Chủ nhật, ngày 8 tháng 12 năm 2019

Xe buýt điện ở Trung Quốc nhiều gấp 1.400 lần của Mỹ

16/05/2019 16:49 GMT+7

TTO - Trong số khoảng 425.000 xe buýt điện đang vận hành trên toàn cầu tính đến cuối năm ngoái, có khoảng 421.000 chiếc hoạt động ở Trung Quốc. Con số này ở Mỹ chỉ là 300 chiếc.

Xe buýt điện ở Trung Quốc nhiều gấp 1.400 lần của Mỹ - Ảnh 1.

Dàn xe buýt điện của Trung Quốc hoạt động tại Santiago, Chile - Ảnh: REUTERS

Theo thống kê của Bloomberg New Energy Finance (BNEF) công bố ngày 15-5, tỉ lệ tăng trưởng của xe buýt điện rất ấn tượng trong năm 2018: đạt 32% so với năm trước và chủ yếu nhờ thị trường Trung Quốc. Ở toàn châu Âu chỉ có khoảng 2.250 xe buýt điện.

Theo dự báo của BNFF, đến năm 2025, số xe buýt điện chạy trong đô thị ở Trung Quốc có thể lên đến 600.000 chiếc trong khi ở Mỹ chỉ vào khoảng 5.000.

"Do ở Mỹ không có chính sách công nghiệp cho loại xe buýt điện", ông Nick Albanese, nhà phân tích của BNEF tại New York đưa ra nhận định. "Vậy nên chừng nào Mỹ chưa tính đến chuyện trở thành nhà xuất khẩu xe buýt điện lớn, thì Trung Quốc vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường".

BNEF ước tính, đến năm 2025, một nửa số xe buýt trên thế giới sẽ chạy bằng điện và đến năm 2030, 84% xe buýt mới được bán sẽ là xe điện. Đến năm 2040, 80% đội xe buýt sẽ chạy bằng điện.

Đến năm 2030, xe điện chiếm 44% doanh số bán xe hạng nhẹ của châu Âu, 41% ở Trung Quốc, 34% ở Mỹ và 17% ở Nhật Bản.

Xe buýt điện ở Trung Quốc nhiều gấp 1.400 lần của Mỹ - Ảnh 2.

Xe buýt xạc điện tại trạm ở TP Azusa, bang California (Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Xe hơi điện và xe buýt điện dự báo sẽ sử dụng 2.000TWh điện vào năm 2040, làm tăng 6% nhu cầu điện toàn cầu. Nhưng cần thấy rằng việc chuyển đổi từ xe thông thường sang xe điện được dự báo sẽ giảm thiểu 7,3 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày.

Hiệu quả của xe buýt điện với kinh tế và môi trường cũng khá ấn tượng.

Về chi phí thiệt hại môi trường, ông Judah Aber, nhà đồng sáng lập EB Start Consulting - công ty quản lý xe buýt điện ở Mỹ, đã thực hiện nghiên cứu về hệ thống xe buýt điện ở New York trong năm 2015.

Ông ước tính, xe buýt điện đã giảm thiểu khoảng 300.000 đến 575.000 tấn khí thải CO2 ở New York. Với chi phí giải quyết thiệt hại môi trường trung bình là 30 USD với mỗi tấn CO2, xe buýt điện như vậy tiết kiệm 9 - 17,2 triệu USD cho nền kinh tế.

Xe buýt điện ở Trung Quốc nhiều gấp 1.400 lần của Mỹ - Ảnh 3.

Xạc điện cho xe buýt tại Puyang, tỉnh Hà Nam - Ảnh: REUTERS

Đối với việc cải thiện sức khỏe người dân, trong báo cáo ông Aber ước tính "lợi ích sức khỏe" của việc chuyển đổi từ xe buýt chạy diesel sang xe buýt điện là khoảng 150.000 USD mỗi xe. Tức là tổng chi cho bệnh tật của người dân sẽ giảm trung bình 100 USD mỗi cư dân New York.

Xe buýt điện tuy vậy bị cho là tốn kém hơn so với xe buýt thông thường với pin là phần đắt nhất đối với xe buýt điện (mỗi lần thay pin thường có giá 75.000 USD sau 6 năm vận hành).

Năm 2015, một chiếc xe buýt diesel thông thường có giá khoảng 445.000 USD trong khi một chiếc buýt điện cỡ tương tự có giá 770.000 USD. Tuy nhiên, chi phí vận hành của xe buýt điện thấp hơn, và các chuyên gia đều dự báo giá pin sẽ giảm mạnh khi được đầu tư nghiên cứu tập trung.

Đảo Cát Bà: Triển khai xe buýt điện miễn phí Đảo Cát Bà: Triển khai xe buýt điện miễn phí TP.HCM mở 4 tuyến xe buýt điện không trợ giá đầu tiên TP.HCM mở 4 tuyến xe buýt điện không trợ giá đầu tiên Tỉ phú Phạm Nhật Vượng: Vinfast sẽ sản xuất thêm xe buýt điện Tỉ phú Phạm Nhật Vượng: Vinfast sẽ sản xuất thêm xe buýt điện
Ý NGUYÊN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận