21/11/2012 05:36 GMT+7

Xây thủy điện chịu được động đất 6,07 độ Richter

C.V.KÌNH - TUẤN PHÙNG
C.V.KÌNH - TUẤN PHÙNG

TT - Ngày 20-11, Công ty TNHH một thành viên thủy điện Trung Sơn (HPC Trung Sơn, thuộc Tập đoàn Điện lực VN - EVN) đã thông báo sẽ khởi công nhà máy thủy điện Trung Sơn (tại xã Trung Sơn, Quan Hóa, Thanh Hóa) vào ngày 24-11. Nhà máy này có tổng công suất 260MW.

Động đất dữ dội tại Sông Tranh 2

Theo ông Ngô Việt Hải - tổng giám đốc HPC Trung Sơn, ngoài việc phải xây dựng theo đúng thiết kế với khả năng chống chịu động đất cao nhất 6,07 độ Richter, thủy điện này còn phải xây đập “cầu chì” có khả năng đảm bảo an toàn cho đập chính ngay cả khi có mức lũ cao nhất (1.000 năm mới xảy ra một lần). Thủy điện cũng phải có cửa xả cát, tức cửa xả để đảm bảo tăng phù sa cho hạ du, chống khả năng bồi lắng lòng hồ... Trả lời báo chí về liệu có phải thủy điện Trung Sơn đã rút kinh nghiệm từ thủy điện Sông Tranh 2 nên đưa mức chống động đất lên cao hơn, ông Hải cho biết EVN chỉ làm đúng khuyến cáo của Viện Vật lý địa cầu.

* Bộ Xây dựng vừa có báo cáo kết quả cuộc làm việc của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng - tại công trình thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam). Theo đó, sau trận động đất có cường độ 4,7 độ Richter ngày 16-11, kiểm tra cho thấy đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Dũng vẫn đề nghị trước mắt chưa cho tích nước, việc quyết định cho tích nước hay không tích nước vĩnh viễn đối với hồ chứa chỉ được thực hiện khi đã có kết quả đánh giá toàn diện về động đất.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu EVN tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt, sửa chữa, hiệu chỉnh các thiết bị quan trắc công trình theo đề nghị của tư vấn AF - Colenco (Thụy Sĩ); phối hợp với Viện Vật lý địa cầu sớm hoàn thiện công tác lắp đặt các thiết bị quan trắc động đất, đặc biệt là những thiết bị quan trắc gia tốc nền.

Đề nghị các đơn vị chức năng khẩn trương thuê các tổ chức tư vấn, chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm đánh giá toàn diện về động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2; sớm kiểm tra số liệu động đất cực đại và đánh giá xu hướng diễn biến của động đất kích thích để có cơ sở quyết định các biện pháp ứng xử đối với công trình thủy điện Sông Tranh 2.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị EVN tập trung hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương sửa chữa nhà hư hỏng, thực hiện các chương trình hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ tầng như đã cam kết.

C.V.KÌNH - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên