Xe
15/03/2022 11:14 GMT+7

Xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang đe dọa ôtô Nhật

THANH LINH
THANH LINH

Chủ tịch của Daihatsu Motor thừa nhận rằng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản.

Xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang đe dọa ôtô Nhật - Ảnh 1.

Trâu chậm uống nước đục? Tranh thủ sự chậm chạp của các nhà sản xuất ôtô lớn, xe điện Trung Quốc đã nhanh chóng nắm bắt thị trường - Ảnh: Fortune

Phần lớn các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã chậm chạp trong việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện, tạo điều kiện cho các công ty Trung Quốc mở cửa thị trường.

Phát biểu với Nikkei Asia, ông chủ Soichiro Okudaira của Daihatsu, cho biết công ty đang nỗ lực để cạnh tranh với những gì người Trung Quốc đã tạo ra.

"Các khái niệm thiết kế xe hơi (của Trung Quốc) không chỉ đơn giản là sự mở rộng của những gì đã có. Ví dụ, pin và động cơ được làm mát bằng không khí thay vì nước như trước. Có thể còn nhiều nhược điểm, chẳng hạn không phù hợp để chạy tốc độ cao lâu, nhưng giá rẻ là ưu thế. Công ty chúng tôi sẽ trở lại với những gì cơ bản nhất của nền sản xuất ôtô và tập trung vào xe điện giá rẻ. Nhất định phải có khả năng cạnh tranh về giá", ông nói.

Một trong những chiếc xe kei (xe hạng nhẹ, xe mini theo cách gọi của người Nhật) chạy điện đầu tiên của Daihatsu sẽ được phát hành vào năm 2025, giá dự kiến khoảng 1 triệu yên (8.600 USD hay khoảng 200 triệu đồng), cao hơn một số loại xe điện mini của Trung Quốc đang có.

Xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang đe dọa ôtô Nhật - Ảnh 2.

Daihatsu sẽ tập trung sản xuất xe điện giá rẻ mang chất lượng Nhật Bản để cạnh tranh với xe Trung Quốc - Ảnh: Carscoops

Mặc dù có giá cao hơn so với một mẫu xe Trung Quốc, ông Okudaira tự tin thị trường "chắc chắn có nhu cầu" với những chiếc xe kei "có nội thất tương đối rộng rải, có sức chứa đồ lớn và có thể ngồi bốn người".

Ông cho biết thêm Daihatsu đang xem xét làm phiên bản xe điện của mẫu Mira e: S và xe thương mại Hijet có giá tương đương với phiên bản chạy xăng. Ông khẳng định công ty sẽ hợp tác với những nhà sản xuất ôtô khác và sẽ nỗ lực để hạ chi phí pin nhiều nhất có thể.

Ông Okudaira cho biết: "Daihatsu đang xem xét nhiều khả năng, bao gồm cả việc mua pin do Trung Quốc sản xuất. Sẽ cần một khoản đầu tư hàng chục tỷ yên hoặc hơn để điện khí hóa toàn bộ các mẫu xe mới vào năm 2030, nên chúng tôi đang hợp tác với công ty mẹ Toyota Motor. Chúng tôi, cùng với Suzuki Motor, đang tham gia vào liên minh phát triển xe điện do Toyota và Isuzu đồng sở hữu, và chúng tôi sẽ cùng nhau phát triển các công nghệ có liên quan".

Vì sao xe điện Trung Quốc khó Vì sao xe điện Trung Quốc khó 'xưng vương' toàn cầu?

Nhìn qua, xe điện Trung Quốc tưởng chừng sẽ trở thành kẻ thống trị 'cuộc đua EV'. Nhưng nhận định này có vẻ quá sớm.

THANH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên