào mở được

Sự cố liên quan đến ứng dụng di động của Great Wall Motor (GWM), khiến nhiều chủ xe không thể mở khóa bằng điện thoại. Hãng xe Trung Quốc này đã phải nhanh chóng đưa ra thông báo và khắc phục sự cố.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên