24/10/2016 12:28 GMT+7

Xe công vụ, tư nhân xài vô tư

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ, HOANGLOC@TUOITRE.COM.VN, MờI BạN đọC đóN XEM PHIM TRêN TV.TUOITRE.COM.VN
HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ, HOANGLOC@TUOITRE.COM.VN, MờI BạN đọC đóN XEM PHIM TRêN TV.TUOITRE.COM.VN

TTO - Không thực hiện việc sang tên đổi chủ, thu hồi biển số xe công vụ (biển xanh) giao nộp cho cơ quan chức năng, một công ty tư nhân tại TP.HCM lại vô tư “tậu” hai chiếc xe biển xanh để phục vụ mục đích chuyên chở hàng hóa.

Xe biển xanh 31A-3127 vào Trung tâm khai thác 1 của Công ty cổ phần bưu chính Thời Gian Vàng nhận hàng hóa -                          Ảnh: H.LỘC
Xe biển xanh 31A-3127 vào Trung tâm khai thác 1 của Công ty cổ phần bưu chính Thời Gian Vàng nhận hàng hóa - Ảnh: H.LỘC

Đơn vị đang “sở hữu” hai chiếc xe công biển xanh 31A-3127, 65E-0155 hằng ngày vẫn chở hàng hóa tung hoành trên đường phố Sài Gòn là Công ty cổ phần bưu chính Thời Gian Vàng (trụ sở chính tại đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Biển xanh tung hoành

Các xe công thường tập kết ở Trung tâm khai thác 1 của công ty tại hẻm 339 đường Nguyễn Thái Bình (P.12, Q.Tân Bình) nhận hàng hóa đi giao. Những chiếc xe này nhìn bề ngoài trông khá xộc xệch, được quét lên mình lớp sơn trắng đục, không ghi tên đơn vị.

Trưa 12-10, tài xế tên Phương lái xe biển xanh 31A-3127 vào trung tâm nhận hàng. Khi tài xế này cho xe lùi vào kho, một người dân trong hẻm khuyến cáo người đi đường: “Tránh xa cái xe đó ra kẻo bị đụng người bây giờ. Tài xế này lùi xe ghê lắm”. Khoảng 15 phút sau, tài xế này cùng một đồng nghiệp điều khiển chiếc xe phóng về đường Yên Thế (Q.Tân Bình). Đường hẹp, người đông nhưng xe này vẫn chạy với tốc độ khá cao, luồn lách qua nhiều tuyến đường.

Nói về sự tiện lợi khi chạy xe biển số xanh, tài xế Phương tiết lộ: “Chạy xe biển xanh đỡ hơn, nhiều khi họ châm chế một phần nào như chạy lấn làn, lấn tuyến gì đó thì không sao”. Theo tài xế này, xe tuy hơi cũ kỹ nhưng vẫn chạy vi vu chở hàng từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, Bình Dương, Lâm Đồng.

So với chiếc xe trên, xe biển xanh 65E-0155 trông xuống cấp hơn. Sáng 5-10, một tài xế điều khiển chiếc xe công này chạy từ Trung tâm khai thác 1 đến nhận hàng tại một điểm trên đường Phạm Phú Thứ (Q.11). Dọc đường đi, chiếc xe này nhiều lần khựng lại rồi... chết máy. Tài xế phải nhiều lần vật lộn sửa chữa, thậm chí mở nắp capô “tiếp nước” làm mát đầu máy.

“Không biết xe lấy từ đâu”?!

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hai chiếc xe biển xanh 65E-0155 và 31A-3127 đang được Công ty cổ phần bưu chính Thời Gian Vàng sử dụng được cấp cho Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT-TT) dùng. Hai xe này là loại ôtô chuyên dụng, được sản xuất năm 1997 tại Pháp. Trong đó xe 31A-3127 do cục trực tiếp quản lý với chức năng là ôtô ăngten di động. Còn xe 65E-0155 được giao cho Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 4 (thuộc Cục Tần số vô tuyến điện) sử dụng với chức năng ôtô đo sóng lưu động.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục Tần số vô tuyến điện xác nhận hai xe trên được cấp cho đơn vị sử dụng, tuy nhiên tất cả đều đã được thanh lý. Ngày 21-5-2014, cục đã có báo cáo gửi Phòng CSGT Hà Nội và Phòng CSGT TP Cần Thơ thông báo các xe này đã được bán và chủ xe mới sẽ phải chịu trách nhiệm đăng ký, sang tên đổi chủ theo đúng quy định.

“Chúng tôi đăng thông tin thanh lý hai chiếc xe này trên cổng thông tin điện tử, đồng thời thuê đơn vị tư vấn bán đấu giá công khai tại trụ sở. Người trúng đấu giá hai chiếc xe này là một cá nhân ở Hà Nội, chứ không phải Công ty cổ phần bưu chính Thời Gian Vàng và người đại diện của công ty này không phải là người trúng đấu giá” - đại diện Cục Tần số vô tuyến điện nói. Trong khi đó, ông Hà Đình Đông - giám đốc Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 4 - cũng khẳng định lúc trước xe 65E-0155 do đơn vị sử dụng nhưng đã thanh lý.

“Xe này chuyên dùng chạy lưu động đi kiểm soát vô tuyến điện và chỉ chạy được trong các tỉnh miền Tây Nam bộ, không bao giờ chạy lên đến TP.HCM, trừ khi đi sửa chữa hoặc đi hội thao. Tuy nhiên nếu đi cũng phải có lệnh điều xe, có giấy công tác thì xe mới được ra khỏi trung tâm” - ông Đông khẳng định. Tuy nhiên theo xác minh của Tuổi Trẻ, đến thời điểm hiện tại cả hai xe công này vẫn đang kiểm định tại TP.HCM trên danh nghĩa của Cục Tần số vô tuyến điện và Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 4.

Ông Trịnh Văn Bằng - người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần bưu chính Thời Gian Vàng - lại nói: “Xe này tôi cho thanh lý rồi, có mỗi vụ này mà nhiều người hỏi quá, nhức đầu lắm!”. Khi chúng tôi đưa dẫn chứng cả tuần nay xe vẫn chạy chở hàng lòng vòng trong TP, thậm chí đi Bình Dương, ông Bằng nói: “Xe làm gì có đi Bình Dương!”. Về nguồn gốc các xe này, ông Bằng nói: “Tôi chẳng mua bán gì cả và cũng không biết các xe này được lấy từ đâu. Các xe này không đứng tên tôi, tôi thuê lại của mấy người bạn để chở hàng”.

Mời bạn đọc đón xem phim trên tv.tuoitre.com.vn.

Xe biển xanh 93A-0295 được cấp cho Phòng tài chính kế hoạch huyện Lộc Ninh (Bình Phước) chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ, được một đầu nậu ở Q.9 (TP.HCM) ra giá bán 100 triệu đồng - Ảnh: Hoàng Lộc
Xe biển xanh 93A-0295 được cấp cho Phòng tài chính kế hoạch huyện Lộc Ninh (Bình Phước) chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ, được một đầu nậu ở Q.9 (TP.HCM) ra giá bán 100 triệu đồng - Ảnh: Hoàng Lộc

Xe công rao bán công khai

Đáp ứng nhu cầu săn lùng xe công (xe biển xanh, biển đỏ, biển ngoại giao...), tại TP.HCM xuất hiện nhiều đối tượng lập cả trang web thu gom xe công vụ, bán lại kiếm lời khá rầm rộ. Giá bán các loại xe này dao động từ 100 - 300 triệu đồng tùy đời xe.

Theo tìm hiểu, ở Q.2 hiện có ông Thanh - một đầu mối có “vệ tinh” rải khắp nhiều tỉnh thành - chuyên “săn” những chiếc xe biển xanh, biển đỏ và biển ngoại giao thanh lý, còn biển số. Ông này khoe vừa mới chuyển một “con” xe biển xanh ra Hà Nội đời 2001 giá 330 triệu đồng cho khách, ngoài ra còn một số “con” xe biển xanh khác ở TP và một tỉnh phía Bắc ông đang “đàm phán” để lấy.

Tại P.Long Bình (Q.9), ông Bình (ngoài 50 tuổi) rao bán hai “con” xe biển xanh gồm 93A-0295 và 51F-2051. Trong đó xe 93A-0295, theo xác minh của phóng viên, sản xuất năm 1984 tại Nhật Bản, được cấp cho Phòng tài chính kế hoạch huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Xe này đăng ký lần đầu tại Công an tỉnh Bình Phước năm 1997, hết hạn đăng kiểm ngày 27-9-2015 và hết hạn bảo hiểm ngày 28-3-2016. “Tôi nói cho anh biết biển này nó mạnh ngang với biển đỏ. Cơ quan chức năng “đụng” biển này là muốn chạy chứ đừng nói chuyện kiểm tra gì” - ông Bình nói.

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ, HOANGLOC@TUOITRE.COM.VN, MờI BạN đọC đóN XEM PHIM TRêN TV.TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên